Tạo tài khoản với email

Đăng nhập với

Những khu ký túc xá, làng sinh viên được nhà nước hỗ trợ ở Hà Nội

Hoa Vũ - Chủ nhật, 03/09/2023, 08:00

Trên địa bàn TP Hà Nội hiện có 3 khu ký túc xá, làng sinh viên được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách để hỗ trợ chỗ ở cho sinh viên.

Trên địa bàn TP Hà Nội hiện có 3 khu ký túc xá (KTX) tập trung là Làng sinh viên Hacinco (quận Thanh Xuân), KTX Pháp Vân - Tứ Hiệp (quận Hoàng Mai), KTX Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm) được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách để hỗ trợ chỗ ở cho sinh viên.

Làng sinh viên Hacinco

Làng sinh viên Hacinco tọa lạc tại phường Nhân Chính (quận Thanh xuâni), là dự án thí điểm đầu tiên trên địa bàn Thủ đô áp dụng hình thức xã hội hóa giáo dục. Dự án do Công ty Đầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội (đơn vị trực thuộc Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội) làm chủ đầu tư.

lang-sinh-vien-02

Theo Quyết định phê duyệt số 4289/QĐ-UB ngày 23/8/2000 của UBND TP Hà Nội, làng sinh viên Hacinco với tổng mức đầu tư ban đầu của dự án gần 90 tỷ đồng và sau đó được điều chỉnh thành 210 tỷ đồng (tại Quyết định số 7324/QĐ-UB ngày 02/11/2004) khi thực hiện tại giai đoạn 2 của dự án.

Nguồn vốn của dự án là do vốn tự có và vốn huy động của doanh nghiệp, dựa trên cơ chế ưu đãi được xem xét vay vốn từ Quỹ phát triển nhà ở của Hà Nội và thành phố hỗ trợ chi phí chuẩn bị đầu tư.

lang-sinh-vien-05

Dự án được khởi công xây dựng từ năm 2000 trên diện tích 23.000m2. Đến tháng 10/2001, làng sinh viên Hacinco chính thức đi vào hoạt động, gồm 3 tòa nhà 7 tầng và một tòa nhà điều hành. Đến năm 2002, tiếp tục hoàn thành tòa nhà Khách sạn Thể thao. Năm 2009, làng sinh viên Hacinco khánh thành thêm 2 tòa nhà 17 và 21 tầng với tổng số 555 phòng ở chất lượng cao.

lang-sinh-vien-04

Một điểm cộng của làng sinh viên Hacinco nằm ở vị trí thuận lợi giữa khu vực của các trường đại học lớn như: Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Kiến trúc, Đại học Luật Hà Nội, Đại học Phương Đông...

Ngoài ra còn có các tuyến xe buýt trực tuyến tới các hầu hết các quận huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội, cùng với đó là đầy đủ các dịch vụ tiện ích quang làng như: Trung tâm y tế, siêu thị, dịch vụ ăn uống, thư viện, ngân hàng, bar sinh viên…

Empty

Điểm trừ là một số hạng mục tại đây đã được cải tạo lại cho thuê kinh doanh. Bên cạnh đó, dù mục tiêu dự án là phục vụ sinh viên nhưng không ít phòng đối tượng thuê lại là những người đã đi làm, hay hộ gia đình. 

Được biết, nếu chỉ sinh viên thuê thì giá khoảng 300.000 đồng/người mỗi tháng. Nếu ở sinh viên tự liên hệ ở ghép với người đã thuê phòng tại làng trước đó thì giá có thể giao động từ vài trăm đến vài triệu đồng.

Sinh viên có nhu cầu thuê trọ có thể đến làm việc trực tiếp tại phòng 305, nhà A, làng sinh viên Hacinco (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội). 

Khi cần hỗ trợ có thể liên hệ các số điện thoại 043 5584035 - 046 2862106 - 043 5584501.

