Tạo tài khoản với email

Đăng nhập với

'Bốt điện thoại của gió', nơi gửi lời yêu thương tới những người đã khuất

Cẩm Ly - Chủ nhật, 18/06/2023, 09:00

Ở Nhật Bản, có một nơi được người dân gọi là “bốt điện thoại của gió”, nơi mà người sống có thể quay số và gửi những lời nhắn nhủ tới người thân yêu đã khuất.

Ý tưởng về chiếc bốt điện thoại này là của ông Itaru Sasaki, một người dân tại thị trấn Otsuchi thuộc tỉnh Iwate, phía Đông Bắc Nhật Bản. Sau cái chết vì ung thư của người em họ thân thiết vào năm 2010, ông đã rất đau buồn và dường như khó có thể vượt qua nỗi mất mát đó.

'Bốt điện thoại của gió' ở thị trấn Otsuchi, tỉnh Iwate (Nhật Bản). (Ảnh: REUTERS)

"Bốt điện thoại của gió" ở thị trấn Otsuchi, tỉnh Iwate (Nhật Bản). (Ảnh: REUTERS)

Chỉ một năm sau, Nhật Bản phải đối mặt thảm họa kép kinh hoàng: động đất kéo theo sóng thần, gây ra sự cố tan chảy hạt nhân. Thị trấn Otsuchi, vùng ven biển nơi ông Sasaki sinh sống, bị nhấn chìm dưới con sóng cao gần 10 mét, khiến 1/10 dân số nơi đây thiệt mạng.

Ông Sasaki sau đó đã nảy ra ý tưởng “bốt điện thoại của gió” trong bối cảnh có rất nhiều người phải gánh chịu nỗi đau trước sự ra đi của những người thân yêu. Chẳng bao lâu sau, thông tin về "bốt điện thoại của gió" được chia sẻ rộng rãi và nhận được sự quan tâm của người dân khắp đất nước Nhật Bản. Chỉ trong vòng ba năm sau thảm họa, đã có tới 10.000 du khách trên khắp mọi miền đất nước đến trải nghiệm bốt điện thoại đặc biệt này như một cách "chữa lành" cho chính bản thân họ.

 

Ông Sasaki cho biết: “Tai họa ập tới một cách bất ngờ, tất cả những người ra đi có lẽ cũng không kịp nói điều gì với những người ở lại. Và rất có thể giống trường hợp của tôi, các gia đình nạn nhân vẫn còn những lời cuối chưa kịp nói với người thân yêu. Chính vì thế mà nỗi đau và sự mất mát đối với những người ở lại càng khó để chấp nhận”.

Một người phụ nữ tại thành phố Ofunato 'gọi điện' cho những người bạn không may thiệt mạng trong vụ thảm họa hơn một thập kỷ trước. (Ảnh: REUTERS)

Một người phụ nữ tại thành phố Ofunato "gọi điện" cho những người bạn không may thiệt mạng trong vụ thảm họa hơn một thập kỷ trước. (Ảnh: REUTERS)

Đó là lý do mà ông Sasaki khuyến khích những người dân trong thị trấn tới để “gọi điện” cho những người thân yêu đã sang thế giới bên kia, đến để chia sẻ với người đã ra đi những cảm xúc, những suy nghĩ đang chất chứa trong lòng. Tất nhiên là những cuộc gọi này chỉ là "giao tiếp một chiều".

Cuốn sổ đầy những lời nhắn gửi. (Ảnh: REUTERS)

Cuốn sổ đầy những lời nhắn gửi. (Ảnh: REUTERS)

Bên trong bốt, có một chiếc điện thoại quay số màu đen chẳng kết nối đến đâu và một cuốn sổ ghi những lời nhắn nhủ. Tất cả đều đã nằm ở đó suốt bao năm qua, chứng kiến biết bao cuộc trò chuyện của những người còn sống và người đã khuất. Thông qua những dòng tâm sự này, ông Sasaki nhận ra rằng, thời gian đang dần chữa lành những vết thương.

