Tạo tài khoản với email

Đăng nhập với

Thận trọng với những hiểm họa tấn công trẻ trong mùa Hè

Hoa Vũ - Thứ sáu, 14/07/2023, 13:30

Những ngày hè là khoảng thời gian trẻ được nghỉ ngơi, thỏa sức vui chơi bên gia đình nhưng cũng chính vì vậy mà trẻ có thể gặp phải những hiểm họa khôn lường, nhất là khi người lớn chủ quan, thiếu sát sao.

Trẻ hoại tử gót chân vì kẹt nan hoa

Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội), thời gian gần đây, các bác sĩ Đơn vị bỏng - Khoa Chỉnh hình của bệnh viện tiếp nhận và điều trị cho nhiều trường hợp trẻ nhập viện trong tình trạng vết thương gót chân có dấu hiệu bị nhiễm trùng, hoại tử do bị nan hoa xe đạp kẹp gây khuyết hổng da, lộ gân, viêm gân vùng gót chân.

Vết thương ở gót chân tuy nhỏ nhưng nếu chủ quan và không được xử trí ban đầu tốt thì tỉ lệ nhiễm trùng, hoại tử từ vết thương rất cao

Vết thương ở gót chân tuy nhỏ nhưng nếu chủ quan và không được xử trí ban đầu tốt thì tỉ lệ nhiễm trùng, hoại tử từ vết thương rất cao

Như trường hợp bé gái N.H (6 tuổi, ở Nam Định), không may bị kẹt gót chân vào nan xe đạp, gây ra vết thương rách da phức tạp, lộ gân gót chân trái. Sau khi điều trị tại tuyến cơ sở không đỡ, bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng vết thương vùng gót chân khá nghiêm trọng, lộ gân và đã xuất hiện tình trạng viêm, hoại tử, chảy dịch.

Tại đây, bé H được chỉ định phẫu thuật cắt lọc và chuyển vạt da che phủ khuyết hổng, chăm sóc và rửa vết thương hàng ngày. Hiện sức khoẻ bé ổn định và đã được ra viện.

Tương tự là trường hợp bé gái T.M (3 tuổi, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng bị gãy 1/3 xương gót, hoại tử da gót chân. Được biết, trước khi nhập viện, bé được người nhà chở đi chơi bằng xe đạp, không may chân bé vướng chân vào nan hoa xe đạp.

Sau tai nạn, bé đau nhiều vùng gót chân trái và được người nhà cho đến phòng khám tư gần nhà để thay băng, rửa vết thương hàng ngày. Tuy nhiên, sau 3 ngày, gia đình quan sát thấy chân trẻ có dấu hiệu bị nhiễm trùng nên đã đưa trẻ đến Bệnh viện Nhi Trung ương thăm khám và điều trị.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Phùng Công Sáng, Phó trưởng khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết, việc chở trẻ đi lại bằng xe đạp/xe máy thường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho trẻ nếu không có các biện pháp bảo vệ an toàn cho trẻ: như lắp ghế ngồi cho trẻ nhỏ, lắp lưới bảo vệ vùng để chân ở bánh sau xe.

Mặc dù vết thương ở gót chân tuy nhỏ nhưng nếu chủ quan và không được xử trí ban đầu tốt thì tỉ lệ nhiễm trùng, hoại tử từ vết thương rất cao. Do tổn thương ngoài do ma sát mài mòn phần mềm còn do bỏng nhiệt sinh ra do ma sát nên tổn thương thường sâu, ngoài ra gót chân là nơi chịu lực tì đè, vận động thường xuyên và mạch máu nuôi dưỡng kém nên khả năng lành vết thương cũng kém hơn nơi khác.

Bên cạnh đó bánh xe là nơi dính nhiều bụi đất, là chỗ ẩn náu tốt của vi khuẩn nên đa phần các vết thương do kẹt bánh xe gây ra đều có nguy cơ bị nhiễm trùng.

Bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh Hạn chế tối đa việc để trẻ ngồi một mình ở yên sau xe. Trẻ nhỏ thường hiếu động, khó ngồi yên nên trong quá trình xe chạy, trẻ thường lệch dần về một bên. Khi xe bị xóc, nghiêng hoặc thay đổi tốc độ đột ngột có thể khiến gót chân kẹt vào nan xe, thậm chí ngã khỏi xe.

