Tạo tài khoản với email

Đăng nhập với

Trung Quốc: Những 'gã khổng lồ' về xe điện và chip tuyển nhân sự không cần tốt nghiệp đại học

Trịnh Anh (Theo CNBC) - Thứ sáu, 22/12/2023, 13:21

Bất chấp việc các công ty công nghệ sa thải và tỷ lệ thanh niên thất nghiệp kỷ lục trong những năm gần đây, các hồ sơ công khai được CNBC phân tích cho thấy sự tăng trưởng đáng kể về số lượng nhân sự tại các gã khổng lồ trong ngành. Đáng nói, những tập đoàn này chủ yếu phụ thuộc vào lao động sản xuất tiên tiến, kỹ thuật và họ chọn tuyển dụng lao động với tiêu chí không cần bằng tốt nghiệp đại học.

Trường dạy nghề 'nở rộ'

Sự thúc đẩy trường dạy nghề của Trung Quốc đang tạo ra những công nhân mà ngành công nghiệp ô tô điện và bán dẫn của đất nước muốn thuê.

Bất chấp việc các công ty công nghệ sa thải và tỷ lệ thanh niên thất nghiệp cao kỷ lục trong những năm gần đây, các hồ sơ công khai được CNBC phân tích cho thấy sự tăng trưởng đáng kể về số lượng nhân sự tại các "gã khổng lồ" trong ngành – những doanh nghiệp này tồn tại chủ yếu phụ thuộc vào lao động sản xuất tiên tiến, kỹ thuật.

Tại Công ty CATL sản xuất ắc quy điện hạng nặng, nhân viên của đã tăng hơn gấp ba lần trong vòng ba năm lên 118.914 vào năm 2022. Đặc biệt, nhận viên của công ty có gần 80% có trình độ dưới cử nhân .

Tại Công ty bán dẫn Trung Quốc SMIC, đội ngũ nghiên cứu và phát triển của Google đã tăng gần 30% kể từ năm 2021 lên 2.283 người tính đến tháng 6. Trong khi những người có bằng tiến sĩ và thạc sĩ đóng góp nhiều nhất vào mức tăng này, số lượng nhân viên có trình độ cao đẳng trở xuống lại tăng 10% - trái ngược với mức giảm 8% ở những người có bằng cử nhân.

Những nỗ lực của Trung Quốc nhằm xây dựng năng lực công nghệ của riêng mình đã tăng cường kể từ khi Mỹ bắt đầu hạn chế khả năng tiếp cận của các công ty Trung Quốc với công nghệ quan trọng như chất bán dẫn tiên tiến.

Hiện tại, Trung Quốc đã xây dựng hệ thống giáo dục nghề nghiệp lớn nhất thế giới, các trường trung cấp trở lên đào tạo khoảng 10 triệu nhân tài kỹ thuật chất lượng cao mỗi năm. Ảnh-Costfoto/Getty Images

Hiện tại, Trung Quốc đã xây dựng hệ thống giáo dục nghề nghiệp lớn nhất thế giới, các trường trung cấp trở lên đào tạo khoảng 10 triệu nhân tài kỹ thuật chất lượng cao mỗi năm. Ảnh-Costfoto/Getty Images

Chính phủ Trung Quốc từ lâu cũng đã cố gắng phát triển hệ thống giáo dục nghề nghiệp và học hỏi từ các chương trình tương tự ở các nước như Đức.

Anyi Wang, phó học giả nghiên cứu tại Đại học Columbia và đồng tác giả của một bài báo năm 2020, chỉ ra rằng Bắc Kinh đã thực hiện hai thay đổi quan trọng trong năm 2019 để thúc đẩy giáo dục nghề nghiệp – khung chứng nhận kỹ năng được công nhận trên toàn quốc và kêu gọi 300 thực thể kinh doanh cung cấp hoặc tài trợ đào tạo về giáo dục nghề nghiệp ở Trung Quốc.

Ông nói: “Ngay bây giờ, tôi nghĩ chính phủ đang cố gắng đặt giáo dục nghề nghiệp vào một vị trí quan trọng hơn trong toàn bộ hệ thống giáo dục". Đồng thời lưu ý những thay đổi chính sách khác cho thấy Bắc Kinh thừa nhận rằng lao động công nghệ cao cần thời gian đào tạo lâu hơn.

Hệ thống máy móc và phần mềm phức tạp hơn cũng có nghĩa là công nhân nhà máy không chỉ đảm nhận những vai trò sử dụng nhiều lao động nữa mà còn có thể giám sát quá trình sản xuất tự động.

