Tạo tài khoản với email

Đăng nhập với

Trụ trì chùa Ba Vàng vi phạm pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo

Hoài Phương - Thứ tư, 10/01/2024, 19:10

Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng đã vi phạm các quy định của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo.

Chiều ngày 10/1, bà Nguyễn Thị Định, Trưởng phòng Thanh tra - Pháp chế, Ban Tôn giáo Chính phủ (Bộ Nội vụ) đã đưa ra những nhận định về việc trụ trì chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) vi phạm các quy định của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo thời gian qua.

Bà Nguyễn Thị Định, Trưởng phòng Thanh tra - Pháp chế, Ban Tôn giáo Chính phủ.

Bà Nguyễn Thị Định, Trưởng phòng Thanh tra - Pháp chế, Ban Tôn giáo Chính phủ.

Theo bà Định, ngày 18/12/2023, chùa Ba Vàng có văn bản số 83/TB-CBV về việc "Thông báo thay đổi địa điểm tổ chức đại lễ kính mừng 765 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông đản sinh và ngày tu bát quan trai tháng 11 Âm lịch năm 2023" do Đại đức Thích Trúc Thái Minh gửi UBND thành phố Uông Bí và các cơ quan chức năng của địa phương. Địa điểm tổ chức tại chùa Ba Vàng trong thời gian từ ngày 22 đến ngày 24/12/2023.

"Thông báo này của chùa Ba Vàng có bổ sung nội dung 'cung rước xá lợi Phật' nhưng không nêu rõ là xá lợi gì", bà Định cho hay.

Đối chiếu với các quy định của pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo thì chùa Ba Vàng không phải là chủ thể đứng ra thực hiện thông báo danh mục hoạt động tôn giáo bổ sung. Hơn nữa, chùa Ba Vàng cũng không tuân thủ thời gian tổ chức như đã thông báo (từ ngày 22 đến ngày 24/12/2023) mà tổ chức từ ngày 22 đến ngày 27/12/2023.

Điều này cũng không tuân theo quy định tại khoản 3 Điều 43 của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo (chậm nhất là 20 ngày trước khi diễn ra hoạt động). 

Liên quan đến việc có nhiều nhà sư và phật tử người nước ngoài tham gia sự kiện, bà Nguyễn Thị Định dẫn Điều 48 Luật Tín ngưỡng, tôn giáo nêu rõ, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc trước khi mời tổ chức, cá nhân nước ngoài vào Việt Nam để thực hiện hoạt động tôn giáo ở một tỉnh có trách nhiệm gửi hồ sơ đề nghị đến UBND tỉnh. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, UBND tỉnh có trách nhiệm trả lời bằng văn bản; trường hợp không chấp thuận phải nêu rõ lý do.

Theo bà Định, các hoạt động tại chùa Ba Vàng có sự tham gia của nhiều nhà sư và phật tử người nước ngoài, trụ trì chùa Ba Vàng phải có văn bản báo cáo Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Uông Bí để tổ chức này gửi hồ sơ đến UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị được chấp thuận.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Quảng Ninh không nhận được văn bản xin phép của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Uông Bí. "Như vậy, căn cứ quy định tại Điều 48 của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo thì chùa Ba Vàng đã thực hiện không đúng quy định", bà Định cho biết.

Đại diện Ban Tôn giáo Chính phủ phản ánh, việc Đại đức Thích Trúc Thái Minh mời Thượng tọa Sayadaw U Wepulla (trụ trì chùa Parami, Myanmar), Bảo tàng Xá lợi Phật Quốc tế vào Việt Nam để tham dự buổi lễ và mang "xá lợi tóc Đức Phật" đến chùa Ba Vàng tổ chức cho phật tử, người dân chiêm bái; đồng thời có phát biểu tại đây là hoạt động tôn giáo nhưng lại sử dụng visa nhập cảnh với mục đích tham quan, du lịch. Theo bà Định, đó là việc làm không đúng quy định của pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo.

Mặt khác, theo Điều 79 Quy chế hoạt động Ban Tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhiệm kỳ IX (2022-2027) quy định "Tổ chức, cá nhân chức sắc Phật giáo nước ngoài vào Việt Nam bằng visa du lịch không được hoạt động tôn giáo tại Việt Nam. Nếu thực hiện hoạt động tôn giáo tại một tự viện, hoặc nhiều tự viện là vi phạm pháp luật. Trụ trì, Trưởng ban Ban Quản trị tự viện phải chịu trách nhiệm hoàn toàn khi để hoạt động tôn giáo trái pháp luật này được thực hiện tại tự viện".

