Tạo tài khoản với email

Đăng nhập với

Google 'bơm' 2 tỷ USD cho Anthropic cạnh tranh với đối thủ OpenAI

Trịnh Anh  - Thứ bảy, 28/10/2023, 14:19

Theo CNBC đưa tin, Anthropic xác nhận Google sẽ 'bơm' 2 tỷ USD cho Anthropic. Theo đó, cam kết của Google bao gồm khoản đầu tư trả trước 500 triệu USD và thêm 1,5 tỷ USD sẽ được đầu tư theo thời gian.

Theo đó, Google từng đầu tư vào Anthropic và khoản tiền mới được rót vào cho thấy "gã khổng lồ" công nghệ đang nỗ lực để cạnh tranh tốt hơn với Microsoft, nhà tài trợ chính cho OpenAI (nhà phát triển ChatGPT). Và cho thấy Google đang nhập cuộc đua khi các hãng công nghệ lớn chạy đua để đưa AI vào các ứng dụng của họ.

Frontier-Model

Vào tháng 9, Amazon cũng thông báo sẽ đầu tư 4 tỷ USD vào Anthropic để cạnh tranh với các đối thủ đám mây đang phát triển về AI.

Trong báo cáo hàng quý gửi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ tuần này, Amazon nêu chi tiết đã đầu tư vào một trái phiếu trị giá 1,25 tỷ USD tại Anthropic có thể chuyển đổi thành cổ phiếu, còn khả năng đầu tư 2,75 tỷ USD trong trái phiếu thứ hai sẽ hết hạn vào quý đầu tiên năm 2024.

Tuy nhiên, cả Google và Amazon không trả lời câu hỏi của hãng tin Reuters.

Ở diễn biến khác, Tạp chí The Wall Street Journal trước đó đã đưa tin về thỏa thuận mới nhất của Google với Anthropic.

Số lượng đầu tư vào AI ngày càng tăng cho thấy các hãng đám mây đang cố gắng đảm bảo mối quan hệ với các công ty khởi nghiệp AI đang định hình lại ngành của họ.

Anthropic đã thể hiện nỗ lực đảm bảo các nguồn lực cùng những người ủng hộ giàu có cần thiết để cạnh tranh với OpenAI và trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ.

Được thành lập vào năm 2021 bởi cựu lãnh đạo OpenAI cùng anh em Dario và Daniela Amodei, Anthropic đã đón nhận sự tài trợ từ nhiều hãng lớn trong ngành như Google, Amazon, Salesforce và Zoom. Hồi tháng 7, Anthropic ra mắt chatbot mới mang tên Claude 2.

Theo CNBC, mô hình AI của Anthropic đã được thử nghiệm bởi nhiều doanh nghiệp như Slack, Notion và Quora. Anthropic đã tích lũy được danh sách chờ với hơn 350.000 khách hàng tiềm năng mong muốn sử dụng thử Claude 2.

Bà Daniela Amodei, nhà đồng sáng lập Anthropic cùng anh trai Dario Amodei, cho biết: "Chúng tôi đã tập trung vào đối tượng khách hàng doanh nghiệp, làm cho Claude 2 an toàn nhất có thể. Chúng tôi hoàn toàn có thể khẳng định rằng đây là phiên bản an toàn nhất của Claude mà công ty đã phát triển từ trước đến nay. Vì vậy, chúng tôi rất vui mừng được cung cấp sản phẩm cho tất cả doanh nghiệp và người tiêu dùng cá nhân".

Claude 2 ban đầu chỉ có sẵn cho người dùng ở Mỹ và Vương quốc Anh, song công ty đã lên kế hoạch mở rộng phạm vi khả dụng của chatbot này vài tháng tới.

Anthropic cho biết Claude 2 có khả năng tóm tắt khoảng 75.000 từ, bằng độ dài của một cuốn sách. Người dùng có thể nhập các bộ dữ liệu đầu vào lớn và yêu cầu Claude 2 tóm tắt dưới dạng bản ghi nhớ, thư hoặc câu chuyện.

Daniela Amodei nói Anthropic đã đầu tư ít nhất 2 tháng vào việc phát triển Claude 2 với đội ngũ từ 30 đến 35 thành viên làm việc trực tiếp trên mô hình AI và đến 150 người hỗ trợ.