“Chiếc điện thoại của gió”. (Ảnh: REUTERS)

“Chiếc điện thoại của gió”. (Ảnh: REUTERS)

Sau thảm họa năm 2011, hiện vẫn còn hàng trăm người dân của thị trấn Otsuchi chưa được tìm thấy. Nhiều người vẫn ấp ủ niềm tin rằng, những người thân yêu của họ có thể vẫn còn sống và đang ở đâu đó. Con số đó đồng nghĩa với việc có tới hàng trăm gia đình phải chịu nỗi đau mất người thân. Những người qua đời đã yên nghỉ, nhưng người ở lại phải sống trong đau buồn, mất mát và mỗi lần nhớ người thân, họ lại tìm đến “bốt điện thoại của gió” để phần nào vơi đi nỗi nhớ thương.

Một ngày đầu xuân, bên dưới tán cây anh đào xòe rộng, ông Kazuyoshi Sasaki bước vào bốt điện thoại, cẩn thận quay số để "gọi điện" cho người vợ quá cố của mình. 

Ông "kể" cho vợ mình nghe về hành trình tìm kiếm bà sau thảm họa kinh hoàng ấy. Ông đã "lục tung" các trung tâm sơ tán và nhà xác tạm thời, rồi lại trở về ngôi nhà đổ nát của họ khi đêm đến.

“Mọi chuyện diễn ra trong tích tắc, đến giờ tôi vẫn không thể quên được. Tôi đã gửi cho bà một tin nhắn để bà biết tôi đang ở đâu, nhưng sao bà không phản hồi?", ông Sasaki nói trong nước mắt.

Ông Kazuyoshi Sasaki, 67 tuổi, khóc nấc khi 'gọi điện' cho người vợ thân yêu. (Ảnh: REUTERS)

Ông Kazuyoshi Sasaki, 67 tuổi, khóc nấc khi "gọi điện" cho người vợ thân yêu. (Ảnh: REUTERS)

Được biết, bà Miwako, vợ ông Sasaki là một trong số gần 20.000 người ở Đông Bắc Nhật Bản thiệt mạng trong thảm họa xảy ra hôm 11/3/2011.

Ông Kazuyoshi Sasaki. (Ảnh: REUTERS)

Ông Kazuyoshi Sasaki. (Ảnh: REUTERS)

Một sáng đấu xuân khác, bà Sachiko Okawa, 76 tuổi, đến để "gọi điện" cho ông Toichiro, người chồng quá cố mà bà đã kết hôn từ 44 năm trước. Bà muốn biết hàng ngày ông đã làm những gì kể từ khi cơn sóng thần ấy cuốn ông đi mất. Sau cùng, bà dặn dò ông hãy "che chở" cho gia đình rồi nghẹn ngào nói lời tạm biệt.

Bà Okawa tâm sự: "Tôi cảm thấy như mình có thể nghe và nhìn thấy chồng tôi nói chuyện. Tôi cảm thấy tốt hơn khi trò chuyện và nghĩ rằng ông ấy cũng đang lắng nghe mình nên tôi thường xuyên đến đây”.

Bà Sachiko Okawa, 76 tuổi đang 'gọi điện' cho người chồng quá cố của mình. (Ảnh: REUTERS)

Bà Sachiko Okawa, 76 tuổi đang "gọi điện" cho người chồng quá cố của mình. (Ảnh: REUTERS)

Bà cũng thường đưa hai cháu trai đến đây để chúng trò chuyện với ông ngoại.

“Cháu chào ông, đã 10 năm rồi kể từ sau trận động đất và sóng thần. Cháu sắp học xong tiểu học rồi đấy, năm sau cháu sẽ lên cấp 2. Năm nay có một loại virus mới làm rất nhiều người chết như động đất và sóng thần, nên mọi người đều phải đeo khẩu trang. Tất cả mọi người nhà mình đều khỏe ông ạ”, bé Daina Okawa, 12 tuổi, "kể chuyện" cho người ông của mình.

