Tạo tài khoản với email

Đăng nhập với

Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ ông Lê Thanh Thản

Minh Anh - Thứ năm, 10/08/2023, 12:38

Sau khi hội ý, HĐXX đề nghị điều trả hồ sơ tra bổ sung vụ lừa dối khách hàng liên quan ông Lê Thanh Thản

Bị cáo Thản tại phiên toà.

Bị cáo Thản tại phiên toà.

Bị cáo Thản mong muốn được cấp sổ đỏ cho cư dân

Sáng 10/8, Toà án nhân dân (TAND) TP Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Thanh Thản (73 tuổi) Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Bemes, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh liên quan đến dự án CT6 Kiến Hưng (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội). Bị cáo Thản bị xử lý về tội "Lừa dối khách hàng".

Trong vụ án, có 6 người bị truy tố tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" gồm: Nguyễn Duy Uyển, cựu Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng (Hà Đông); Vương Đăng Quân, cựu Phó chánh Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông và các cán bộ Mai Quang Bài, Bùi Văn Bằng, Đỗ Văn Hưng, Nguyễn Văn Năm.

Theo thông báo từ thư ký phiên tòa, có 143 người dân trên tổng số 504 người mua nhà của ông Thản, có mặt tại tòa với tư cách bị hại.

Là người xét hỏi đầu tiên, bị cáo Lê Thanh Thản khai tiền thân của Công ty Bemes là doanh nghiệp xây dựng Bình Minh, được mua lại vào năm 2008. 

Đến khoảng năm 2008 - 2009 UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tổ hợp chung cư cao cấp, thương mại Bemes (phường Kiến Hưng quận Hà Đông) và ông Thản là người chịu trách nhiệm chính. 

Dự án bắt đầu triển khai từ năm 2010 và đến năm 2012 thì hoàn thiện. Về mặt quy hoạch thì khu tổ hợp Bemes có 3 toà nhà, theo đúng quy hoạch thì toà nhà 1 và toà nhà 3 là nhà ở, còn toà nhà 2 nằm ở giữa là khách sạn và văn phòng cho thuê. 

Bị cáo Thản khai, khi đó công ty nghĩ xây dựng khách sạn, văn phòng ở giữa các căn hộ là không hợp lý nên đã xin chính quyền chuyển đổi toà nhà ở giữa thành căn hộ. Khi được sự đồng ý, Công ty Bemes bắt tay vào xây dựng ngay và không làm các thủ tục tiếp theo dẫn đến sai phạm bây giờ. Ở đây không phải sai quy hoạch mà sai công năng, còn kết cấu của toà nhà, diện tích không thay đổi

Khi chủ toạ hỏi “Theo thực tế mỗi toà nhà Công ty Bemes đã xây bao nhiêu tầng?” lúc này bị cáo Thản nói “tôi không nhớ lắm”.

Theo lời khai của ông Thản, khi đào móng xây dựng các căn hộ bắt đầu ký hợp đồng chuyển nhượng đối với người mua. Khi xây dựng hoàn thiện, Công ty Bemes bàn giao nhà cho cư dân. 

Quá trình ký hợp đồng chuyển nhượng, phía Công ty Bemes có khẳng định xây dựng đúng quy hoạch không? HĐXX đặt câu hỏi. Bị cáo Thản khai “Công ty khẳng định làm đúng quy hoạch, đã làm các thủ tục nhưng chưa được phê duyệt”.

Bị cáo Thản mong muốn HĐXX, thành phố Hà Nội chấp thuận, cấp sổ đỏ cho cư dân. Đối với cáo buộc thu lời bất chính hơn 480 tỷ đồng từ việc bán các căn hộ sai phạm, bị cáo Lê Thanh Thản cho rằng chưa hợp lý. 

Bị cáo lý giải quá trình xây dựng công trình sai phạm đã chi số tiền gần 200 tỷ như tiền mua đất, tiền thuê nhân công, vật liệu xây dựng... bị cáo đề nghị HĐXX xem xét việc này.

Tại phiên toà hôm nay, bị cáo Thản đưa ra phương án đề nghị TP HÀ Nội cho phép cư dân tiếp tục sử dụng các căn hộ và phía công ty sẽ làm các thủ tục tiếp theo. Hiện phía Công ty Bemes đã đưa ra 3 phương án đối với cư dân là nếu không được cấp sổ đỏ thì chuyển đổi đất căn hộ thành diện tích đất ở. Sau đó, căn hộ sai phạm chuyển thành khách sạn theo đúng quy hoạch ban đầu. 

Trả hồ sơ vụ án

Sau lời khai của ông Thản, chủ toạ chất vấn một số bị hại. Chị Đinh Thị Nguyệt cư dân sinh sống ở toà nhà CT6C, phường Kiến Hưng (quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết, khi chị mua căn hộ được chủ đầu tư khẳng định xây dựng theo đúng quy định và hứa hẹn sẽ cấp được sổ đỏ.

Theo chị Nguyệt, sau đó, chị được cơ quan quản lý nhà nước trả lời do toà nhà CT6C xây dựng sai phạm nên không được cấp sổ đó.