Daniela Amodei nhận định: "Từ góc độ kinh doanh, đây là một thời điểm đặc biệt quan trọng bởi nhu cầu về các mô hình ngôn ngữ là rất lớn, lớn hơn nhiều so với những gì ngành công nghiệp hiện tại có thể cung cấp. Có khá nhiều khám phá mới lạ dành cho người dùng và nhiều đối tượng khác nhau sử dụng các hệ thống này".

Vào tháng 5 vừa qua, Anthropic là một trong bốn công ty nhận được lời mời đến Nhà Trắng để thảo luận về phát triển AI có trách nhiệm với Phó Tổng thống Kamala Harris. Cuộc họp còn có sự góp mặt của 3 công ty khác là Alphabet (công ty mẹ của Google), Microsoft và OpenAI.

Daniela Amodei đã cung cấp một số ví dụ cụ thể về những cải tiến của Claude 2 so với phiên bản trước đó. Chatbot mới này tăng độ chính xác từ 73% lên 76,5% trong phần trắc nghiệm kỳ thi Bar (kỳ thi lấy chứng chỉ hành nghề luật sư tại Mỹ và vài quốc gia khác). Hơn nữa, trong một bài kiểm tra mã hóa Python, Claude 2 đạt 71% độ chính xác, tăng từ 56% trong lần kiểm tra trước đó.

Bất chấp những cải tiến về hiệu suất của Claude 2, Daniela Amodei thừa nhận rằng có rất nhiều rào cản với Anthropic và toàn bộ ngành công nghiệp AI nói chung. Ví dụ, xu hướng chatbot AI tạo ra các câu trả lời không chính xác, mà một số hãng công nghệ gọi là “ảo giác", vẫn đang thường xuyên diễn ra.

Daniela Amodei cho hay: "Có rất nhiều ẩn số chưa được biết đến nhưng cũng có những thách thức hiện hữu dành cho tất cả mô hình ngôn ngữ lớn trên thế giới ngày nay. Không có mô hình ngôn ngữ lớn nào miễn nhiễm 100% với ‘ảo giác’ và Claude 2 cũng vậy".

Hồi tháng 1, Microsoft cho biết đã đầu tư hàng tỷ USD vào OpenAI trong một thỏa thuận kéo dài nhiều năm sẽ chứng kiến gã khổng lồ phần mềm trở thành nhà cung cấp dịch vụ đám mây độc quyền cho “cha đẻ” ChatGPT.

Thỏa thuận này sẽ chứng kiến ​​Microsoft tăng cường đầu tư vào việc phát triển và triển khai các hệ thống siêu máy tính để hỗ trợ nghiên cứu của OpenAI. Phần quan trọng của thỏa thuận: Microsoft là đối tác đám mây độc quyền cho OpenAI. Các dịch vụ đám mây của Microsoft sẽ hỗ trợ tất cả khối lượng công việc của OpenAI trên các sản phẩm, dịch vụ API và nghiên cứu.

Microsoft đã triển khai các mô hình của OpenAI trên nhiều sản phẩm dành cho người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Ngoài ra, Microsoft cũng thách thức Google với việc tích hợp ChatGPT vào kết quả tìm kiếm Bing. Nhà sản xuất hệ điều hành Windows còn đưa một số công nghệ AI ngôn ngữ vào các ứng dụng Word, PowerPoint và Outlook của mình.

Microsoft không tiết lộ chính xác số tiền họ đã đầu tư vào OpenAI nhưng tìm cách sử dụng mối quan hệ thân thiết này để tiếp tục thương mại hóa dịch vụ Azure OpenAI của mình.

Tin đồn về thỏa thuận này cho thấy Microsoft có thể nhận được 75% lợi nhuận của OpenAI cho đến khi đảm bảo hoàn vốn đầu tư và 49% cổ phần trong công ty. OpenAI cho biết vẫn là một công ty có giới hạn lợi nhuận sau thỏa thuận này, cho phép họ tiếp tục huy động vốn.

Microsoft đã mua giấy phép độc quyền cho công nghệ cơ bản đằng sau GPT-3 vào năm 2020 sau khi đầu tư 1 tỷ USD vào OpenAI hồi năm 2019. Hãng đã xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với OpenAI và đã thêm mô hình chuyển văn bản thành hình ảnh AI vào Bing được cung cấp bởi DALL-E 2 của OpenAI.

Kể từ năm 2020, OpenAI đã phát triển các công nghệ generative AI trên một siêu máy tính khổng lồ do Microsoft chế tạo, sử dụng 10.000 GPU (bộ xử lý đồ họa) của Nvidia.

Generative AI là một loại trí tuệ nhân tạo được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu (deep learning) hoặc học máy (machine learning) trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn.