Kỹ năng không phù hợp

Trong khi ngành công nghiệp thay đổi , tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm hơn và các cuộc đàn áp đối với các công ty nền tảng internet và bất động sản đã cho thấy sự không phù hợp rõ ràng giữa kỹ năng của sinh viên tốt nghiệp và công việc hiện có.

Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên từ 16 đến 24 tuổi đã tăng lên mức kỷ lục trên 20% vào mùa hè này trước khi chính quyền đình chỉ công bố dữ liệu.

Cũng theo ông Wang: “Nguồn cung về công nhân có kỹ năng tổng quát cho thị trường nhiều hơn mức mà nền kinh tế thực sự có thể hấp thụ, vì vậy bạn có thể thấy rất nhiều sinh viên tốt nghiệp, họ trực tiếp thất nghiệp".

Theo Bộ Giáo dục, số lượng sinh viên tốt nghiệp cử nhân đã tăng 10% vào năm 2022 lên 4,7 triệu, trong khi các trường dạy nghề cấp cao hơn chứng kiến ​​​​số sinh viên tốt nghiệp tăng 24% lên 4,9 triệu.

Không có bảng phân tích tỷ lệ thất nghiệp chính thức theo trình độ học vấn. Nhưng điều rõ ràng là các vị trí nghề nghiệp đòi hỏi những kỹ năng cụ thể, Wang nói thêm: “Vì vậy, họ đang thiếu nhân công hoặc ứng viên.”

Nhu cầu tuyển dụng công nhân ô tô tăng cao

Cuộc kiểm kê chính thức mới nhất hiện có về tình trạng thiếu lao động trên toàn quốc cho năm 2022 cho thấy nhân viên bán hàng đang có nhu cầu lớn nhất, tiếp theo là công nhân sản xuất ô tô ở vị trí thứ hai, tăng từ vị trí thứ 19 trước đó.

Báo cáo cho biết, các công việc sản xuất liên quan đến chất bán dẫn cũng lọt vào top 100 vị trí có nhu cầu nhân công lớn nhất.

Hiệu trưởng Wang Wenkai, Đại học Công nghệ Công nghiệp Nam Kinh cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại rằng số lượng sinh viên tập trung vào lĩnh vực ô tô đã tăng đáng kể trong vài năm qua lên khoảng 2/3 số sinh viên đăng ký hiện tại tại trường giao thông vận tải.

190200_lao-dong

Hợp tác doanh nghiệp

Trong một chương trình giáo dục nghề nghiệp được quản lý tốt, lợi ích đáng kể cho sinh viên đến từ các đối tác doanh nghiệp cung cấp kinh nghiệm thực tế, nếu không muốn nói là có việc làm sau khi tốt nghiệp.

Các trường học mà CNBC nói chuyện đã có các chương trình hiện có với các công ty như CATL, đơn vị lái xe tự động của Baidu và gã khổng lồ xe điện Trung Quốc BYD

Các thông báo công khai trong năm ngoái cũng cho thấy ít nhất 10 trường dạy nghề khác nhau đang đàm phán hoặc thành lập cơ sở đào tạo với BYD.

Trong số đó, “Trường Cao đẳng Kỹ sư Hiện trường BYD” đã được thành lập vào ngày 10/9 với sự cộng tác của các trường dạy nghề ở tỉnh Hà Nam, nơi có thành phố thủ phủ là Trịnh Châu, nơi đặt nhà máy BYD.

Liu Junpeng, giám đốc hợp tác trường học và doanh nghiệp tại bộ phận nhân sự của BYD, cho biết tại sự kiện ra mắt trường, dựa trên kế hoạch chiến lược năm 2023, BYD sẽ cần một số lượng lớn kỹ sư hiện trường trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ hậu mãi của Trường Cao đẳng nghề Cơ khí Điện Hà Nam.

Tuy nhiên, hãng xe điện BYD đã không có phản hồi chính thức nào với thông tin trên của CNBC.

Công ty không tiết lộ trình độ học vấn của công nhân. Nhưng hồ sơ công khai cho thấy lực lượng lao động của họ đã tăng hơn gấp ba lần trong sáu năm qua lên tới 631.500 người tính đến tháng 6/2023.

Mặt khác, quan hệ đối tác của công ty cũng giúp các trường học đảm bảo chương trình giảng dạy của họ luôn cập nhật.

Theo Xu Jiyang, hiệu trưởng trường ô tô của viện, cứ mỗi mùa hè, các giáo viên tại Học viện Bách khoa Thiểm Tây lại đến làm việc tại BYD ở thành phố Tây An.

