Tạo tài khoản với email

Đăng nhập với

Pháp: Công nhân Apple kêu gọi đình công trước khi mở bán iPhone 15

Trịnh Anh (Theo Reuters)  - Thứ năm, 21/09/2023, 13:33

Các công đoàn tại các cửa hàng Apple (AAPL.O) ở Pháp đã kêu gọi đình công vào thứ sáu và thứ bảy (22-23/9) khi sự kiện iPhone 15 chuẩn bị tung ra thị trường. Các công đoàn này yêu cầu nhà táo trả lương và điều kiện làm việc tốt hơn.

Hình logo Apple bên ngoài một cửa hàng Apple ở Lille, Pháp, ngày 13 tháng 9 năm 2023. Ảnh Reuters/Stephanie Lecocq

Hình logo Apple bên ngoài một cửa hàng Apple ở Lille, Pháp, ngày 13 tháng 9 năm 2023. Ảnh Reuters/Stephanie Lecocq

Theo hãng tin Reuters cho biết, các công đoàn của Apple bao gồm: CGT, Unsa, CFDT và Cidre-CFTC đã yêu cầu "nhà táo khuyết" tại Pháp tăng lương 7% để bù đắp cho lạm phát và chấm dứt tình trạng đóng băng tuyển dụng kéo dài nhiều tháng. Các quan chức công đoàn cho biết ban quản lý không muốn đưa ra mức tăng cao hơn 4,5%.

Trước đó vào thứ tư (19/9), các công đoàn tuyên bố chung trên mạng xã hội X (trước đây được gọi là Twitter): “Ban quản lý đã quyết định phớt lờ những yêu cầu và mối quan ngại hoàn toàn chính đáng của chúng tôi, bốn công đoàn của Apple Retail France ... kêu gọi đình công vào ngày 22 và 23/9,”

Phía công đoàn nói thêm rằng đại diện của bộ phận công ty Apple France và nhóm Barcelona của Apple ở Tây Ban Nha cũng kêu gọi đình công.

Các công đoàn cũng kêu gọi nhân viên biểu tình vào sáng 22/9 tại Paris Opera Garnier, cạnh một trong những cửa hàng hàng đầu của Apple ở Paris (thủ đô Pháp).

Theo báo Liberation (Pháp), một đại diện của công đoàn CGT cho biết nhân viên có thể tổ chức cuộc biểu tình tại 3/4 cửa hàng Apple trên toàn quốc. Trong khi một quan chức công đoàn khác cảnh báo rằng khách hàng sẽ không bị ngăn chặn khi mua sắm dòng iPhone 15 nhưng họ nên chuẩn bị cho thời gian chờ đợi kéo dài.

Một quan chức của liên đoàn bán lẻ Apple CGT cho biết lời kêu gọi đình công đã được gửi tới 20 cửa hàng Apple tại Pháp. Apple có chín cửa hàng ở khu vực Paris, trong đó có ba cửa hàng ở trung tâm Paris và hai cửa hàng ở Lyon. Các thành phố khác có cửa hàng Apple bao gồm Marseille, Lille và Strasbourg.

Quan chức CGT cho biết: “Vào thứ Ba, chúng tôi đã có một cuộc họp qua điện thoại với các ông chủ châu Âu của Apple. Về cơ bản, họ nói rằng ‘bạn đang làm khá tốt, đừng phàn nàn’”.

Tuần trước, Apple đã rung chuyển trước quyết định của chính phủ Pháp đình chỉ việc bán thiết bị cầm tay iPhone 12 sau các cuộc kiểm tra mà họ cho rằng đã vi phạm giới hạn phơi nhiễm bức xạ.

Vào thứ Sáu, Apple cam kết cập nhật phần mềm trên iPhone 12 ở Pháp để giải quyết tranh chấp, nhưng lo ngại ở các nước châu Âu khác cho thấy họ có thể phải thực hiện hành động tương tự ở những nơi khác.

