Tạo tài khoản với email

Đăng nhập với

Tinh thần lạc quan phi thường của cô gái trẻ mắc suy thận độ 3

Hoài Phương - Thứ tư, 10/01/2024, 19:00

Tinh thần lạc quan, vui vẻ của nữ Tiktoker mắc suy thận độ 3 khiến nhiều người không khỏi bày tỏ ngưỡng mộ.

Mới đây, nữ Tiktoker Thiều Thanh Yến đăng tải đoạn video tiết lộ cô đang mắc suy thận giai đoạn 3b, giai đoạn không thể phục hồi, chỉ có thể bảo tồn và chờ đến ngày chạy thận hoặc thay thận, khiến đông đảo cư dân mạng không khỏi bất ngờ.

Đáng chú ý, khác với phản ứng suy sụp thông thường của hầu hết bệnh nhân, Thiều Thanh Yến lại tỏ ra lạc quan, tươi cười rạng rỡ trong đoạn video đăng tải trên trang Tiktok cá nhân của mình.

Hình ảnh lạc quan của Thiều Thanh Yến trong video đăng tải trên kênh Tiktok cá nhân.

Hình ảnh lạc quan của Thiều Thanh Yến trong video đăng tải trên kênh Tiktok cá nhân.

Thiều Thanh Yến (SN 1993) là một trong những Tiktoker được nhiều cư dân mạng và bạn trẻ yêu mến. Sở hữu ngoại hình ưa nhìn và tài hoạt ngôn, Thanh Yến đã thu hút được sự quan tâm lớn từ cộng đồng mạng khi chia sẻ nhiều vlog về những câu chuyện trong đời sống hằng ngày hay những clip dạy làm đẹp, trang điểm theo phong cách hấp dẫn.

Trong đoạn video tiết lộ về căn bệnh suy thận độ 3 mới đây, Thanh Yến đã kể về câu chuyện của bản thân, từ một cô gái khỏe mạnh đột nhiên khám ra bệnh "nan y". Bên cạnh những cảnh báo về các thói quen xấu của người trẻ, Thanh Yến cũng thu hút sự chú ý của cư dân mạng khi thể hiện tinh thần lạc quan, truyền cảm hứng tích cực đến các bệnh nhân không may mắc căn bệnh tương tự. 

Thiều Thanh Yến đã thu hút được sự quan tâm lớn từ cộng đồng mạng khi chia sẻ nhiều vlog về những câu chuyện trong đời sống hằng ngày.

Thiều Thanh Yến đã thu hút được sự quan tâm lớn từ cộng đồng mạng khi chia sẻ nhiều vlog về những câu chuyện trong đời sống hằng ngày.

Trong đoạn video, Thiều Thanh Yến cho biết mỗi năm cô sẽ thực hiện khám sức khỏe tổng quát 2 lần. Trong một lần kiểm tra định kỳ như vậy, khi nghe bác sĩ nói cô bị suy thận, nữ Tiktoker đã tỏ ra vô cùng bất ngờ. Cô hoàn toàn không tin mình bị suy thận bởi cô cho biết mình có thói quen ăn uống khoa học, tập thể dục và luôn giữ tinh thần lạc quan. 

Tuy nhiên sau khi tìm hiểu, Thanh Yến mới biết nguyên nhân khiến cô bị suy thận xuất phát từ những thói quen khó bỏ của mình khi còn trẻ như thức khuya, nạp dư thừa đạp vào cơ thể, uống nước đá lạnh,...

Hằng ngày, Thanh Yến phải uống rất nhiều thuốc. Tiền thuốc trung bình mỗi tháng của cô lên đến gần 5 triệu đồng. Ngoài ra, mỗi tháng cô phải đến bệnh viện ít nhất một lần để kiểm tra định kỳ các chỉ số về thận. 

Đoạn video được Thiều Thanh Yến chia sẻ trên trang Tiktok cá nhân, tiết lộ về căn bệnh suy thận cô đang mắc phải.