Bà Okawa cầm theo bức ảnh người chồng của mình. (Ảnh: REUTERS)

Bà Okawa cầm theo bức ảnh người chồng của mình. (Ảnh: REUTERS)

Đối với người dân Nhật Bản, việc bày tỏ cảm xúc và bộc lộ những đau khổ của mình không phải là việc dễ dàng, đặc biệt họ chỉ có thể làm việc đó ở những nơi kín đáo và cho họ có cảm giác an toàn. Không gian nhỏ hẹp nhưng riêng tư của chiếc bốt điện thoại này hoàn toàn phù hợp với nhu cầu tâm lý ấy.

Ông Sasaki cho biết có một vài tổ chức liên lạc với ông vì họ muốn thiết lập những chiếc bốt điện thoại tương tự ở Anh và Ba Lan, giúp người dân "gửi gắm yêu thương" tới những người thân đã mất trong đại dịch Covid - 19.

Hiện nay, "bốt điện thoại của gió" đã được nhiều quốc gia trên thế giới lắp đặt. Chỉ riêng ở Mỹ, ước tính đã có trên 50 chiếc điện thoại được đặt ở khắp nơi. Có thể thấy, ý tưởng độc đáo này là một "phương thuốc chữa lành" cực kỳ hiệu quả. Nó là một sợi dây liên kết giữa "hai thế giới", giúp người ta cảm thấy rằng những người thân yêu vẫn ở đâu đó xung quanh mình.

Bình luận

Bài liên quan

Resort hơn 60 triệu đồng nhưng rắn vẫn bò vào khiến du khách 'chết khiếp'

Resort hơn 60 triệu đồng nhưng rắn vẫn bò vào khiến du khách "chết khiếp"

Sau khi vụ việc xảy ra, chủ khu nghỉ dưỡng 5 sao đã lên tiếng, đồng thời Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam đã nhắc nhở khu nghỉ dưỡng 5 sao này.

Xót xa hoàn cảnh gia đình của bé rơi từ tầng 12 xuống: Vợ chồng hiếm muộn, mãi mới có con đầu lòng

Xót xa hoàn cảnh gia đình của bé rơi từ tầng 12 xuống: Vợ chồng hiếm muộn, mãi mới có con đầu lòng

Bé gái bị rơi từ tầng 12 xuống mái hiên sảnh tầng 1 với tiếng va đập mạnh. Vào lúc này, có một người đàn ông cùng toà chung cư đi thể dục về nên nhảy lên đỡ cháu bé xuống.

Video: Xúc động với hành trình sống sót trong rừng Amazon của bốn đứa trẻ

Video: Xúc động với hành trình sống sót trong rừng Amazon của bốn đứa trẻ

"Trò chơi sinh tồn" giúp "anh hùng" Lesly 13 tuổi giữ an toàn cho các em: Gia cố lều trại bằng dây buộc tóc, biết các loại trái cây không có độc...

Con gái cố ca sĩ Phi Nhung báo tin vui liên quan tới mẹ khiến công chúng xúc động

Con gái cố ca sĩ Phi Nhung báo tin vui liên quan tới mẹ khiến công chúng xúc động

Wendy Phạm liên tục gửi lời cảm ơn đến khán giả vì đã giúp gia đình cô hoàn thành thêm một tâm nguyện của cố ca sĩ.

Bài nên đọc

Trang Nemo lĩnh án 9 tháng tù

Trang Nemo lĩnh án 9 tháng tù

HĐXX nhận định Trang Nemo thành khẩn khai báo, lần đầu phạm tội, ít nghiêm trọng, nên tuyên phạt 9 tháng tù.

Tai nạn xe buýt kinh hoàng khiến ít nhất 15 người thiệt mạng

Tai nạn xe buýt kinh hoàng khiến ít nhất 15 người thiệt mạng

Một vụ va chạm giữa xe tải và xe buýt đưa đón người cao tuổi trên một tuyến đường cao tốc lớn tại Canada đã khiến ít nhất 15 người thiệt mạng vào ngày 15/6.