“Hành vi vi phạm của bị cáo gây khó khăn cho chúng tôi suốt 10 năm qua. Chúng tôi mua nhà nhưng không đăng ký tạm trú, hộ khẩu, khai sinh cho con, không có cơ sở thế chấp để vay ngân hàng”, chị Nguyệt nói trước HĐXX.

Tại phiên toà hôm nay, chị Nguyệt đề nghị HĐXX xem xét giải quyết vụ án để đảm bảo quyền lợi cho người dân, không tách thành vụ án dân sự khác. Chị Nguyệt yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại sản tính theo giá trị căn hộ thị trường bây giờ và công sức người dân đấu tranh suốt nhiều năm qua.

Với đề nghị trên của chị Nguyệt, chủ toạ giải thích căn hộ ở toà CTC6 xây dựng trái phép nên không thể định giá căn hộ theo giá thị trường bây giờ.

Đồng quan điểm với chị Nguyệt anh Nguyễn Hữu Bình, cư dân ở toà CT6C cũng yêu cầu bị báo phải bồi thường căn hộ theo giá thị trường.

Còn ông Vũ Văn Thông, người dân sinh sống ở toà nhà CT6C cho hay, ông mua căn hộ này từ một người khác với giá là 1,3 tỷ đồng. Tại phiên toà, ông Thông đề nghị bị cáo bồi thường thiệt hại bằng khoản tiền ông đã bỏ ra mua căn hộ.

Khác với những ý kiến trên, chị Phạm Thu Phương, cư dân sinh sống ở toà nhà CT6C yêu cầu bị cáo bồi thường giá trị căn hộ là 34 triệu đồng/m2.

Khi nghe ý kiến của một số bị hại trình bày tại phiên toà, bị cáo Thản mong muốn sẽ thoả thuận, đàm phán với người dân để đưa ra phương án hợp lý cho cả 2 bên.

Sau phần xét hỏi đối với bị cáo Lê Thanh Thản và một số bị hại, HĐXX hội ý và ra thông báo quyết định trả hồ sơ để điều tra.

“Do một số vấn đề chưa thể làm rõ được tại tòa, HĐXX quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung làm rõ một số vấn đề", chủ toạ nói.

Theo cáo trạng, Công ty Bemes được UBND Hà Nội cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nhưng ông Lê Thanh Thản với cương vị là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Bemes đã chỉ đạo thi công vi phạm nghiêm trọng quy hoạch xây dựng.

Ông Thản tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng sai phạm nghiêm trọng quy hoạch được phê duyệt.

Với khối nhà cao tầng, ông Thản đã chỉ đạo tăng diện tích xây dựng, tăng chiều cao công trình, thay đổi công năng sử dụng. Bemes còn xây dựng tăng căn hộ và xây thêm một tòa CT6C không nằm trong quy hoạch được duyệt.

Trong suốt quá trình Công ty Bemes thi công xây dựng dự án CT6 Kiến Hưng sai quy hoạch, lãnh đạo UBND phường Kiến Hưng gồm: Đỗ Văn Hưng, Nguyễn Duy Uyển và Bùi Văn Bằng đã không thanh tra, kiểm tra phát hiện vi phạm để ngăn chặn, xử lý đối với các sai phạm tại công trình xây dựng Dự án CT6 Kiến Hưng theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, các cán bộ Thanh tra xây dựng quận Hà Đông gồm Nguyễn Văn Năm và Vương Đăng Quân phụ trách địa bàn phường Kiến Hưng từ 15/9/2010 đến tháng 10/2018 đã không thanh tra, kiểm tra việc thi công xây dựng công trình Dự án CT6 Kiến Hưng để phát hiện vi phạm, xử lý theo quy định của pháp luật.

Mai Quang Bài phụ trách địa bàn phường Kiến Hưng giai đoạn từ ngày 7/12/2010 đến tháng 12/2014 đã không kiểm tra, phát hiện vi phạm và báo cáo kịp thời những vi phạm trong việc đầu tư xây dựng Dự án CT6 Kiến Hưng, để xử lý theo quy định của pháp luật. Hậu quả, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho 488 khách hàng mua 488 căn hộ với tổng giá trị hơn 481 tỷ đồng.

Kết quả điều tra tại UBND phường Kiến Hưng, quận Hà Đông và Thanh tra xây dựng quận Hà Đông (nay là Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hà Đông) xác định, không có bất kỳ tài liệu, hồ sơ kiểm tra, đề xuất biện pháp xử lý đối với công trình xây dựng Dự án CT6 Kiến Hưng.

Bình luận

Bài liên quan

Xét xử Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh Lê Thanh Thản: Hàng trăm bị hại đến phiên xử

Xét xử Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh Lê Thanh Thản: Hàng trăm bị hại đến phiên xử

Bị cáo Lê Thanh Thản - Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh hầu toà vì tội "Lừa dối khách hàng".

Luật sư: Ông Lê Thanh Thản phạm tội 'Lừa dối khách hàng' hay 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản'?

Luật sư: Ông Lê Thanh Thản phạm tội 'Lừa dối khách hàng' hay 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản'?