Việc chạy ChatGPT rất tốn kém với OpenAI. Theo phân tích từ chuyên gia Stacy Rasgon của ngân hàng Bernstein, mỗi truy vấn tốn khoảng 4 cent.

Nếu các truy vấn ChatGPT tăng lên bằng 1/10 quy mô tìm kiếm của Google, ban đầu OpenAI sẽ cần số GPU trị giá khoảng 48,1 tỷ USD và số chip trị giá khoảng 16 tỉ USD mỗi năm để duy trì hoạt động.

Microsoft dự kiến sẽ giới thiệu chip AI đầu tiên của mình tại hội nghị Ignite diễn ra từ ngày 14 - 17/11, theo trang The Information. Động thái này từ Microsoft được coi là nỗ lực nhằm giảm sự phụ thuộc vào GPU của Nvidia, vốn đang bị thiếu hụt nguồn cung.

Chip AI của Microsoft có tên mã Athena, được thiết kế cho máy chủ trung tâm dữ liệu, dự kiến sẽ cạnh tranh với GPU H100 hàng đầu của Nvidia, đang được nhiều nhà cung cấp đám mây sử dụng để cung cấp sức mạnh cho các mô hình ngôn ngữ lớn và các ứng dụng AI khác.

Google và Amazon cũng đang phát triển chip AI riêng, cho thấy thị trường chip AI sẽ tăng trưởng nhanh chóng.

Bình luận

Bài liên quan

Amazon 'vượt mặt' các nhà công nghệ Google, Facebook nhờ doanh thu một lĩnh vực

Amazon 'vượt mặt' các nhà công nghệ Google, Facebook nhờ doanh thu một lĩnh vực

Doanh thu quảng cáo của Amazon trong quý III đạt 12,1 tỷ USD, tăng 26% so với một năm trước đó. Tốc độ này nhanh hơn nhiều so với mức tăng trưởng quảng cáo của Google là 9% và vượt mức tăng trưởng quảng cáo của Facebook là 23%.

Hàn Quốc yêu cầu Google, Apple nộp phạt 68 tỷ won vì vi phạm thanh toán trong ứng dụng

Hàn Quốc yêu cầu Google, Apple nộp phạt 68 tỷ won vì vi phạm thanh toán trong ứng dụng

Cơ quan quản lý viễn thông của Hàn Quốc đang tìm cách áp dụng các khoản tiền phạt tổng hợp lên tới 68 tỷ won (50,42 triệu USD) đối với Google và Apple Inc.

Google đang thực hiện cuộc 'cách mạng' lớn để ngăn chặn thư rác Gmail

Google đang thực hiện cuộc 'cách mạng' lớn để ngăn chặn thư rác Gmail

Tới đây, Gmail có thể không gửi thư từ những người gửi có thư thường xuyên bị đánh dấu là thư rác và nằm dưới “ngưỡng tỷ lệ thư rác rõ ràng” là 0,3% số thư đã gửi.

Thủ tướng Thái Lan kỳ vọng Tesla, Google, Microsoft đầu tư 5 tỷ USD

Thủ tướng Thái Lan kỳ vọng Tesla, Google, Microsoft đầu tư 5 tỷ USD

Thủ tướng Srettha đã nói chuyện với CEO Tesla, Elon Musk, vào tuần trước về lĩnh vực xe điện.

Tin mới

Mâm cúng hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 đầy đủ, chuẩn phong tục truyền thống

Đời sống

Mâm cúng hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 đầy đủ, chuẩn phong tục truyền thống

14/02/2024

Mâm cúng hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 tùy điều kiện kinh tế và phong tục tập quán mỗi gia đình sẽ chuẩn bị khác nhau. Tuy nhiên, mâm cúng phải đầy đủ các lễ vật, nghi thức đúng chuẩn phong tục truyền thống.

Bố mẹ cần làm gì cho trẻ khi quay lại trường học sau tết?

Đời sống

Bố mẹ cần làm gì cho trẻ khi quay lại trường học sau tết?

13/02/2024

Không tính thời gian nghỉ hè thì Tết Nguyên Đán là dịp nghỉ dài nhất trong năm. Để trở lại nhịp độ sinh hoạt hàng ngày, bố mẹ cần làm gì cho trẻ khi quay lại trường học sau tết?