Zhu Xiaochun, phó hiệu trưởng trường ô tô và vận tải cho biết, tại Đại học Bách khoa Thâm Quyến, các kỹ sư của BYD giúp xây dựng các khóa học, trong đó có một phần đưa sinh viên đến học tại chỗ tại công ty.

Ông khẳng định sinh viên đại học cơ sở có tỷ lệ có việc làm trên 90%. “Ngoài những sinh viên giỏi hơn của chúng tôi trong chương trình cử nhân, hãng xe điện BYD cũng cần một số lượng lớn công nhân. Và sinh viên của chúng tôi tìm được việc làm quá dễ dàng.”

Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn nhất đối với giáo dục nghề nghiệp vẫn là nhận thức của công chúng.

“Chúng ta đang sống trong thời đại có khát vọng cao. Cha mẹ muốn điều đó cho con cái của họ,” Stephen Billett, giáo sư giáo dục người lớn và dạy nghề tại Trường Giáo dục và Nghiên cứu Chuyên nghiệp thuộc Đại học Griffith ở Australia, cho biết.

Ông nói: “Tuy nhiên, giáo dục nghề nghiệp thường được coi là thứ ít được mong muốn hơn nhiều so với giáo dục được phát triển thông qua giáo dục đại học. Điều đó dẫn đến vấn đề làm thế nào để thay đổi điều đó và cũng làm thế nào chúng ta có thể có hệ thống giáo dục nghề nghiệp hiệu quả".

Bình luận

Bài liên quan

Các ngân hàng Trung Quốc đang rao bán các khoản nợ xấu với tốc độ kỷ lục

Các ngân hàng Trung Quốc đang rao bán các khoản nợ xấu với tốc độ kỷ lục

Khi các cơ quan quản lý thúc đẩy việc xử lý nhanh hơn các khoản nợ xấu trong bối cảnh người tiêu dùng vỡ nợ ngày càng gia tăng trong quá trình phục hồi kinh tế yếu kém sau Covid-19, các ngân hàng Trung Quốc đã đồng loạt rao bán các khoản nợ xấu với tốc độ kỷ lục.

Các điều kiện để dưa hấu Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc?

Các điều kiện để dưa hấu Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc?

Quả dưa hấu tươi của Việt Nam không được nhiễm 05 loài đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống mà Trung Quốc quan tâm. Đó là một trong những điều kiện trong Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả dưa hấu tươi xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc.

Một tỉnh lân cận Thủ đô có 400 dự án đến từ Trung Quốc, vốn đầu tư lên tới 900 triệu USD

Một tỉnh lân cận Thủ đô có 400 dự án đến từ Trung Quốc, vốn đầu tư lên tới 900 triệu USD

Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Ninh cho biết, tính đến thời điểm hiện tại toàn tỉnh có hơn 400 dự án đến từ Trung Quốc với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 900 triệu USD.

Doanh nghiệp công nghệ quang học điện tử Trung Quốc muốn rót 430 triệu USD vào Nghệ An

Doanh nghiệp công nghệ quang học điện tử Trung Quốc muốn rót 430 triệu USD vào Nghệ An

Công ty TNHH Công nghệ QTech là Công ty thành viên của Tập đoàn Qtech (Trung Quốc), đang tìm hiểu đầu tư tại tỉnh Nghệ An với diện tích 10 -15 ha đất, có tổng vốn đầu tư 430 triệu đô.

Tin mới

Mâm cúng hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 đầy đủ, chuẩn phong tục truyền thống

Đời sống

Mâm cúng hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 đầy đủ, chuẩn phong tục truyền thống

14/02/2024

Mâm cúng hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 tùy điều kiện kinh tế và phong tục tập quán mỗi gia đình sẽ chuẩn bị khác nhau. Tuy nhiên, mâm cúng phải đầy đủ các lễ vật, nghi thức đúng chuẩn phong tục truyền thống.

Bố mẹ cần làm gì cho trẻ khi quay lại trường học sau tết?

Đời sống

Bố mẹ cần làm gì cho trẻ khi quay lại trường học sau tết?

13/02/2024

Không tính thời gian nghỉ hè thì Tết Nguyên Đán là dịp nghỉ dài nhất trong năm. Để trở lại nhịp độ sinh hoạt hàng ngày, bố mẹ cần làm gì cho trẻ khi quay lại trường học sau tết?