"Tội “Lừa đối khách hàng” mà ông Lê Thanh Thản bị truy tố theo điểm d, Khoản 2 Điều 198 Bộ luật Hình sự năm 2015. Theo khung truy tố ở tội này, hành vi lừa dối khách hàng có thể bị phạt tiền từ 100 - 500 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1-5 năm tù. Tuy nhiên, luật sư cho rằng cần phải xem xét có dấu hiệu gian dối ngay từ đầu hay không, xem xét đầy đủ về cấu thành tội phạm, ông Lê Thanh Thản phạm tội “lừa dối khách hàng” hay “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

'Đại gia điếu cày' Lê Thanh Thản giàu cỡ nào trước khi hầu toà?

'Đại gia điếu cày' Lê Thanh Thản giàu cỡ nào trước khi hầu toà?

Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh Lê Thanh Thản sắp hầu tòa vào ngày 10/8 từng nổi tiếng trong giới bất động sản với nhiều biệt danh như "Đại gia điếu cày", "Ông trùm nhà giá rẻ"...

Bài nên đọc

Bất chấp đèn tín hiệu, nhiều phương tiện giao thông thản nhiên lách qua thanh chắn đường tàu

Bất chấp đèn tín hiệu, nhiều phương tiện giao thông thản nhiên lách qua thanh chắn đường tàu

Dù đèn tín hiệu đã bật và thanh chắn đường ngang được hạ xuống nhưng tài xế xe ô tô và 2 người điều khiển xe máy khác vẫn thản nhiên đi qua đường ray tàu hỏa.

'Đại gia điếu cày' Lê Thanh Thản chuẩn bị hầu toà

'Đại gia điếu cày' Lê Thanh Thản chuẩn bị hầu toà

TAND TP Hà Nội đã ấn định ngày xét xử đối với ông Lê Thanh Thản 'đại gia điếu cày' về tội 'Lừa dối khách hàng'.

Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh - Lê Thanh Thản bị truy tố về tội lừa dối khách hàng

Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh - Lê Thanh Thản bị truy tố về tội lừa dối khách hàng

VKSND TP Hà Nội vừa có thông báo ban hành cáo trạng số 137/CT-VKS-P3, truy tố bị can Lê Thanh Thản, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Bemes, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh (thường được gọi là "đại gia điếu cày") về tội lừa dối khách hàng.

Tin mới

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh có vận đào hoa khởi sắc

Đời sống

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh có vận đào hoa khởi sắc

12/02/2024

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Mậu Tuất 1958, Canh Tuất 1970, Nhâm Tuất 1982, Giáp Tuất 1994, Bính Tuất 2006.

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024: Gợi ý năm sinh đón tin vui tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024: Gợi ý năm sinh đón tin vui tài lộc

12/02/2024

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Đinh Dậu 1957, Kỷ Dậu 1969, Tân Dậu 1981, Quý Dậu 1993, Ất Dậu 2005.

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh gặt hái được những thành công

Đời sống

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh gặt hái được những thành công

12/02/2024

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Giáp Ngọ 1954, Bính Ngọ 1966, Mậu Ngọ 1978, Canh Ngọ 1990, Nhâm Ngọ 2002.

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh tài khí tăng mạnh

Đời sống

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh tài khí tăng mạnh

11/02/2024

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Ất Tỵ 1965, Đinh Tỵ 1977, Kỷ Tỵ 1989, Tân Tỵ 2001.

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024: Điềm báo tin vui tài lộc, sự nghiệp

Đời sống

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024: Điềm báo tin vui tài lộc, sự nghiệp

11/02/2024

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Giáp Thìn 1964, Bính Thìn 1976, Mậu Thìn 1988, Canh Thìn 2000.

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp để gia tiên độ trì bình an quanh năm?

Đời sống

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp để gia tiên độ trì bình an quanh năm?

11/02/2024

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp, giờ nào tốt để đón tài lộc, may mắn, thuận lợi về cho gia đình, cho gia đình năm mới an khang thịnh vượng.

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh thu hút tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh thu hút tài lộc

11/02/2024

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Quý Mão 1963, Ất Mão 1975, Đinh Mão 1987, Kỷ Mão 1999.

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh đón may mắn tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh đón may mắn tài lộc

10/02/2024

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Nhâm Dần 1962, Giáp Dần 1974, Bính Dần 1986, Mậu Dần 1998, Canh Dần 2010.

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh thăng chức, tăng lương thần tốc

Đời sống

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh thăng chức, tăng lương thần tốc

10/02/2024

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Tân Sửu 1961, Quý Sửu 1973, Ất Sửu 1985, Đinh Sửu 1997, Kỷ Sửu 2009.

Ngắm bộ sưu tập tiền hình rồng ấn tượng của chàng trai 9x tại Hà Nội

Multimedia

Ngắm bộ sưu tập tiền hình rồng ấn tượng của chàng trai 9x tại Hà Nội

10/02/2024

Là người đã có hàng chục năm sưu tập tiền, nhưng anh Phùng Văn Hùng vẫn luôn cảm thấy mình rất may mắn khi được sở hữu bộ sưu tập tiền hình rồng qua nhiều thời kỳ.