Ngày 13/9, Cơ quan Điều tiết tần số vô tuyến của Pháp (ANFR) đã yêu cầu Apple tạm dừng bán iPhone 12 tại Pháp sau khi các cuộc kiểm tra cho thấy SAR (tỷ lệ hấp thụ năng lượng điện từ ở cơ thể) người dùng iPhone 12 cao hơn mức cho phép.

ANFR cho biết sẽ cử đại diện đến các cửa hàng Apple và các nhà phân phối khác để kiểm tra iPhone 12 còn được bán nữa hay không và nếu Apple không tuân thủ sẽ dẫn đến việc thu hồi những chiếc iPhone 12 đã bán cho người tiêu dùng.

Ảnh chụp Màn hình 2023-09-21 lúc 13.15.49

Đáp lại, Apple cho biết iPhone 12 (ra mắt vào năm 2020) đã được nhiều cơ quan quốc tế chứng nhận là tuân thủ các tiêu chuẩn bức xạ toàn cầu. Apple đã cung cấp một số kết quả phòng thí nghiệm của mình và bên thứ ba để chứng minh sự tuân thủ của iPhone 12 với ANFR.

Theo hãng tin Bloomberg, Apple đã chỉ đạo nhân viên hỗ trợ kỹ thuật tuân thủ theo một kịch bản và không tự ý cung cấp thông tin cho người tiêu dùng hỏi về vấn đề này.

Nếu khách hàng hỏi về tuyên bố của chính phủ Pháp hoặc khả năng thu hồi iPhone 12, nhân viên sẽ phải trả lời rằng không có thông tin gì để chia sẻ. Nếu bị ép trả lời, nhân viên có thể thông báo rằng các sản phẩm của Apple phải trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt về độ an toàn.

Những khách hàng muốn trả lại iPhone 12 chỉ có thể làm như vậy nếu sản phẩm đã được mua trong khoảng thời gian trả hàng tiêu chuẩn hai tuần.

Các công ty đối diện với các thách thức pháp lý, như Apple tại Pháp, thường cung cấp cho nhân viên hướng dẫn nghiêm ngặt về cách thảo luận về vấn đề này. Phương pháp này đảm bảo rằng thông điệp được kiểm soát và nhân viên không chia sẻ thông tin có thể phải sửa đổi chính thức sau đó.

ANFR cho biết các phòng thí nghiệm đã phát hiện thấy cơ thể hấp thụ năng lượng điện từ ở mức 5,74 watt/kg trong các thử nghiệm mô phỏng khi iPhone 12 được cầm trên tay hoặc để trong túi quần. Theo tiêu chuẩn châu Âu, tỷ lệ hấp thụ năng lượng điện từ là 4,0 watt/kg.

Ngoài ra, ANFR bổ sung các thử nghiệm cho thấy iPhone đáp ứng tiêu chuẩn SAR khi nó ở trong túi áo khoác hoặc túi xách. iPhone 12 cũng vượt qua các bài kiểm tra của Pháp khi được giữ trực tiếp vào đầu như thể đang gọi điện thoại.

Jean-Noel Barrot, Thứ trưởng Pháp về kinh tế kỹ thuật số, cho biết một bản cập nhật phần mềm sẽ đủ để khắc phục các vấn đề về bức xạ. “Apple dự kiến sẽ phản hồi trong vòng hai tuần. Nếu họ không làm như vậy, tôi sẵn sàng ra lệnh thu hồi tất cả iPhone 12 đang lưu hành. Quy tắc này áp dụng giống nhau với tất cả mọi người, kể cả những gã khổng lồ kỹ thuật số”, ông nói với nhật báo Le Parisien.

ANFR hiện sẽ chuyển những phát hiện của mình cho các cơ quan quản lý ở các quốc gia thành viên khác thuộc EU. Jean-Noel Barrot cho biết: “Về mặt thực tế, quyết định này có thể tạo ra hiệu ứng lan tỏa”.

Điều đáng nói là iPhone 12 đã vượt qua bài kiểm tra bức xạ do cơ quan Pháp tiến hành vào năm 2021.