Hạn Tam Tai là gì? Những tuổi phạm Tam Tai năm 2024 Giáp Thìn và cách hóa giải

Đời sống

Hạn Tam Tai là gì? Những tuổi phạm Tam Tai năm 2024 Giáp Thìn và cách hóa giải

13/02/2024

Hạn Tam Tai được hiểu là 3 năm tai hoạ liên tiếp xảy ra (hoả tai, thuỷ tai, phong tai bão lũ) khiến tuổi bị hạn bị vận xui đeo bám, không gặp may mắn trong công việc, sức khoẻ, tình cảm,…

Tử vi tuổi Hợi năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh tài khí gia tăng

Đời sống

Tử vi tuổi Hợi năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh tài khí gia tăng

12/02/2024

Tử vi tuổi Hợi năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Kỷ Hợi 1959, Tân Hợi 1971, Quý Hợi 1983, Ất Hợi 1995, Đinh Hợi 2007.

Tử vi tuổi Thân năm Giáp Thìn 2024: Bật mí năm sinh công việc thăng tiến, tài lộc dồi dào

Đời sống

Tử vi tuổi Thân năm Giáp Thìn 2024: Bật mí năm sinh công việc thăng tiến, tài lộc dồi dào

12/02/2024

Tử vi tuổi Thân năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Bính Thân 1956, Mậu Thân 1968, Canh Thân 1980, Nhâm Thân 1992, Giáp Thân 2004.

Tử vi tuổi Mùi năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh túi tiền rủng rỉnh

Đời sống

Tử vi tuổi Mùi năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh túi tiền rủng rỉnh

12/02/2024

Tử vi tuổi Mùi năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Ất Mùi 1955, Đinh Mùi 1967, Kỷ Mùi 1979, Tân Mùi 1991, Quý Mùi 2003.

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh có vận đào hoa khởi sắc

Đời sống

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh có vận đào hoa khởi sắc

12/02/2024

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Mậu Tuất 1958, Canh Tuất 1970, Nhâm Tuất 1982, Giáp Tuất 1994, Bính Tuất 2006.

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024: Gợi ý năm sinh đón tin vui tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024: Gợi ý năm sinh đón tin vui tài lộc

12/02/2024

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Đinh Dậu 1957, Kỷ Dậu 1969, Tân Dậu 1981, Quý Dậu 1993, Ất Dậu 2005.

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh gặt hái được những thành công

Đời sống

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh gặt hái được những thành công

12/02/2024

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Giáp Ngọ 1954, Bính Ngọ 1966, Mậu Ngọ 1978, Canh Ngọ 1990, Nhâm Ngọ 2002.

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh tài khí tăng mạnh

Đời sống

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh tài khí tăng mạnh

11/02/2024

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Ất Tỵ 1965, Đinh Tỵ 1977, Kỷ Tỵ 1989, Tân Tỵ 2001.

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024: Điềm báo tin vui tài lộc, sự nghiệp

Đời sống

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024: Điềm báo tin vui tài lộc, sự nghiệp

11/02/2024

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Giáp Thìn 1964, Bính Thìn 1976, Mậu Thìn 1988, Canh Thìn 2000.

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp để gia tiên độ trì bình an quanh năm?

Đời sống

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp để gia tiên độ trì bình an quanh năm?

11/02/2024

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp, giờ nào tốt để đón tài lộc, may mắn, thuận lợi về cho gia đình, cho gia đình năm mới an khang thịnh vượng.

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh thu hút tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh thu hút tài lộc

11/02/2024

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Quý Mão 1963, Ất Mão 1975, Đinh Mão 1987, Kỷ Mão 1999.

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh đón may mắn tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh đón may mắn tài lộc

10/02/2024

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Nhâm Dần 1962, Giáp Dần 1974, Bính Dần 1986, Mậu Dần 1998, Canh Dần 2010.

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh thăng chức, tăng lương thần tốc

Đời sống

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh thăng chức, tăng lương thần tốc

10/02/2024

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Tân Sửu 1961, Quý Sửu 1973, Ất Sửu 1985, Đinh Sửu 1997, Kỷ Sửu 2009.

Ngắm bộ sưu tập tiền hình rồng ấn tượng của chàng trai 9x tại Hà Nội

Multimedia

Ngắm bộ sưu tập tiền hình rồng ấn tượng của chàng trai 9x tại Hà Nội

10/02/2024

Là người đã có hàng chục năm sưu tập tiền, nhưng anh Phùng Văn Hùng vẫn luôn cảm thấy mình rất may mắn khi được sở hữu bộ sưu tập tiền hình rồng qua nhiều thời kỳ.