Thời gian căn bệnh tiến triển nặng hơn, Thanh Yến xuất hiện tình trạng bọt, đậm màu trong nước tiểu. Ngoài ra, suy thận còn khiến cô đối mặt với các tình trạng đau lưng và dễ bị cảm, cao huyết áp hoặc đau mắt trái.

Thiều Thanh Yến cho hay cô không định tiết lộ căn bệnh của mình vì đây không phải một tin tốt lành gì trong ngày đầu năm. Tuy nhiên, cô vẫn quyết định quay video chia sẻ căn bệnh vì lo rằng nhiều người trẻ sẽ gặp tình trạng tương tự bản thân khi bước qua tuổi 30.

Thanh Yến khuyên người trẻ nên dành thời gian cho bản thân, tập cho mình lối sống lành mạnh, kiểm soát chế độ ăn uống để tốt nhất cho cơ thể, đồng thời nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ. Cuối video, nữ Tiktoker tươi cười nói: "Chúc mọi người luôn vui vẻ hạnh phúc. Có bệnh thì cũng lạc quan lên, vui vẻ lên".

Thanh Yến khuyên người trẻ nên dành thời gian cho bản thân, tập lối sống lành mạnh.

Thanh Yến khuyên người trẻ nên dành thời gian cho bản thân, tập lối sống lành mạnh.

Chỉ sau một ngày đăng tải, đoạn video đã thu hút hơn 6 triệu lượt xem trên Tiktok cùng hàng nghìn bình luận, trong đó đông đảo cư dân mạng bày tỏ sự ngưỡng mộ trước hình ảnh của một cô gái trẻ mắc suy thận độ 3 nhưng vẫn lạc quan, tươi cười hạnh phúc. Một tài khoản bình luận: "Thích tinh thần lạc quan của em. Chúc em sức khỏe". Tài khoản khác nêu ý kiến: "Thương em. Cảm ơn em đã chia sẻ, chúc em luôn mạnh mẽ lạc quan vượt qua bệnh tật nhé"; "Xứng đáng là cô gái truyền động lực tích cực của năm Yến ơi!"

Chia sẻ về đoạn video trên, Thiều Thanh Yến cho biết: "Hôm qua lúc quay video chia sẻ bệnh của mình, mình chỉ hồn nhiên chia sẻ, mong mọi người đừng để bị giống mình thôi. Bệnh cũng bệnh rồi nên cũng vui vẻ, không lẽ buồn mãi".

"Mình cũng còn công việc, còn gia đình, còn đầy chuyện để vui mà. Nếu hiểu nhiều sẽ thấy mình còn may mắn so với nhiều người lắm. Chất liệu hạnh phúc trong đời mình còn tràn ngập mà, nên đâu thể bỏ qua mấy lúc vui để uỷ mị mãi được, phải không?", Thanh Yến viết trên trang cá nhân.

Thiều Thanh Yến được biết đến với hình tượng là một cô gái hoạt ngôn, luôn vui vẻ tích cực.

Thiều Thanh Yến được biết đến với hình tượng là một cô gái hoạt ngôn, luôn vui vẻ tích cực.

Nói về mục đích chia sẻ đoạn video, Thanh Yến cho biết cô không mong cầu nhận được sự động viên, an ủi vì đây lại chính là điều cô làm với người khác mỗi ngày. Để hỗ trợ quá trình điều trị tốt hơn, Thanh Yến cho biết cô đã chuyển sang chế độ ăn chay trường, chỉ ăn đồ luộc, không thêm gia vị.

Bên cạnh đó, Yến không để bản thân rơi vào những chuyện tiêu cực qua các hành động như nghe nhạc buồn, đọc những câu chuyện có cảm xúc xấu, bởi chúng có thể nuôi dưỡng một tâm lý tiêu cực cho bản thân. "Tích cực, tiêu cực là do mình chọn thôi nên tôi chọn tích cực, tôi chọn vui vẻ", Thanh Yến nói.