Ký túc xã Mỹ Đình 2

Khu KTX sinh viên Mỹ Đình 2 nằm trong khu đô thị Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm), có tổng mức đầu tư gần 979 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, khai thác sử dụng từ tháng 2/2015. Nơi đây được đánh giá có địa thế đẹp với nhiều tiện ích cộng hưởng, hỗ trợ cho sinh viên rất nhiều dịch vụ. Đối tượng được thuê nhà bao gồm học sinh, sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng nghề, trung cấp…

Ky-tuc-xa-my-dinh-2-01

Khu KTX Mỹ Đình 2 có 5 tòa nhà, mỗi toà cao 21 tầng và 1 tầng hầm. Tầng 1 là khu dịch vụ, từ tầng 2 đến tầng 21 là phòng ở sinh viên. Mỗi tòa có 400 phòng ở, đáp ứng 2.328 chỗ ở cho sinh viên. Diện tích mỗi phòng tại đây là 45m2 cho 6 sinh viên ở. KTX có sẵn quạt trần và điều hòa tuy nhiên có phòng sẽ không có điều hòa tùy vào hồ sơ bạn đăng ký.

Empty

KTX Mỹ Đình 2 cũng nằm trong khu vực tập trung nhiều trường đại học lớn như: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Sư phạm, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đại học Công nghiệp, Đại học Thương mại... Sinh viên đang theo học các trường đại học này đều có thể làm hồ sơ vào ký túc xá một cách dễ dàng và nhanh chóng.

can-tin-tai-ktx-My-Dinh

Quanh khu KTX cũng có đầy đủ các dịch vụ phục vụ nhu cầu sinh hoạt và học tập của sinh viên gồm: Phòng y tế, bưu điện và tín dụng, bách hóa văn phòng phẩm, thư viện, phòng thể thao trong nhà, phòng dịch vụ internet, căng-tin, dịch vụ giặt quần áo...

Bên cạnh đó, Ban Quản lý Mỹ Đình 2 cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động, sự kiện giải trí, giao lưu giữa sinh viên các trường, tạo môi trường học tập, sinh hoạt, văn hóa lành mạnh cho sinh viên.

Ky-tuc-xa-my-dinh-2-02

Thủ tục nhập phòng cũng tương đối đơn giản, không gây khó khăn cho các sinh viên khi chuẩn bị. Hồ sơ bao gồm: Thẻ sinh viên (1 bản photo), chứng minh thư nhân dân (2 bản photo), giấy xác nhận sinh viên của nhà trường, thẻ 3x4, cùng một số mẫu hợp đồng được cung cấp từ KTX.

Sinh viên sẽ phải nộp cho 6 tháng thuê ở KTX Mỹ Đình 2 với số tiền hơn 2,3 triệu đồng, bao gồm các phí nội trú, vệ sinh an ninh, tiền cọc, chìa khóa, thẻ ra vào ký túc...

Các bạn sinh viên có thể nộp hồ sơ, xét duyệt, nộp tiền, xếp phòng, nhận phòng trực tiếp với Ban Quản lý KTX Mỹ Đình 2 tại Tổ dịch vụ và quản lý – Đơn nguyên 2, khu nhà ở sinh viên Mỹ Đình 2 (đường Hàm Nghi, phường Mỹ Đình II, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội).

Khi cần hỗ trợ có thể liên hệ số điện thoại 024 32043999.

Ký túc xá Pháp Vân - Tứ Hiệp

Trong khi 2 khu KTX Hacinco và Mỹ Đình 2 đều đông đúc và náo nhiệt thì khu KTX Pháp Vân - Tứ Hiệp lại trong tình trạng trái ngược.

Ktx-Phap-Van-01

Với nguồn vốn đầu tư gần 1.900 tỷ đồng, khu KTX Pháp Vân - Tứ Hiệp được khởi công xây dựng vào năm 2009. Đến năm 2015, có 3 tòa nhà với sức chứa 10.800 sinh viên được đi vào vận hành; mỗi phòng rộng gần 57m2, được trang bị đầy đủ thiết bị như bình nóng lạnh, bàn học, giường tầng, lắp đầu chờ điều hòa... Theo quy định là 8 người/phòng với giá thuê là 205.000 đồng/người/tháng (chưa bao gồm giá điện, nước).

