Tạo tài khoản với email

Đăng nhập với

Những điều cần biết về kỳ thi THPT 2023

Phương Mai - Chủ nhật, 25/06/2023, 07:27

Kì thi THPT Quốc gia 2023 chỉ còn vài ngày nữa sẽ diễn ra, các thí sinh nên chuẩn bị mọi mặt về tâm lý cũng như kiến thức để hoàn thành kỳ thi một cách tốt nhất. Bên cạnh đó quý phụ huynh và các sĩ tử cần nắm rõ một số thông tin về kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2023 để thuận tiện trong việc nắm bắt và tra cứu.

PGS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được tổ chức sớm hơn mọi năm. Cụ thể, thời gian kỳ thi diễn ra vào các ngày 27, 28, 29, 30/6.

Thí sinh cần nắm rõ một số thông tin về kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông để tránh những sơ suất đáng tiếc.

Trong đó, ngày 27/6 là ngày làm thủ tục dự thi; tổ chức coi thi vào ngày 28 và 29/6; ngày 30/6 là ngày thi dự phòng.

Trước khi tham dự kỳ thi, thí sinh cần lưu ý việc đăng ký thủ tục dự thi.

Thời gian từ ngày 4/5 đến 17h00 ngày 13/5, thí sinh đăng ký dự thi (thử đăng ký dự thi từ 26/4 - 28/4). 

thi tot nghiep

Thí sinh là học sinh lớp 12 năm học 2022 - 2023 đăng ký dự thi trực tuyến thông qua tài khoản là số căn cước công dân/chứng minh nhân dân hoặc mã định danh. Thí sinh tự do đăng ký dự thi trực tiếp tại các điểm đăng ký dự thi.

Trước khi khai phiếu đăng ký dự thi, thí sinh đọc kỹ các mục và bản hướng dẫn ghi phiếu mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành, những điểm nào chưa rõ phải hỏi cán bộ tiếp nhận đăng ký dự thi để được hướng dẫn đầy đủ. Thí sinh hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin khai trong phiếu đăng ký dự thi.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng lưu ý, trong quá trình đăng ký dự thi, thí sinh cần kiểm tra, rà soát kỹ việc lựa chọn môn thi/bài thi và lưu ý "có" hay "không" dùng kết quả thi để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng; nơi thường trú thay cho hộ khẩu thường trú.

Trong những ngày diễn ra kỳ thi, thí sinh phải có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định. 

Trường hợp thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi buổi thi đó.

Thí sinh phải bảo vệ đề thi và bài thi của mình. Kiểm tra các thông tin cá nhân và bài thi của mình trước, trong giờ làm bài và khi nộp bài. 

Thí sinh chỉ được ra khỏi phòng thi và khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài của buổi thi tự luận.

Trường hợp bất khả kháng, nếu thí sinh nhất thiết phải tạm thời ra khỏi phòng thi thì cán bộ coi thi phải báo cho cán bộ giám sát phòng thi để phối hợp thực hiện theo quy định.

Thí sinh phải kiểm tra các vật dụng được mang vào phòng thi theo quy định. Nếu mang vật dụng trái phép theo quy định tại điều 14 Quy chế thi tốt nghiệp THPT vào phòng thi/phòng chờ hoặc khi di chuyển giữa phòng thi và phòng chờ thì thí sinh sẽ bị đình chỉ thi.

quy-doi-diem-ielts-sang-diem-thi-dai-hoc_20220618073225

Năm 2023, thí sinh chỉ được mang vào phòng thi các dụng cụ sau: Bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; Atlat Địa lí Việt Nam đối với môn thi Địa lí.

Cán bộ coi thi nhắc nhở thí sinh kiểm tra tình trạng của đề thi. Thiếu trang hoặc rách, nhòe, mờ, phải lập tức báo cho cán bộ coi thi để kịp thời xử lý (sau 5 phút tính từ thời điểm cán bộ coi thi phát xong đề thi và cho phép thí sinh được đọc đề thi).

Sau thời điểm trên, nếu thí sinh có ý kiến về tình trạng của đề thi, cán bộ coi thi phải báo cáo ngay cho Trưởng Điểm thi (qua cán bộ giám sát) để báo cáo Trưởng ban Coi thi xử lý.

Lưu ý khi làm bài thi, thí sinh phải tô đúng số báo danh, đúng mã đề, đúng phương án thí sinh chọn trả lời. Nếu tô sai cần tẩy sạch ô bị tô sai.

