Tạo tài khoản với email

Đăng nhập với

'Siêu lừa' thao túng tâm lý, với kịch bản khiến cho 'con mồi' mất hàng tỷ đồng vẫn không hề hay biết

Quỳnh Ngân - Chủ nhật, 03/12/2023, 08:44

Một nhóm đối tượng giả danh là Thanh tra ngành y, Giám đốc ngân hàng dụ chuyển tiền để nhận thuốc, thẻ khám chữa bệnh miễn phí của các bệnh viện lớn với số tiền lừa đảo của nạn nhân lên tới gần 1,2 tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm đã khởi tố vụ án, khởi tố 10 bị can đều với tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" 

Trước đó, tháng 8/2023, Công an quận Bắc Từ Liêm liên tiếp nhận được đơn trình báo của các bị hại về việc bị tội phạm sử dụng công nghệ cao lừa đảo. Đáng chú ý, trong số đó có đơn của bà N. (trú tại phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm) trình báo mình bị một nhóm đối tượng giả danh là Thanh tra ngành y, Giám đốc ngân hàng dụ chuyển tiền để nhận thuốc, thẻ khám chữa bệnh miễn phí của các bệnh viện lớn. Số tiền bà N. chuyển cho nhóm đối tượng lên tới gần 1,2 tỷ đồng.

Theo đó, bà N. vốn mắc nhiều bệnh nên việc phải mua thuốc điều trị và thực phẩm chức năng là rất thường xuyên. Cuối tháng 7/2023, có người gọi điện thoại cho bà tự xưng là Phan Thanh Hải - Thanh tra của Hiệp hội Đông y và giới thiệu về việc “những người uống thuốc Đông y lâu năm không khỏi sẽ được Nhà nước chi trả 80% chi phí và được tặng 1 thẻ khám chữa bệnh miễn phí của các bệnh viện Trung ương; Chi phí tham gia chương trình là 30 triệu đồng, phí làm hồ sơ là 2,5 triệu đồng”.

Bà Nguyễn nhanh chóng đồng ý và sau đó nhận được gói hàng gồm 4 hộp thuốc, 1 thẻ bảo hành sản phẩm đóng dấu mang tên “Giám đốc Bùi Xuân Thuận, pháp lý Ngô Đức Nghĩa” với giá trị là 2,5 triệu đồng, tương đương với tiền lệ phí làm hồ sơ. Bà Nguyễn đã trả 2,5 triệu đồng theo yêu cầu của vị “Thanh tra y tế”.

Nhóm đối tượng và tang vật tại cơ quan Công an. (Ảnh: C.A.T.Đ.)

Nhóm đối tượng và tang vật tại cơ quan Công an. (Ảnh: C.A.T.Đ.)

Sau đó, bà liên tiếp nhận được các cuộc gọi mời đóng 30 triệu để tham gia chương trình. Thậm chí có cả người tự xưng là Giám đốc Ngân hàng MBBank trực tiếp gọi điện, giải thích về chương trình. Liên tiếp trong các ngày 25 và 27/7 bà đã chuyển 240 triệu đồng cho nhóm lừa đảo.

Chưa dừng ở đây, các đối tượng còn thông báo cho bà N. là toàn bộ hồ sơ gặp mưa nên đã bị ướt, phải làm lại từ đầu. Ban đầu bà N. không đồng ý, nhưng những lời lẽ của những kẻ lừa đảo như mật ngọt rót vào tai người phụ nữ này khiến bà tiếp tục mất thêm 300 triệu đồng chuyển khoản.

Ngày 12/8, bà N. một lần nữa ra ngân hàng chuyển thêm 250 triệu đồng theo yêu cầu của nhóm đối tượng để đủ điều kiện tham gia chương trình. Ngày 21/8, đối tượng tiếp tục yêu cầu bà chuyển thêm 300 triệu đồng để tham gia chương trình, nhưng do không đủ tiền, bà chỉ chuyển 228 triệu đồng. Sau đó, bà N. không liên lạc được với Phan Thanh Hải. Tối 22/8, một đối tượng khác lại gọi cho bà Nguyễn tự giới thiệu là Thủ trưởng của Phan Thanh Hải và thông báo rằng Hải đã chết do… tai nạn.

Ngày 24/8, bà N. nhận được cuộc gọi của một người tự giới thiệu tên là Bùi Xuân Thuận - Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền quân đội. Người này hứa sẽ tiếp tục làm hồ sơ thay Hải và yêu cầu bà nộp nốt 70 triệu đồng là số tiền Hải đã đi vay hộ bà trước đó.