Ngoài ra, đối với trẻ nhỏ cần dùng đai để cố định khi chạy xe trên đường để con tránh gặp tai nạn đáng tiếc. Nên lắp lưới bảo vệ bánh sau xe đạp, ghế ngồi trên xe cho trẻ nhỏ.

Nếu trẻ bị kẹt chân kẹt chân vào bánh xe, cha mẹ nên cho trẻ đi khám ngay tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được hướng dẫn chăm sóc và điều trị đúng, kịp thời, giúp giảm các biến chứng và di chứng đáng tiếc cho trẻ.

Báo động đổ tình trạng trẻ đuối nước

Cũng trong những ngày hè, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận nhiều trẻ đuối nước. Đáng chú ý vào đầu tháng này, bệnh viện tiếp nhận 3 ca đuối nước nguy kịch, trong đó có 2 trẻ tử vong.

Cụ thể, ngày 1/7, bé trai (8 tuổi, Bắc Giang) đi chơi với 2 bé (9 tuổi và 12 tuổi) và bị ngã xuống ao thả cá. Một lúc sau bé mới được vớt lên, người cấp cứu không rõ trẻ có ngừng thở ngừng tim không chỉ biết trẻ tím tái, anh và mọi người lập tức vác chạy, thời gian mất khoảng 10 phút.

Sau đó, bé được chuyển đến bệnh viện huyện trong tình trạng hôn mê, tím tái, thở ngáp, được đặt nội khí quản chuyển đến bệnh viện đa khoa tỉnh rồi chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương.

Bé đến viện trong tình trạng hôn mê, suy hô hấp, suy tuần hoàn. Trẻ đuợc các bác sĩ Khoa Điều trị tích cực Nội khoa điều trị thở máy, ổn định huyết động, kháng sinh, sử dụng biện pháp hạ thân nhiệt chủ động để bảo vệ não.

Sau 5 ngày điều trị trẻ tỉnh hơn, tự thở, hô hấp và huyết động ổn định. Tuy nhiên trẻ vẫn cần được điều trị và theo dõi lâu dài về những di chứng thần kinh do thời gian thiếu oxy não kéo dài sau đuối nước vì không được xử lý sơ cấp cứu ban đầu đúng cách.

Người lớn cần đặc biệt lưu tâm mỗi khi trẻ chơi dưới nước hoặc khu vực gần hồ nước. (Ảnh minh họa)

Người lớn cần đặc biệt lưu tâm mỗi khi trẻ chơi dưới nước hoặc khu vực gần hồ nước. (Ảnh minh họa)

Đau lòng hơn là trường hợp bé trái 5 tuổi ở Hải Dương, tai nạn đuối nước tại bể bơi resort khi gia đình đi du lịch do một chút sơ ý để trẻ ở ngoài tầm mắt của người lớn. Khi được vớt lên, tuy bé đã trong tình trạng tím tái, không thở, nhưng thay bằng được thổi ngạt và ép tim ngay, trẻ lại vẫn được vác dốc ngược chạy quanh trong vài phút rồi bé mới được sơ cấp cứu. Thời gian bé có tim trở lại từ lúc được cấp cứu đến khi vào cơ sở y tế ban đầu khoảng 30 phút, sau đó bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương.

Khi vào đến Khoa Điều trị tích cực Nội khoa của viện, bé trong tình trạng nguy kịch, hôn mê sâu, đồng tử giãn. Rất tiếc, bé đã tử vong sau một ngày vào viện dù đã được áp dụng các biện pháp hồi sức tích cực. Nguyên nhân tử vong là do tình trạng tổn thương não không hồi phục, suy đa cơ quan do tình trạng thiếu ô xy kéo dài

Các bác sĩ cho biết, thời gian chịu đựng thiếu oxy của não tối đa chỉ khoảng từ 4-5 phút, nếu quá thời gian này sẽ dẫn tới tổn thương não không hồi phục, gây tử vong hoặc di chứng thần kinh.