Cán bộ coi thi cần kiểm tra kỹ việc tô vào Phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh khi thu bài, bảo đảm khớp các thông tin số báo danh, mã đề (ghi bằng chữ, số phải đúng với kết quả tô trên Phiếu trả lời trắc nghiệm).

Về điểm ưu tiên, theo Thông tư 06/2023/TT-BGDĐT, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã sửa đổi, bổ sung quy định liên quan điểm ưu tiên THPT cho một số đối tượng thuộc diện 2 và diện 3, cụ thể như sau:

Điểm ưu tiên thuộc cho đối tượng thuộc diện 2: (Cộng 0,25 điểm).

Người Kinh, người nước ngoài cư trú tại Việt Nam có nơi thường trú trong thời gian học cấp THPT từ 03 năm trở lên ở xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu thuộc diện đầu tư của Chương trình 135 theo Quyết định 135/QĐ-TTg năm 1998 (tính từ thời điểm các xã này hoàn thành Chương trình 135 trở về trước).

Xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; Xã khu vực I, II, III và xã có thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo quy định hiện hành của Thủ tướng Chính phủ hoặc Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc, học tại các trường phổ thông không nằm trên địa bàn các quận của các thành phố trực thuộc Trung ương ít nhất 2 phần 3 thời gian học cấp THPT.

Điểm ưu tiên thuộc cho đối tượng thuộc diện 3: (Cộng 0,5 điểm).

Người dân tộc thiểu số có nơi thường trú trong thời gian học tập cấp THPT từ 03 năm trở lên ở xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, an toàn khu thuộc diện đầu tư của Chương trình 135 theo Quyết định 135/QĐ-TTg năm 1998 (tính từ thời điểm các xã này hoàn thành Chương trình 135 trở về trước); xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo.

Xã khu vực I, II, III và xã có thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo quy định hiện hành của Thủ tướng Chính phủ hoặc Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc, học tại các trường phổ thông dân tộc nội trú hoặc học tại các trường phổ thông không nằm trên địa bàn các quận của các thành phố trực thuộc Trung ương.

Ngoài ra, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cũng đưa ra những lưu ý trong việc miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi năm nay.

Thứ nhất, chậm nhất ngày 13/5, thí sinh phải có chứng chỉ ngoại ngữ mới được đăng ký để miễn thi môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT.

Thứ hai, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ hợp lệ, có giá trị sử dụng ít nhất đến ngày 26.7 và đạt mức điểm tối thiểu theo quy định. 

Thứ ba, thí sinh được đăng ký dự thi môn thi ngoại ngữ giống hoặc khác với môn ngoại ngữ đang học ở trường. 

Thứ tư, thí sinh được miễn thi môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT có thể đăng ký thi môn thi ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh đại học, cao đẳng. 

Chẳng hạn, ở trường THPT thí sinh học ngoại ngữ là tiếng Anh nhưng có thể đăng ký dự thi tiếng Pháp, tiếng Đức... Thí sinh mang vật dụng trái phép vào phòng chờ cũng bị đình chỉ thi.

Nguồn: sohuutritue.net.vn copy link
Bình luận

Kỳ thi THPT 2023

Sau lọc ảo, 92,7% thí sinh đăng ký xét tuyển trúng tuyển đại học đợt 1

Theo số liệu từ Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, số thí sinh trúng tuyển đại học đợt 1 chiếm 92,7% tổng số đăng ký xét tuyển và chiếm 61,1% tổng số thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Sau lọc ảo, 92,7% thí sinh đăng ký xét tuyển trúng tuyển đại học đợt 1

Nam sinh 'vẽ bạn nữ cùng phòng thi lên giấy nháp' vào trường đại học nào?

Em Bùi Phi Long, nam sinh Hà Nội từng "gây sốt" mạng xã hội khi vẽ bức chân dung bạn nữ cùng phòng thi trên giấy nháp trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua đã trúng tuyển ngành thiết kế nội thất bền vững (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Nam sinh 'vẽ bạn nữ cùng phòng thi lên giấy nháp' vào trường đại học nào?

Xem xét khởi tố các trường hợp liên quan làm lộ đề thi THPT 2023

Bộ Công an đang làm rõ trường hợp thí sinh chụp ảnh đề thi tốt nghiệp THPT 2023 gửi ra ngoài, có khả năng sẽ khởi tố, xử lý hình sự.