Do đó, theo quy định của pháp luật tín ngưỡng, tôn giáo và Quy chế nêu trên, trụ trì chùa Ba Vàng phải chịu trách nhiệm hoàn toàn khi để hoạt động tôn giáo trái pháp luật diễn ra tại cơ sở tôn giáo do mình phụ trách.

Như vậy, trụ trì chùa Ba Vàng phải chịu trách nhiệm hoàn toàn khi để hoạt động tôn giáo trái pháp luật diễn ra tại cơ sở tôn giáo do mình phụ trách. Giáo hội Phật giáo Việt Nam có trách nhiệm xem xét xử lý theo quy định của Giáo hội.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh đón nhận hiện vật được cho là

Đại đức Thích Trúc Thái Minh đón nhận hiện vật được cho là "xá lợi tóc Đức Phật", tháng 12/2023. (Ảnh: Chùa Ba Vàng)

Xuất cảnh nhiều lần

Bà Nguyễn Thị Định dẫn báo cáo của địa phương cho thấy trong năm 2023, Đại đức Thích Trúc Thái Minh đã nhiều lần xuất cảnh, nhưng chỉ có một lần tham gia đoàn của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam dự hội thảo quốc tế về di sản Phật giáo Gandhara ở Pakistan là xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Các chuyến xuất cảnh còn lại có hoạt động tôn giáo ở nước ngoài như tham dự Đại lễ Phật đản tại Nhật Bản, giảng pháp cho các phật tử xa xứ tại Hàn Quốc, hành hương về miền đất Phật tại Ấn Độ, đi Cu Ba, Đài Loan và Myanmar theo lời mời của phật tử xa xứ, Ban Tôn giáo Chính phủ (Bộ Nội vụ) đều không nhận được báo cáo của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Như vậy, việc Đại đức Thích Trúc Thái Minh xuất cảnh và có các hoạt động tôn giáo ở nước ngoài nhưng không được Giáo hội đề nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật là vi phạm Điều 50 Luật Tín ngưỡng, tôn giáo.

Điều 50 Luật Tín ngưỡng, tôn giáo quy định "Tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc trước khi cử chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ tham gia hoạt động tôn giáo, đào tạo tôn giáo ở nước ngoài có trách nhiệm gửi hồ sơ đề nghị đến cơ quan quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo ở Trung ương".

Việc Đại đức Thích Trúc Thái Minh xuất cảnh nhiều lần với mục đích hoạt động tôn giáo ở nước ngoài nhưng không thông qua Giáo hội để đề nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền là vi phạm pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo.

"Sự việc này đã làm ảnh hưởng đến trật tự xã hội và chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo; ảnh hưởng tới uy tín của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Vì vậy, để ổn định tình hình, về phía các cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã kịp thời chấn chỉnh và tiếp tục xem xét, xử lý nghiêm, dứt điểm các vi phạm khi có đầy đủ căn cứ pháp luật", bà Định cho hay.

Trên cơ sở đó, Quảng Ninh có quyết định cụ thể về việc áp dụng các quy định của pháp luật đối với các hoạt động đã diễn ra tại đây. Ngoài ra, UBND thành phố Uông Bí cần rút kinh nghiệm trong việc tiếp nhận các thủ tục hành chính về tín ngưỡng, tôn giáo; nếu không đúng quy định của pháp luật phải trả lại, yêu cầu tổ chức, cá nhân liên quan bổ sung, hoàn thiện hồ sơ.

Bà Định cho rằng Giáo hội Phật giáo Việt Nam cần xem xét, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của Hiến chương, Quy chế của Giáo hội để đảm bảo kỷ luật, kỷ cương; không để tái diễn các hành vi vi phạm pháp luật tại chùa Ba Vàng cũng như tại các cơ sở tôn giáo thuộc Giáo hội quản lý.

Bình luận

Bài liên quan

Bộ Ngoại giao đang xác minh nguồn gốc 'xá lợi tóc Đức Phật' chùa Ba Vàng

Bộ Ngoại giao đang xác minh nguồn gốc 'xá lợi tóc Đức Phật' chùa Ba Vàng

Đó là thông tin do đại diện Vụ Đông Nam Á - Nam Á - Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao đưa ra trong cuộc họp mới đây về vấn đề "xá lợi tóc Đức Phật" được trưng bày tại chùa Ba Vàng.

Sư trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị kỉ luật

Sư trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị kỉ luật

Trụ trì chùa Ba Vàng Đại đức Thích Trúc Thái Minh vừa bị Giáo hội Phật giáo triệu và phải xám hối, bị kỉ luật do liên quan vụ "xá lợi tóc Đức Phật".