Ghi nhận mực nước thấp kỷ lục, thủy điện lớn nhất Bắc Trung Bộ có thể cơ dừng phát điện

Ghi nhận mực nước thấp kỷ lục, thủy điện lớn nhất Bắc Trung Bộ có thể cơ dừng phát điện

Do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, hồ thủy điện Bản Vẽ (ở xã Yên Na, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An) là hồ thủy điện lớn nhất miền Trung đang ghi nhận mực nước thấp kỷ lục. Công ty Thủy điện Bản Vẽ cảnh báo nguy cơ dừng phát điện do thiếu nước.

Đang đi xe đạp, người đàn ông ngỡ ngàng vì bị CSGT gọi lại kiểm tra nồng độ cồn

Đang đi xe đạp, người đàn ông ngỡ ngàng vì bị CSGT gọi lại kiểm tra nồng độ cồn

Trước giờ những người đi xe ô tô, xe gắn máy bị lực lượng chức năng dừng lại kiểm tra nồng độ cồn đã nhiều, tuy nhiên việc gọi xe đạp dừng lại kiểm tra thì chắc hẳn là chuyện ít thấy.

Tin mới

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh có vận đào hoa khởi sắc

Đời sống

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh có vận đào hoa khởi sắc

12/02/2024

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Mậu Tuất 1958, Canh Tuất 1970, Nhâm Tuất 1982, Giáp Tuất 1994, Bính Tuất 2006.

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024: Gợi ý năm sinh đón tin vui tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024: Gợi ý năm sinh đón tin vui tài lộc

12/02/2024

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Đinh Dậu 1957, Kỷ Dậu 1969, Tân Dậu 1981, Quý Dậu 1993, Ất Dậu 2005.

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh gặt hái được những thành công

Đời sống

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh gặt hái được những thành công

12/02/2024

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Giáp Ngọ 1954, Bính Ngọ 1966, Mậu Ngọ 1978, Canh Ngọ 1990, Nhâm Ngọ 2002.

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh tài khí tăng mạnh

Đời sống

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh tài khí tăng mạnh

11/02/2024

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Ất Tỵ 1965, Đinh Tỵ 1977, Kỷ Tỵ 1989, Tân Tỵ 2001.

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024: Điềm báo tin vui tài lộc, sự nghiệp

Đời sống

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024: Điềm báo tin vui tài lộc, sự nghiệp

11/02/2024

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Giáp Thìn 1964, Bính Thìn 1976, Mậu Thìn 1988, Canh Thìn 2000.

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp để gia tiên độ trì bình an quanh năm?

Đời sống

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp để gia tiên độ trì bình an quanh năm?

11/02/2024

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp, giờ nào tốt để đón tài lộc, may mắn, thuận lợi về cho gia đình, cho gia đình năm mới an khang thịnh vượng.

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh thu hút tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh thu hút tài lộc

11/02/2024

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Quý Mão 1963, Ất Mão 1975, Đinh Mão 1987, Kỷ Mão 1999.

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh đón may mắn tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh đón may mắn tài lộc

10/02/2024

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Nhâm Dần 1962, Giáp Dần 1974, Bính Dần 1986, Mậu Dần 1998, Canh Dần 2010.

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh thăng chức, tăng lương thần tốc

Đời sống

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh thăng chức, tăng lương thần tốc

10/02/2024

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Tân Sửu 1961, Quý Sửu 1973, Ất Sửu 1985, Đinh Sửu 1997, Kỷ Sửu 2009.

Ngắm bộ sưu tập tiền hình rồng ấn tượng của chàng trai 9x tại Hà Nội

Multimedia

Ngắm bộ sưu tập tiền hình rồng ấn tượng của chàng trai 9x tại Hà Nội

10/02/2024

Là người đã có hàng chục năm sưu tập tiền, nhưng anh Phùng Văn Hùng vẫn luôn cảm thấy mình rất may mắn khi được sở hữu bộ sưu tập tiền hình rồng qua nhiều thời kỳ.