Xem xét khởi tố các trường hợp liên quan làm lộ đề thi THPT 2023

Bài liên quan

Nghiên cứu mới: El Nino và La Nina trở nên thường xuyên và cực đoan hơn

Nghiên cứu mới: El Nino và La Nina trở nên thường xuyên và cực đoan hơn

Các nhà khoa học cho biết hiệu ứng nhà kính đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các kiểu khí hậu ở Thái Bình Dương, điều này có thể dẫn đến thời tiết khắc nghiệt, lũ lụt và sóng nhiệt xảy ra thường xuyên.

Thủ đô Viên của nước Áo đứng đầu danh sách là thành phố đáng sống nhất thế giới

Thủ đô Viên của nước Áo đứng đầu danh sách là thành phố đáng sống nhất thế giới

Theo báo cáo của Economist Intelligence Unit (EIU), thủ đô Viên của Áo một lần nữa trở thành thành phố tốt nhất để sống trên toàn thế giới. Chỉ số Khả năng sống toàn cầu 2023 cho rằng thành công của thủ đô Viên là nhờ “sự kết hợp thành công” giữa sự ổn định văn hóa và giải trí tốt, cơ sở hạ tầng đáng tin cậy, dịch vụ giáo dục và y tế mẫu mực.

Nhiệt độ mặt nước biển đạt mức cao kỷ lục ở bắc Đại Tây Dương

Nhiệt độ mặt nước biển đạt mức cao kỷ lục ở bắc Đại Tây Dương

Nhiệt độ mặt nước trung bình toàn cầu cao hơn bình thường có liên quan đến hiện tượng El Nino đang phát triển.

Bài nên đọc

Gấp rút chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Gấp rút chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Chỉ còn chưa đến 01 tháng nữa là kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 chính thức diễn ra (từ 27 đến 30/6), vì vậy ngay sau khi học sinh bước vào kỳ nghỉ hè, ngành giáo dục và các trường THPT nơi đặt điểm thi đã chủ động chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để sẵn sàng, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đạt kết quả cao. Các học sinh đang trong giai đoạn "gấp rút" để chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng sắp tới.

Thí sinh phải làm gì nếu muốn đạt điểm 9,10 môn Toán thi THPT?

Thí sinh phải làm gì nếu muốn đạt điểm 9,10 môn Toán thi THPT?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2023 sắp đến và toán là một môn thi quen thuộc luôn khiến rất nhiều sĩ tử phải hoang mang. Để chuẩn bị kỳ hơn cho kỳ thi này, bài viết dưới đây sẽ đưa tới những sĩ tử đang trong giai đoạn "nước rút" có thể tự tin về kiến thức, kĩ năng trong kỳ thi quan trọng sắp tới.

Danh sách các trường xét học bạ tuyển sinh đại học năm 2023

Danh sách các trường xét học bạ tuyển sinh đại học năm 2023

Liên quan danh sách các trường xét học bạ tuyển sinh đại học năm 2023, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) đã có thông tin cụ thể.

Tin mới

Mâm cúng hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 đầy đủ, chuẩn phong tục truyền thống

Đời sống

Mâm cúng hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 đầy đủ, chuẩn phong tục truyền thống

14/02/2024

Mâm cúng hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 tùy điều kiện kinh tế và phong tục tập quán mỗi gia đình sẽ chuẩn bị khác nhau. Tuy nhiên, mâm cúng phải đầy đủ các lễ vật, nghi thức đúng chuẩn phong tục truyền thống.

Bố mẹ cần làm gì cho trẻ khi quay lại trường học sau tết?

Đời sống

Bố mẹ cần làm gì cho trẻ khi quay lại trường học sau tết?

13/02/2024

Không tính thời gian nghỉ hè thì Tết Nguyên Đán là dịp nghỉ dài nhất trong năm. Để trở lại nhịp độ sinh hoạt hàng ngày, bố mẹ cần làm gì cho trẻ khi quay lại trường học sau tết?