Ngoài ra, để bản thân có nhiều năng lượng tích cực, nữ Tiktoker đã dành thêm thời gian tìm hiểu Phật pháp, những cuốn sách về tâm linh để hiểu tại sao cuộc sống lại xuất hiện nhiều khó khăn cũng như ý nghĩa của những thứ đến trong cuộc đời mình. 

Thanh Yến tin rằng mọi thứ xảy ra trong cuộc đời đều có lý do và cái duyên của nó. Chẳng hạn như bệnh suy thận đã giúp Yến chuyển từ một người đam mê các món thịt, cá sang chế độ ăn chay trường như hiện tại. Yến cho rằng đây là một "duyên lành" mà suy thận mang lại.

Khi nhập viện để sinh thiết thận, cả 4 bác sĩ mà Thanh Yến gặp đều hỏi cô đã sẵn sàng cho việc lọc máu và chạy thận chưa. "Bác sĩ nói với mình như vậy thì mình cũng hoang mang chứ, mình cũng sợ chứ, nhưng mà kệ", nữ Tiktoker chia sẻ. "Mình cũng còn công việc, gia đình, đủ thứ để lo hết. Vì vậy nếu mình còn đem tâm trạng sợ hãi đó vào thì làm sao mình sống nổi".

Thiều Thanh Yến và con trai.

Thiều Thanh Yến và con trai.

Chia sẻ về bệnh suy thận, bác sĩ Nguyễn Thế Nạp, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Việt Hùng (thị xã Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) cho biết suy thận là khi thận bị suy giảm chức năng, không còn hoạt động bình thường, khả năng lọc chất thải kém đi.

Bác sĩ cho biết suy thận độ 3 là cấp độ nặng đe dọa nguy hiểm đến tính mạng, bởi nó làm suy giảm đáng kể chức năng lọc chất thải và chất độc, nguy cơ biến chứng ảnh hưởng tới sức khỏe là rất cao. Biến chứng thường gặp ở giai đoạn bệnh này là thiếu máu, bệnh lý về xương khớp, tụ độc, huyết áp cao,... có thể gây tử vong hoặc khiến bệnh tiến triển nhanh sang giai đoạn 4 và 5.

Ông Nguyễn Thế Nạp cho hay: "Việc điều trị tích cực là rất quan trọng đối với bệnh nhân suy thận độ 3. Giai đoạn này, người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng như mất ngủ, đau lưng, người mệt mỏi, xanh xao, khó thở, chân tay sưng phù tích nước, nước tiểu có bọt, đi tiểu nhiều lần".

"Các triệu chứng này thông thường sẽ khiến người bệnh mệt mỏi, tinh thần suy sụp khi phải đối mặt với căn bệnh khó chữa. Vì vậy việc giữ tinh thần lạc quan là vô cùng quan trọng", bác sĩ Nạp chia sẻ, đồng thời cho biết thêm có rất nhiều bệnh nhân suy thận độ 3 nhưng điều trị tốt, tuân thủ phác đồ điều trị và dinh dưỡng phù hợp cùng với thái độ tích cực nên có tiên lượng bệnh tốt. 

Bình luận

Bài liên quan

Nhận thử thách squat 300 lần, nam PT suy thận cấp phải nhập viện cấp cứu

Nhận thử thách squat 300 lần, nam PT suy thận cấp phải nhập viện cấp cứu

Nam bệnh nhân chia sẻ, trước khi nhập viện cấp cứu anh đã thực hiện squat 300 lần liên tục.

Ninh Dương Lan Ngọc bận rộn chạy show vẫn tích cực làm từ thiện

Ninh Dương Lan Ngọc bận rộn chạy show vẫn tích cực làm từ thiện

Hình ảnh thân thiện, gần gũi chơi đùa cùng các em nhỏ, hóa thân thành ông Địa... của cô ghi điểm lớn trong mắt công chúng.