Quảng Ninh nhận định một số hoạt động của chùa Ba Vàng gây mất đoàn kết và phức tạp dư luận

Quảng Ninh nhận định một số hoạt động của chùa Ba Vàng gây mất đoàn kết và phức tạp dư luận

Một số hoạt động của chùa Ba Vàng như: Lễ thỉnh vong, giải oan gia trái chủ, phát ngôn gây mất đoàn kết liên quan đến tín ngưỡng thờ mẫu, rước và trưng bày vật thể được cho là “xá lợi tóc của Đức Phật”… gây phức tạp dư luận, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Bài nên đọc

Đi tắm sông, 2 học sinh lớp 3 tử vong thương tâm

Đi tắm sông, 2 học sinh lớp 3 tử vong thương tâm

Trong lúc tắm sông cùng nhóm bạn, 2 học sinh lớp 3 không may bị đuối nước, tử vong thương tâm.

Kỷ luật cảnh cáo Đảng ủy Sở Y tế Lào Cai liên quan gói thầu y tế AIC

Kỷ luật cảnh cáo Đảng ủy Sở Y tế Lào Cai liên quan gói thầu y tế AIC

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Lào Cai thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm liên quan gói thầu Công ty AIC cung cấp thiết bị y tế ở tỉnh này.

Thông tin Công an Hà Nội 'lập 15 tổ kiểm soát nồng độ cồn' là sai sự thật

Thông tin Công an Hà Nội 'lập 15 tổ kiểm soát nồng độ cồn' là sai sự thật

Đại diện Công an TP Hà Nội khẳng định thông tin "lập 15 tổ 212 để kiểm soát nồng độ cồn" trên địa bàn Hà Nội là sai sự thật.

Tin mới

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh có vận đào hoa khởi sắc

Đời sống

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh có vận đào hoa khởi sắc

12/02/2024

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Mậu Tuất 1958, Canh Tuất 1970, Nhâm Tuất 1982, Giáp Tuất 1994, Bính Tuất 2006.

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024: Gợi ý năm sinh đón tin vui tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024: Gợi ý năm sinh đón tin vui tài lộc

12/02/2024

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Đinh Dậu 1957, Kỷ Dậu 1969, Tân Dậu 1981, Quý Dậu 1993, Ất Dậu 2005.

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh gặt hái được những thành công

Đời sống

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh gặt hái được những thành công

12/02/2024

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Giáp Ngọ 1954, Bính Ngọ 1966, Mậu Ngọ 1978, Canh Ngọ 1990, Nhâm Ngọ 2002.

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh tài khí tăng mạnh

Đời sống

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh tài khí tăng mạnh

11/02/2024

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Ất Tỵ 1965, Đinh Tỵ 1977, Kỷ Tỵ 1989, Tân Tỵ 2001.

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024: Điềm báo tin vui tài lộc, sự nghiệp

Đời sống

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024: Điềm báo tin vui tài lộc, sự nghiệp

11/02/2024

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Giáp Thìn 1964, Bính Thìn 1976, Mậu Thìn 1988, Canh Thìn 2000.

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp để gia tiên độ trì bình an quanh năm?

Đời sống

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp để gia tiên độ trì bình an quanh năm?

11/02/2024

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp, giờ nào tốt để đón tài lộc, may mắn, thuận lợi về cho gia đình, cho gia đình năm mới an khang thịnh vượng.

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh thu hút tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh thu hút tài lộc

11/02/2024

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Quý Mão 1963, Ất Mão 1975, Đinh Mão 1987, Kỷ Mão 1999.

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh đón may mắn tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh đón may mắn tài lộc

10/02/2024

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Nhâm Dần 1962, Giáp Dần 1974, Bính Dần 1986, Mậu Dần 1998, Canh Dần 2010.

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh thăng chức, tăng lương thần tốc

Đời sống

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh thăng chức, tăng lương thần tốc

10/02/2024

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Tân Sửu 1961, Quý Sửu 1973, Ất Sửu 1985, Đinh Sửu 1997, Kỷ Sửu 2009.

Ngắm bộ sưu tập tiền hình rồng ấn tượng của chàng trai 9x tại Hà Nội

Multimedia

Ngắm bộ sưu tập tiền hình rồng ấn tượng của chàng trai 9x tại Hà Nội

10/02/2024

Là người đã có hàng chục năm sưu tập tiền, nhưng anh Phùng Văn Hùng vẫn luôn cảm thấy mình rất may mắn khi được sở hữu bộ sưu tập tiền hình rồng qua nhiều thời kỳ.