Hạn Tam Tai là gì? Những tuổi phạm Tam Tai năm 2024 Giáp Thìn và cách hóa giải

Đời sống

Hạn Tam Tai là gì? Những tuổi phạm Tam Tai năm 2024 Giáp Thìn và cách hóa giải

13/02/2024

Hạn Tam Tai được hiểu là 3 năm tai hoạ liên tiếp xảy ra (hoả tai, thuỷ tai, phong tai bão lũ) khiến tuổi bị hạn bị vận xui đeo bám, không gặp may mắn trong công việc, sức khoẻ, tình cảm,…

Tử vi tuổi Hợi năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh tài khí gia tăng

Đời sống

Tử vi tuổi Hợi năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh tài khí gia tăng

12/02/2024

Tử vi tuổi Hợi năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Kỷ Hợi 1959, Tân Hợi 1971, Quý Hợi 1983, Ất Hợi 1995, Đinh Hợi 2007.

Tử vi tuổi Thân năm Giáp Thìn 2024: Bật mí năm sinh công việc thăng tiến, tài lộc dồi dào

Đời sống

Tử vi tuổi Thân năm Giáp Thìn 2024: Bật mí năm sinh công việc thăng tiến, tài lộc dồi dào

12/02/2024

Tử vi tuổi Thân năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Bính Thân 1956, Mậu Thân 1968, Canh Thân 1980, Nhâm Thân 1992, Giáp Thân 2004.

Tử vi tuổi Mùi năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh túi tiền rủng rỉnh

Đời sống

Tử vi tuổi Mùi năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh túi tiền rủng rỉnh

12/02/2024

Tử vi tuổi Mùi năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Ất Mùi 1955, Đinh Mùi 1967, Kỷ Mùi 1979, Tân Mùi 1991, Quý Mùi 2003.

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh có vận đào hoa khởi sắc

Đời sống

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh có vận đào hoa khởi sắc

12/02/2024

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Mậu Tuất 1958, Canh Tuất 1970, Nhâm Tuất 1982, Giáp Tuất 1994, Bính Tuất 2006.

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024: Gợi ý năm sinh đón tin vui tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024: Gợi ý năm sinh đón tin vui tài lộc

12/02/2024

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Đinh Dậu 1957, Kỷ Dậu 1969, Tân Dậu 1981, Quý Dậu 1993, Ất Dậu 2005.

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh gặt hái được những thành công

Đời sống

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh gặt hái được những thành công

12/02/2024

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Giáp Ngọ 1954, Bính Ngọ 1966, Mậu Ngọ 1978, Canh Ngọ 1990, Nhâm Ngọ 2002.

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh tài khí tăng mạnh

Đời sống

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh tài khí tăng mạnh

11/02/2024

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Ất Tỵ 1965, Đinh Tỵ 1977, Kỷ Tỵ 1989, Tân Tỵ 2001.

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024: Điềm báo tin vui tài lộc, sự nghiệp

Đời sống

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024: Điềm báo tin vui tài lộc, sự nghiệp

11/02/2024

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Giáp Thìn 1964, Bính Thìn 1976, Mậu Thìn 1988, Canh Thìn 2000.

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp để gia tiên độ trì bình an quanh năm?

Đời sống

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp để gia tiên độ trì bình an quanh năm?

11/02/2024

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp, giờ nào tốt để đón tài lộc, may mắn, thuận lợi về cho gia đình, cho gia đình năm mới an khang thịnh vượng.

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh thu hút tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh thu hút tài lộc

11/02/2024

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Quý Mão 1963, Ất Mão 1975, Đinh Mão 1987, Kỷ Mão 1999.

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh đón may mắn tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh đón may mắn tài lộc

10/02/2024

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Nhâm Dần 1962, Giáp Dần 1974, Bính Dần 1986, Mậu Dần 1998, Canh Dần 2010.

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh thăng chức, tăng lương thần tốc

Đời sống

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh thăng chức, tăng lương thần tốc

10/02/2024

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Tân Sửu 1961, Quý Sửu 1973, Ất Sửu 1985, Đinh Sửu 1997, Kỷ Sửu 2009.

Ngắm bộ sưu tập tiền hình rồng ấn tượng của chàng trai 9x tại Hà Nội

Multimedia

Ngắm bộ sưu tập tiền hình rồng ấn tượng của chàng trai 9x tại Hà Nội

10/02/2024

Là người đã có hàng chục năm sưu tập tiền, nhưng anh Phùng Văn Hùng vẫn luôn cảm thấy mình rất may mắn khi được sở hữu bộ sưu tập tiền hình rồng qua nhiều thời kỳ.