Vẫn không nghĩ mình bị lừa, bà N. nhờ người chuyển khoản 70 triệu đồng vào tài khoản theo yêu cầu của vị tự xưng giám đốc bệnh viện. Ngày 30/8, người này tiếp tục yêu cầu bà N. chuyển thêm 100 triệu đồng để làm nốt hồ sơ nên bà N. đã làm theo.

Sau khi bà chuyển tiền, anh ta tiếp tục “đào mỏ” thêm 300 triệu đồng lúc này bà N. mới biết mình bị lừa và đến cơ quan công an tố giác. Nhưng tổng số tiền bà bị mất đến thời điểm này là 1,19 tỷ đồng.

Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Công an quận Bắc Từ Liêm đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự tập trung lực lượng điều tra làm rõ. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát nhận định nhóm đối tượng lừa đảo sinh sống tại Hà Nội. Ngôi nhà nghi vấn nằm trong một ngách nhỏ trên địa bàn phường Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm). 

Tổ chức lực lượng áp sát, các trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Bắc Từ Liêm đã bắt trọn ổ nhóm với hơn 10 người trong sự ngỡ ngàng của các đối tượng. Trong đó cầm đầu nhóm đối tượng là Nguyễn Văn Tâm (SN 1999, trú tại xã Yên Nhân, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định).

Theo lời khai tại cơ quan công an, khoảng đầu năm 2023, sau khi trải qua nhiều công việc khác nhau, Tâm nảy sinh ý định thuê nhân viên gọi điện thoại giả danh bác sĩ, thanh tra y tế… để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của những người già thường xuyên ốm đau, bệnh tật, nhẹ dạ cả tin, bằng hình thức mua bán thuốc Đông y và tham gia các chương trình thăm khám sức khỏe không có thật.

Để chuẩn bị cho việc lừa đảo, đầu tháng 10/2023, Tâm thuê căn nhà tại phường Tây Mỗ để làm nơi ăn ở cho nhóm nhân viên cũng như địa điểm thực hiện việc gọi điện thoại lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau đó, Tâm mua các loại thực phẩm chức năng có hỗ trợ về xương khớp và mất ngủ có giá 30.000 đồng/hộp; Mua các loại điện thoại giá rẻ và nhiều sim rác để làm công cụ liên lạc; mua lại tài khoản ngân hàng; Mua thông tin các số điện thoại của các bệnh nhân xương khớp, mất ngủ với giá 1.000 đồng/số điện thoại.

“Thẻ bảo hành” với đầy đủ chữ ký, con dấu. (Ảnh: C.A.)

“Thẻ bảo hành” với đầy đủ chữ ký, con dấu. (Ảnh: C.A.)

Tâm thuê nhóm nhân viên gồm: Nguyễn Văn Quang (SN 2004, trú tại xã Yên Cường), Trịnh Việt Hoàng (SN 2001, trú tại xã Yên Thắng) đều thuộc huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định; Ngô Đức Nghĩa (SN 2001), Ngô Việt Hoàng (SN 2002), Bùi Mạnh Hùng (SN 2002), Nguyễn Xuân Bách (SN 2000), Bùi Văn Thuận (SN 1999), Ngô Anh Đức (SN 2005) cùng trú tại xã Yên Nhân (huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định); Nguyễn Như Tâm (SN 1999 trú tại TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh).

Sau khi có thông tin của người bệnh, Nguyễn Văn Tâm và Nguyễn Văn Quang chia cho mỗi nhân viên từ 50 -100 số điện thoại để họ trực tiếp gọi điện theo kịch bản của Tâm.

Cơ quan điều tra xác định, ngoài bà N. bị chiếm đoạt số tiền gần 1,2 tỷ đồng, các đối tượng còn lừa đảo 7 bị hại khác trên khắp cả nước với số tiền chiếm đoạt được khoảng 200 triệu đồng.

Bình luận

Bài liên quan

Hà Nội: Triệt phá ổ nhóm làm giả hợp đồng vay, lừa đảo hàng tỷ đồng

Hà Nội: Triệt phá ổ nhóm làm giả hợp đồng vay, lừa đảo hàng tỷ đồng

Với thủ đoạn làm giả hợp đồng vay rồi yêu cầu "con mồi" nộp nhiều loại phí, nhóm 5 đối tượng đã lừa đảo, chiếm đoạt hàng tỷ đồng trong chưa đầy 2 tháng.

Công an Hà Nội cảnh báo lừa đảo tích hợp sổ đỏ vào ứng dụng VNelD

Công an Hà Nội cảnh báo lừa đảo tích hợp sổ đỏ vào ứng dụng VNelD

Sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định các cuộc gọi, tin nhắn có nội dung yêu cầu công dân thực hiện các thủ tục để cập nhật thông tin căn cước công dân, chuyển đổi số, tích hợp thông tin về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ứng dụng VNelD là không chính xác.