Ky-Tuc-Xa-Phap-Van-T-05

Tuy nhiên, do vị trí quá xa các hệ thống trường học, cao đẳng, trong khi những phương tiện giao thông công cộng kết nối đến khu vực và cả tiện ích xung quanh cũng chưa thực sự đầy đủ, nên chỉ có 2 trong số 6 toà nhà cao tầng tại khu này có sinh viên thuê nhưng rất thưa thớt. 

Tới đây, các tòa nhà bỏ hoang ở KTX Pháp Vân - Tứ Hiệp dự kiến sẽ được đầu tư chuyển thành nhà ở xã hội, để tránh lãng phí tài nguyên, lãng phí nguồn lực tài chính của Nhà nước.

Bình luận

Mùa tựu trường 2023 - 2024

Loạt tân sinh viên 'flex' giấy báo nhập học chất như nước cất

Thay vì tờ giấy báo nhập học A4 thông thường, không ít trường đại học đã gửi kèm thiệp 3D được thiết kế dạng thiệp đa diện độc đáo hay mô phỏng hộ chiếu và "tấm vé bay đến ước mơ" khiến sinh viên thích thú.

Loạt tân sinh viên 'flex' giấy báo nhập học chất như nước cất

Ở nhờ nhà anh rể để tiết kiệm chi phí thuê trọ, tôi bất đắc dĩ trở thành giúp việc không công

Cứ nghĩ răng ở nhà người quen sẽ tốt hơn ra ở riêng nhưng tôi đã sai, càng ở lâu thì mọi việc từ nấu cơm, quét nhà, rửa chén, phơi đồ rồi tới việc trông cháu... đều đến tay tôi, chẳng khác gì "ô sin" không công.

Ở nhờ nhà anh rể để tiết kiệm chi phí thuê trọ, tôi bất đắc dĩ trở thành giúp việc không công

Điểm danh những trường đại học có ký túc xá sạch đẹp, đáng mơ ước nhất ở TP HCM

Nhiều trường đại học ở TP HCM không những có chất lượng giảng dạy hàng đầu mà còn có ký túc xá "đẳng cấp" mà nhiều sinh viên phải ao ước được ở.

Điểm danh những trường đại học có ký túc xá sạch đẹp, đáng mơ ước nhất ở TP HCM

Bài liên quan

Thông tin mới nhất về số phận chợ Nhà Xanh - 'thiên đường mua sắm' của sinh viên Hà Nội

Thông tin mới nhất về số phận chợ Nhà Xanh - 'thiên đường mua sắm' của sinh viên Hà Nội

UBND TP Hà Nội đề nghị quận Cầu Giấy có trách nhiệm rà soát, đề xuất vị trí phù hợp trên địa bàn để bố trí địa điểm mới cho chợ Nhà Xanh trước khi TP triển khai mở rộng tuyến đường Phan Văn Trường.

Báo động tình trạng gù, cong cột sống ở học sinh, sinh viên

Báo động tình trạng gù, cong cột sống ở học sinh, sinh viên

Hiện nay, những ca trẻ bị gù, vẹo, cong cột sống đến điều trị ngày càng gia tăng. Nhiều trường hợp không được điều trị sớm dẫn đến diễn biến nặng, đây là tình trạng đáng báo động.

Độc lạ Hà Nội: Trường đại học hái hàng thúng xoài lớn tặng sinh viên

Độc lạ Hà Nội: Trường đại học hái hàng thúng xoài lớn tặng sinh viên

Mới đây, trường Đại học Ngoại Thương (Hà Nội) vừa nhận được 'bão like' khi hái hàng nghìn trái xoài để tặng lại cho sinh viên.

Bài nên đọc

Tuyển sinh Đại học 2023: Có thí sinh đăng ký hơn 100 nguyện vọng

Tuyển sinh Đại học 2023: Có thí sinh đăng ký hơn 100 nguyện vọng

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho biết trên hệ thống của Bộ GD& ĐT hiện có tới 72.000 thí sinh chỉ đăng ký duy nhất 1 nguyện vọng nhưng có thí sinh đăng ký hơn 100 nguyện vọng.