Vì thế, khi thấy một trẻ bị đuối nước không tỉnh, không thở, ngừng tim thì cần phải hồi sức tim phổi (thổi ngạt, ép tim) ngay vì đây là thời điểm vàng để cứu sống trẻ.

Hiểm họa đến từ thú cưng

Một tai nạn ngày hè nguy hiểm khác là tai nạn bị động vật cắn. Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, hàng tháng bệnh viện đều tiếp nhận các trường hợp bị chó tấn công.

Bệnh viện Nhi đồng 1 thăm khám cho một trẻ bị chó tấn công.

Bệnh viện Nhi đồng 1 thăm khám cho một trẻ bị chó tấn công.

Bác sĩ bệnh viện phân tích, với sự hiếu động của trẻ, chó sẽ nghĩ trẻ sắp tấn công, hoặc giành đồ ăn của nó nên tấn công lại, nhất là với chó vừa sinh con rất hung dữ.

Thông thường, chó sẽ cắn vào vùng mặt trẻ, vì là vùng gần tầm tấn công nhất. Răng của chó rất dơ, ngoài nguy cơ truyền bệnh dại, trẻ cũng có thể bị nhiễm sán, vi trùng uốn ván, dẫn đến nguy hiểm tính mạng.

Vết thương chó cắn cũng gây dập nát, tạo nhiều chấn thương xảy ra cùng lúc, gây nhiều khó khăn trong vấn đề xử lý thẩm mỹ. Có trường hợp, trẻ liệt mặt, gây sẹo co rút, mặt lồi lõm, ảnh hưởng đến chức năng cơ thể khi trẻ lớn lên.

Như cách đây vài tháng, Bệnh viện Nhi đồng 1 tiếp nhận cấp cứu cho một bệnh nhi bị chó cắn vào mặt. Vì người nhà quá giận đã giết chó, khiến các bác sĩ không biết chó có bị dại hay không. Sau đó, bệnh nhi phải chuyển sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM xét nghiệm và điều trị, vì tình trạng nặng.

Bác sĩ khuyến cáo, trẻ ít hiểu về tập tính của vật nuôi nên khi để trẻ chơi với chó, nhất thiết phải có cha mẹ bên cạnh. Để an toàn nhất, phụ huynh được khuyến cáo cần rọ mõm chó, giữ một khoảng cách cần thiết cho trẻ.

Ngoài nguy cơ bị tấn công, trẻ còn dễ bị hen suyễn, các bệnh đường hô hấp vì lông chó, mèo và các vật nuôi khác. Những bệnh liên quan đến ký sinh trùng chó, mèo không kém phần nguy hiểm. Nguy cơ lây nhiễm cũng tăng lên nếu chó, mèo được cho đi lại tự do trong nhà hoặc trẻ thường xuyên ôm ấp, nựng nịu chúng. Chất thải của vật nuôi thấm vào vật dụng, nhất là nước tiểu của mèo, cũng dễ gây hen suyễn, dị ứng hô hấp.

Bình luận

Bài liên quan

Xôn xao clip đôi nam nữ lạ mặt nghi bắt trẻ con

Xôn xao clip đôi nam nữ lạ mặt nghi bắt trẻ con

Cộng đồng mạng vô cùng bức xúc trước sự manh động của hai kẻ lạ mặt, nghi có hành động bắt cóc trẻ em giữa ban ngày.

Nghẹn lòng trong lễ viếng 3 nạn nhân trẻ tuổi xấu số trong vụ cháy tại Hà Nội

Nghẹn lòng trong lễ viếng 3 nạn nhân trẻ tuổi xấu số trong vụ cháy tại Hà Nội

Trong buổi sáng ngày hôm nay (10/7), lễ tang 3 chị em tử vong trong vụ hỏa hoạn tại phường Thổ Quan (TP Hà Nội) được diễn ra, trong lễ viếng những giọt nước mắt đã rơi tiếc thương cho những nạn nhân xấu số.

Một gia đình 6 người ở Điện Biên bị nước cuốn, hai trẻ nhỏ tử vong

Một gia đình 6 người ở Điện Biên bị nước cuốn, hai trẻ nhỏ tử vong

Tại huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên, một gia đình 6 người khi di chuyển trên xe máy qua mương cạn đã bị nước lớn từ trên đồi đổ xuống, khiến hai trẻ nhỏ tử vong.