Bài nên đọc

Bị bắt vì mua bán hơn 3kg ma túy, đối tượng định 'mua chuộc' tổ công tác 2 tỷ để thoát tội

Bị bắt vì mua bán hơn 3kg ma túy, đối tượng định 'mua chuộc' tổ công tác 2 tỷ để thoát tội

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy, Công an tỉnh Sơn La phối hợp với các đơn vị bắt giữ đối tượng Sộng A Thông về hành vi 'Mua bán trái phép chất ma túy' với số lượng lớn.

Máy bay Boeing 737 chở 177 người bị bung cửa thoát hiểm ở độ cao 4.800m

Máy bay Boeing 737 chở 177 người bị bung cửa thoát hiểm ở độ cao 4.800m

Đang trên độ cao 4.800m chiế máy bay Boeing 737-9 MAX chở theo 177 khách vừa bị bung thân giữa, ngay lập tức những vật dụng không được cố định bay ra khỏi máy bay.

Những khoảnh khắc ấn tượng nhất ngày 6/1

Những khoảnh khắc ấn tượng nhất ngày 6/1

Chú ngựa trong cuộc diễu hành ở bãi biển Muizenberg, con thuyền bị lũ cuốn trôi, du khách chụp ảnh trên đài quan sát của Tháp Kuala Lumpur... là những hình ảnh ấn tượng nhất ngày 6/1.

Tin mới

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh có vận đào hoa khởi sắc

Đời sống

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh có vận đào hoa khởi sắc

12/02/2024

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Mậu Tuất 1958, Canh Tuất 1970, Nhâm Tuất 1982, Giáp Tuất 1994, Bính Tuất 2006.

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024: Gợi ý năm sinh đón tin vui tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024: Gợi ý năm sinh đón tin vui tài lộc

12/02/2024

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Đinh Dậu 1957, Kỷ Dậu 1969, Tân Dậu 1981, Quý Dậu 1993, Ất Dậu 2005.

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh gặt hái được những thành công

Đời sống

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh gặt hái được những thành công

12/02/2024

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Giáp Ngọ 1954, Bính Ngọ 1966, Mậu Ngọ 1978, Canh Ngọ 1990, Nhâm Ngọ 2002.

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh tài khí tăng mạnh

Đời sống

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh tài khí tăng mạnh

11/02/2024

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Ất Tỵ 1965, Đinh Tỵ 1977, Kỷ Tỵ 1989, Tân Tỵ 2001.

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024: Điềm báo tin vui tài lộc, sự nghiệp

Đời sống

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024: Điềm báo tin vui tài lộc, sự nghiệp

11/02/2024

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Giáp Thìn 1964, Bính Thìn 1976, Mậu Thìn 1988, Canh Thìn 2000.

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp để gia tiên độ trì bình an quanh năm?

Đời sống

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp để gia tiên độ trì bình an quanh năm?

11/02/2024

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp, giờ nào tốt để đón tài lộc, may mắn, thuận lợi về cho gia đình, cho gia đình năm mới an khang thịnh vượng.

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh thu hút tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh thu hút tài lộc

11/02/2024

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Quý Mão 1963, Ất Mão 1975, Đinh Mão 1987, Kỷ Mão 1999.

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh đón may mắn tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh đón may mắn tài lộc

10/02/2024

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Nhâm Dần 1962, Giáp Dần 1974, Bính Dần 1986, Mậu Dần 1998, Canh Dần 2010.

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh thăng chức, tăng lương thần tốc

Đời sống

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh thăng chức, tăng lương thần tốc

10/02/2024

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Tân Sửu 1961, Quý Sửu 1973, Ất Sửu 1985, Đinh Sửu 1997, Kỷ Sửu 2009.

Ngắm bộ sưu tập tiền hình rồng ấn tượng của chàng trai 9x tại Hà Nội

Multimedia

Ngắm bộ sưu tập tiền hình rồng ấn tượng của chàng trai 9x tại Hà Nội

10/02/2024

Là người đã có hàng chục năm sưu tập tiền, nhưng anh Phùng Văn Hùng vẫn luôn cảm thấy mình rất may mắn khi được sở hữu bộ sưu tập tiền hình rồng qua nhiều thời kỳ.