Vạch trần màn lừa đảo của các fanpage Facebook bán loa, tai nghe Marshall giảm giá kịch sàn

Vạch trần màn lừa đảo của các fanpage Facebook bán loa, tai nghe Marshall giảm giá kịch sàn

Bất cứ người dùng mạng xã hội Facebook nào cũng có thể bắt gặp các bài đăng với nội dung quảng cáo sản phẩm loa, tai nghe Marshall giảm giá kịch sàn lên đến 50%. Điều đáng nói, các bài đăng này được đăng tải trên các fanpage với những cái tên quen thuộc như: Không sợ chó, Chửi thuê, Beat....

Bài nên đọc

Phú Quốc: Giết người vì nhớ lại chuyện từng bị đánh

Phú Quốc: Giết người vì nhớ lại chuyện từng bị đánh

Đươc rủ đi uống cà phê, nhớ lại chuyện từng bị nhóm của nạn nhân đuổi đánh nên Lâm Hoàng Thương (SN 2002, quê TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) mang theo dao với ý định trả thù.

Trưởng trạm kiểm lâm ở Đắk Lắk tử vong trong rừng, trên người có vết đạn

Trưởng trạm kiểm lâm ở Đắk Lắk tử vong trong rừng, trên người có vết đạn

Một Trạm trưởng tại Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô (huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) được phát hiện tử vong bất thường trong rừng, trên người có vết đạn.

Chạy xe máy ngã xuống đường, người phụ nữ bị xe tải cán tử vong

Chạy xe máy ngã xuống đường, người phụ nữ bị xe tải cán tử vong

Người phụ nữ đang đi xe trên đường thì bị mất lái, lao vào dải phân cách và ngã ra đường. Không may, một chiếc xe tải đi qua đã cán vào người phụ nữ này.

Tin mới

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh có vận đào hoa khởi sắc

Đời sống

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh có vận đào hoa khởi sắc

12/02/2024

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Mậu Tuất 1958, Canh Tuất 1970, Nhâm Tuất 1982, Giáp Tuất 1994, Bính Tuất 2006.

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024: Gợi ý năm sinh đón tin vui tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024: Gợi ý năm sinh đón tin vui tài lộc

12/02/2024

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Đinh Dậu 1957, Kỷ Dậu 1969, Tân Dậu 1981, Quý Dậu 1993, Ất Dậu 2005.

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh gặt hái được những thành công

Đời sống

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh gặt hái được những thành công

12/02/2024

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Giáp Ngọ 1954, Bính Ngọ 1966, Mậu Ngọ 1978, Canh Ngọ 1990, Nhâm Ngọ 2002.

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh tài khí tăng mạnh

Đời sống

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh tài khí tăng mạnh

11/02/2024

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Ất Tỵ 1965, Đinh Tỵ 1977, Kỷ Tỵ 1989, Tân Tỵ 2001.

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024: Điềm báo tin vui tài lộc, sự nghiệp

Đời sống

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024: Điềm báo tin vui tài lộc, sự nghiệp

11/02/2024

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Giáp Thìn 1964, Bính Thìn 1976, Mậu Thìn 1988, Canh Thìn 2000.

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp để gia tiên độ trì bình an quanh năm?

Đời sống

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp để gia tiên độ trì bình an quanh năm?

11/02/2024

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp, giờ nào tốt để đón tài lộc, may mắn, thuận lợi về cho gia đình, cho gia đình năm mới an khang thịnh vượng.

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh thu hút tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh thu hút tài lộc

11/02/2024

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Quý Mão 1963, Ất Mão 1975, Đinh Mão 1987, Kỷ Mão 1999.

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh đón may mắn tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh đón may mắn tài lộc

10/02/2024

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Nhâm Dần 1962, Giáp Dần 1974, Bính Dần 1986, Mậu Dần 1998, Canh Dần 2010.

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh thăng chức, tăng lương thần tốc

Đời sống

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh thăng chức, tăng lương thần tốc

10/02/2024

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Tân Sửu 1961, Quý Sửu 1973, Ất Sửu 1985, Đinh Sửu 1997, Kỷ Sửu 2009.

Ngắm bộ sưu tập tiền hình rồng ấn tượng của chàng trai 9x tại Hà Nội

Multimedia

Ngắm bộ sưu tập tiền hình rồng ấn tượng của chàng trai 9x tại Hà Nội

10/02/2024

Là người đã có hàng chục năm sưu tập tiền, nhưng anh Phùng Văn Hùng vẫn luôn cảm thấy mình rất may mắn khi được sở hữu bộ sưu tập tiền hình rồng qua nhiều thời kỳ.