Apple phản bác những phát hiện này nhưng cho biết sẽ phát hành bản cập nhật phần mềm để giải quyết những lo ngại của cơ quan quản lý. Các quốc gia châu Âu khác cũng đang xem xét mức độ bức xạ của iPhone 12, trong bối cảnh lo ngại rằng lệnh cấm của Pháp có thể trở thành những hạn chế trên toàn châu Âu.

Cơ quan quản lý mạng của Đức (BnetzA) cho biết họ có thể tiến hành các thủ tục tương tự và đang liên hệ chặt chẽ với chính quyền Pháp. Trong khi nhóm người tiêu dùng của Tây Ban Nha (OCU) kêu gọi chính quyền nước này tạm dừng việc bán iPhone 12.

BNetzA cho biết: “Thủ tục ở Pháp có chức năng hướng dẫn cho toàn bộ châu Âu”, đồng thời nói rằng họ có thể tiến hành các thủ tục tương tự ở Đức.

Cơ quan giám sát bức xạ Đức (BfS) cũng cho biết quyết định của Pháp có thể tác động với toàn bộ châu Âu.

Bình luận

Bài liên quan

Apple 'khai tử' dòng iPhone mini

Apple 'khai tử' dòng iPhone mini

Theo nhiều nguồn thông tin cho biết, lý do khiến Apple quyết định khai tử dòng điện thoại nhỏ gọn của mình là vì iPhone 13 mini có doanh số bán hàng khá kém.

Hình ảnh chân thực nhất về dòng  iPhone 15 Pro và 15 Pro Max của Apple

Hình ảnh chân thực nhất về dòng iPhone 15 Pro và 15 Pro Max của Apple

iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max sở hữu viền máy mỏng nhất từng có trên iPhone, lớp Ceramic Shield bảo vệ mặt trước và cạnh máy có viền bo tròn mới.

Apple chính thức ra mắt iPhone 15 cùng loạt sản phẩm thế hệ mới

Apple chính thức ra mắt iPhone 15 cùng loạt sản phẩm thế hệ mới

Rạng sáng nay (13/9), Apple đã chính thức trình làng loạt sản phẩm iPhone 15 mới, đồng hồ Apple Watch 9 và Apple Watch Ultra2.

Hé lộ khối tài sản hàng nghìn tỷ đồng của Apple Việt Nam

Hé lộ khối tài sản hàng nghìn tỷ đồng của Apple Việt Nam

Sau 8 năm hoạt động tại Việt Nam, Công ty TNHH Apple Việt Nam cho các doanh nghiệp như: Thế giới di động; Bán lẻ kỹ thuật số FPT; Thế giới số... nợ hàng nghìn tỷ đồng trong những năm qua.

Tin mới

Mâm cúng hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 đầy đủ, chuẩn phong tục truyền thống

Đời sống

Mâm cúng hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 đầy đủ, chuẩn phong tục truyền thống

14/02/2024

Mâm cúng hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 tùy điều kiện kinh tế và phong tục tập quán mỗi gia đình sẽ chuẩn bị khác nhau. Tuy nhiên, mâm cúng phải đầy đủ các lễ vật, nghi thức đúng chuẩn phong tục truyền thống.

Bố mẹ cần làm gì cho trẻ khi quay lại trường học sau tết?

Đời sống

Bố mẹ cần làm gì cho trẻ khi quay lại trường học sau tết?

13/02/2024

Không tính thời gian nghỉ hè thì Tết Nguyên Đán là dịp nghỉ dài nhất trong năm. Để trở lại nhịp độ sinh hoạt hàng ngày, bố mẹ cần làm gì cho trẻ khi quay lại trường học sau tết?

Hạn Tam Tai là gì? Những tuổi phạm Tam Tai năm 2024 Giáp Thìn và cách hóa giải

Đời sống

Hạn Tam Tai là gì? Những tuổi phạm Tam Tai năm 2024 Giáp Thìn và cách hóa giải

13/02/2024

Hạn Tam Tai được hiểu là 3 năm tai hoạ liên tiếp xảy ra (hoả tai, thuỷ tai, phong tai bão lũ) khiến tuổi bị hạn bị vận xui đeo bám, không gặp may mắn trong công việc, sức khoẻ, tình cảm,…

Tử vi tuổi Hợi năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh tài khí gia tăng

Đời sống

Tử vi tuổi Hợi năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh tài khí gia tăng

12/02/2024

Tử vi tuổi Hợi năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Kỷ Hợi 1959, Tân Hợi 1971, Quý Hợi 1983, Ất Hợi 1995, Đinh Hợi 2007.