Đạt 9 điểm Ngữ văn trong kỳ thi THPT 2023, nữ sinh Hòa Bình không học đại học mà chọn nghề thẩm mỹ

Đạt 9 điểm Ngữ văn trong kỳ thi THPT 2023, nữ sinh Hòa Bình không học đại học mà chọn nghề thẩm mỹ

Được 9 điểm Ngữ văn trong kỳ thi THPT 2023, 12 năm học sinh giỏi, đứng tốp đầu trong trong lớp chọn tại trường THPT có tiếng ở tỉnh Hòa Bình, Lê Thị Xuân Thu lại chọn học nghề làm đẹp thay vì học đại học - con đường được cho là "đúng quy trình".

Nữ sinh trường Luật được bạn trai cầu hôn ngay trong lễ tốt nghiệp đại học

Nữ sinh trường Luật được bạn trai cầu hôn ngay trong lễ tốt nghiệp đại học

Mới đây, mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh một nữ sinh trường luật được bạn trai cầu hôn ngay khoảnh khắc bế giảng, nhận bằng cử nhân khiến cộng đồng mạng không khỏi ngưỡng mộ. 

Tin mới

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh có vận đào hoa khởi sắc

Đời sống

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh có vận đào hoa khởi sắc

12/02/2024

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Mậu Tuất 1958, Canh Tuất 1970, Nhâm Tuất 1982, Giáp Tuất 1994, Bính Tuất 2006.

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024: Gợi ý năm sinh đón tin vui tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024: Gợi ý năm sinh đón tin vui tài lộc

12/02/2024

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Đinh Dậu 1957, Kỷ Dậu 1969, Tân Dậu 1981, Quý Dậu 1993, Ất Dậu 2005.

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh gặt hái được những thành công

Đời sống

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh gặt hái được những thành công

12/02/2024

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Giáp Ngọ 1954, Bính Ngọ 1966, Mậu Ngọ 1978, Canh Ngọ 1990, Nhâm Ngọ 2002.

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh tài khí tăng mạnh

Đời sống

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh tài khí tăng mạnh

11/02/2024

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Ất Tỵ 1965, Đinh Tỵ 1977, Kỷ Tỵ 1989, Tân Tỵ 2001.

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024: Điềm báo tin vui tài lộc, sự nghiệp

Đời sống

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024: Điềm báo tin vui tài lộc, sự nghiệp

11/02/2024

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Giáp Thìn 1964, Bính Thìn 1976, Mậu Thìn 1988, Canh Thìn 2000.

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp để gia tiên độ trì bình an quanh năm?

Đời sống

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp để gia tiên độ trì bình an quanh năm?

11/02/2024

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp, giờ nào tốt để đón tài lộc, may mắn, thuận lợi về cho gia đình, cho gia đình năm mới an khang thịnh vượng.

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh thu hút tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh thu hút tài lộc

11/02/2024

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Quý Mão 1963, Ất Mão 1975, Đinh Mão 1987, Kỷ Mão 1999.

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh đón may mắn tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh đón may mắn tài lộc

10/02/2024

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Nhâm Dần 1962, Giáp Dần 1974, Bính Dần 1986, Mậu Dần 1998, Canh Dần 2010.

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh thăng chức, tăng lương thần tốc

Đời sống

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh thăng chức, tăng lương thần tốc

10/02/2024

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Tân Sửu 1961, Quý Sửu 1973, Ất Sửu 1985, Đinh Sửu 1997, Kỷ Sửu 2009.

Ngắm bộ sưu tập tiền hình rồng ấn tượng của chàng trai 9x tại Hà Nội

Multimedia

Ngắm bộ sưu tập tiền hình rồng ấn tượng của chàng trai 9x tại Hà Nội

10/02/2024

Là người đã có hàng chục năm sưu tập tiền, nhưng anh Phùng Văn Hùng vẫn luôn cảm thấy mình rất may mắn khi được sở hữu bộ sưu tập tiền hình rồng qua nhiều thời kỳ.