Bài nên đọc

Xe điện bốc cháy khi đang sạc qua đêm, hai bà cháu tử vong

Xe điện bốc cháy khi đang sạc qua đêm, hai bà cháu tử vong

Xe điện được cắm sạc qua đêm bất ngờ bốc cháy, lửa và khói độc bao trùm căn nhà 3 tầng khiến 2 bà cháu ngủ ở tầng 1 không kịp thoát nạn.

Va chạm giữa xe buýt và 3 xe đầu kéo khiến ít nhất 17 người thương vong ở Mỹ

Va chạm giữa xe buýt và 3 xe đầu kéo khiến ít nhất 17 người thương vong ở Mỹ

Mới đây, chiếc xe buýt đang di chuyển đến thành phố St. Louis (Mỹ) thì bất ngờ đâm vào 3 chiếc xe đầu kéo đỗ dọc theo lối ra đường cao tốc khiến ít nhất 3 người chết và 14 người bị thương.

Khống chế thành công vụ cháy rừng ở Nghệ An

Khống chế thành công vụ cháy rừng ở Nghệ An

Vụ cháy rừng đêm qua (12/7) ở Nghệ An đã được khống chế thành công sau nỗ lực của hàng trăm người.

Tin mới

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh có vận đào hoa khởi sắc

Đời sống

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh có vận đào hoa khởi sắc

12/02/2024

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Mậu Tuất 1958, Canh Tuất 1970, Nhâm Tuất 1982, Giáp Tuất 1994, Bính Tuất 2006.

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024: Gợi ý năm sinh đón tin vui tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024: Gợi ý năm sinh đón tin vui tài lộc

12/02/2024

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Đinh Dậu 1957, Kỷ Dậu 1969, Tân Dậu 1981, Quý Dậu 1993, Ất Dậu 2005.

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh gặt hái được những thành công

Đời sống

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh gặt hái được những thành công

12/02/2024

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Giáp Ngọ 1954, Bính Ngọ 1966, Mậu Ngọ 1978, Canh Ngọ 1990, Nhâm Ngọ 2002.

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh tài khí tăng mạnh

Đời sống

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh tài khí tăng mạnh

11/02/2024

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Ất Tỵ 1965, Đinh Tỵ 1977, Kỷ Tỵ 1989, Tân Tỵ 2001.

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024: Điềm báo tin vui tài lộc, sự nghiệp

Đời sống

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024: Điềm báo tin vui tài lộc, sự nghiệp

11/02/2024

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Giáp Thìn 1964, Bính Thìn 1976, Mậu Thìn 1988, Canh Thìn 2000.

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp để gia tiên độ trì bình an quanh năm?

Đời sống

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp để gia tiên độ trì bình an quanh năm?

11/02/2024

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp, giờ nào tốt để đón tài lộc, may mắn, thuận lợi về cho gia đình, cho gia đình năm mới an khang thịnh vượng.

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh thu hút tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh thu hút tài lộc

11/02/2024

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Quý Mão 1963, Ất Mão 1975, Đinh Mão 1987, Kỷ Mão 1999.

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh đón may mắn tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh đón may mắn tài lộc

10/02/2024

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Nhâm Dần 1962, Giáp Dần 1974, Bính Dần 1986, Mậu Dần 1998, Canh Dần 2010.

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh thăng chức, tăng lương thần tốc

Đời sống

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh thăng chức, tăng lương thần tốc

10/02/2024

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Tân Sửu 1961, Quý Sửu 1973, Ất Sửu 1985, Đinh Sửu 1997, Kỷ Sửu 2009.

Ngắm bộ sưu tập tiền hình rồng ấn tượng của chàng trai 9x tại Hà Nội

Multimedia

Ngắm bộ sưu tập tiền hình rồng ấn tượng của chàng trai 9x tại Hà Nội

10/02/2024

Là người đã có hàng chục năm sưu tập tiền, nhưng anh Phùng Văn Hùng vẫn luôn cảm thấy mình rất may mắn khi được sở hữu bộ sưu tập tiền hình rồng qua nhiều thời kỳ.