Tử vi tuổi Thân năm Giáp Thìn 2024: Bật mí năm sinh công việc thăng tiến, tài lộc dồi dào

Đời sống

Tử vi tuổi Thân năm Giáp Thìn 2024: Bật mí năm sinh công việc thăng tiến, tài lộc dồi dào

12/02/2024

Tử vi tuổi Thân năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Bính Thân 1956, Mậu Thân 1968, Canh Thân 1980, Nhâm Thân 1992, Giáp Thân 2004.

Tử vi tuổi Mùi năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh túi tiền rủng rỉnh

Đời sống

Tử vi tuổi Mùi năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh túi tiền rủng rỉnh

12/02/2024

Tử vi tuổi Mùi năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Ất Mùi 1955, Đinh Mùi 1967, Kỷ Mùi 1979, Tân Mùi 1991, Quý Mùi 2003.

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh có vận đào hoa khởi sắc

Đời sống

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh có vận đào hoa khởi sắc

12/02/2024

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Mậu Tuất 1958, Canh Tuất 1970, Nhâm Tuất 1982, Giáp Tuất 1994, Bính Tuất 2006.

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024: Gợi ý năm sinh đón tin vui tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024: Gợi ý năm sinh đón tin vui tài lộc

12/02/2024

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Đinh Dậu 1957, Kỷ Dậu 1969, Tân Dậu 1981, Quý Dậu 1993, Ất Dậu 2005.

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh gặt hái được những thành công

Đời sống

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh gặt hái được những thành công

12/02/2024

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Giáp Ngọ 1954, Bính Ngọ 1966, Mậu Ngọ 1978, Canh Ngọ 1990, Nhâm Ngọ 2002.

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh tài khí tăng mạnh

Đời sống

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh tài khí tăng mạnh

11/02/2024

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Ất Tỵ 1965, Đinh Tỵ 1977, Kỷ Tỵ 1989, Tân Tỵ 2001.

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024: Điềm báo tin vui tài lộc, sự nghiệp

Đời sống

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024: Điềm báo tin vui tài lộc, sự nghiệp

11/02/2024

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Giáp Thìn 1964, Bính Thìn 1976, Mậu Thìn 1988, Canh Thìn 2000.

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp để gia tiên độ trì bình an quanh năm?

Đời sống

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp để gia tiên độ trì bình an quanh năm?

11/02/2024

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp, giờ nào tốt để đón tài lộc, may mắn, thuận lợi về cho gia đình, cho gia đình năm mới an khang thịnh vượng.

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh thu hút tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh thu hút tài lộc

11/02/2024

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Quý Mão 1963, Ất Mão 1975, Đinh Mão 1987, Kỷ Mão 1999.

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh đón may mắn tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh đón may mắn tài lộc

10/02/2024

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Nhâm Dần 1962, Giáp Dần 1974, Bính Dần 1986, Mậu Dần 1998, Canh Dần 2010.

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh thăng chức, tăng lương thần tốc

Đời sống

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh thăng chức, tăng lương thần tốc

10/02/2024

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Tân Sửu 1961, Quý Sửu 1973, Ất Sửu 1985, Đinh Sửu 1997, Kỷ Sửu 2009.

Ngắm bộ sưu tập tiền hình rồng ấn tượng của chàng trai 9x tại Hà Nội

Multimedia

Ngắm bộ sưu tập tiền hình rồng ấn tượng của chàng trai 9x tại Hà Nội

10/02/2024

Là người đã có hàng chục năm sưu tập tiền, nhưng anh Phùng Văn Hùng vẫn luôn cảm thấy mình rất may mắn khi được sở hữu bộ sưu tập tiền hình rồng qua nhiều thời kỳ.