Hạn Tam Tai là gì? Những tuổi phạm Tam Tai năm 2024 Giáp Thìn và cách hóa giải

Đời sống

Hạn Tam Tai là gì? Những tuổi phạm Tam Tai năm 2024 Giáp Thìn và cách hóa giải

13/02/2024

Hạn Tam Tai được hiểu là 3 năm tai hoạ liên tiếp xảy ra (hoả tai, thuỷ tai, phong tai bão lũ) khiến tuổi bị hạn bị vận xui đeo bám, không gặp may mắn trong công việc, sức khoẻ, tình cảm,…

Tử vi tuổi Hợi năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh tài khí gia tăng

Đời sống

Tử vi tuổi Hợi năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh tài khí gia tăng

12/02/2024

Tử vi tuổi Hợi năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Kỷ Hợi 1959, Tân Hợi 1971, Quý Hợi 1983, Ất Hợi 1995, Đinh Hợi 2007.

Tử vi tuổi Thân năm Giáp Thìn 2024: Bật mí năm sinh công việc thăng tiến, tài lộc dồi dào

Đời sống

Tử vi tuổi Thân năm Giáp Thìn 2024: Bật mí năm sinh công việc thăng tiến, tài lộc dồi dào

12/02/2024

Tử vi tuổi Thân năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Bính Thân 1956, Mậu Thân 1968, Canh Thân 1980, Nhâm Thân 1992, Giáp Thân 2004.

Tử vi tuổi Mùi năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh túi tiền rủng rỉnh

Đời sống

Tử vi tuổi Mùi năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh túi tiền rủng rỉnh

12/02/2024

Tử vi tuổi Mùi năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Ất Mùi 1955, Đinh Mùi 1967, Kỷ Mùi 1979, Tân Mùi 1991, Quý Mùi 2003.

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh có vận đào hoa khởi sắc

Đời sống

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh có vận đào hoa khởi sắc

12/02/2024

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Mậu Tuất 1958, Canh Tuất 1970, Nhâm Tuất 1982, Giáp Tuất 1994, Bính Tuất 2006.

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024: Gợi ý năm sinh đón tin vui tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024: Gợi ý năm sinh đón tin vui tài lộc

12/02/2024

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Đinh Dậu 1957, Kỷ Dậu 1969, Tân Dậu 1981, Quý Dậu 1993, Ất Dậu 2005.

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh gặt hái được những thành công

Đời sống

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh gặt hái được những thành công

12/02/2024

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Giáp Ngọ 1954, Bính Ngọ 1966, Mậu Ngọ 1978, Canh Ngọ 1990, Nhâm Ngọ 2002.

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh tài khí tăng mạnh

Đời sống

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh tài khí tăng mạnh

11/02/2024

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Ất Tỵ 1965, Đinh Tỵ 1977, Kỷ Tỵ 1989, Tân Tỵ 2001.

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024: Điềm báo tin vui tài lộc, sự nghiệp

Đời sống

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024: Điềm báo tin vui tài lộc, sự nghiệp

11/02/2024

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Giáp Thìn 1964, Bính Thìn 1976, Mậu Thìn 1988, Canh Thìn 2000.

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp để gia tiên độ trì bình an quanh năm?

Đời sống

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp để gia tiên độ trì bình an quanh năm?

11/02/2024

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp, giờ nào tốt để đón tài lộc, may mắn, thuận lợi về cho gia đình, cho gia đình năm mới an khang thịnh vượng.

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh thu hút tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh thu hút tài lộc

11/02/2024

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Quý Mão 1963, Ất Mão 1975, Đinh Mão 1987, Kỷ Mão 1999.

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh đón may mắn tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh đón may mắn tài lộc

10/02/2024

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Nhâm Dần 1962, Giáp Dần 1974, Bính Dần 1986, Mậu Dần 1998, Canh Dần 2010.

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh thăng chức, tăng lương thần tốc

Đời sống

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh thăng chức, tăng lương thần tốc

10/02/2024

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Tân Sửu 1961, Quý Sửu 1973, Ất Sửu 1985, Đinh Sửu 1997, Kỷ Sửu 2009.

Ngắm bộ sưu tập tiền hình rồng ấn tượng của chàng trai 9x tại Hà Nội

Multimedia

Ngắm bộ sưu tập tiền hình rồng ấn tượng của chàng trai 9x tại Hà Nội

10/02/2024

Là người đã có hàng chục năm sưu tập tiền, nhưng anh Phùng Văn Hùng vẫn luôn cảm thấy mình rất may mắn khi được sở hữu bộ sưu tập tiền hình rồng qua nhiều thời kỳ.