Tạo tài khoản với email

Đăng nhập với

Xá lợi tóc Đức Phật tự chuyển động đã được hộ tống lên máy bay để trả về cố quốc

Quang Minh - Thứ sáu, 29/12/2023, 16:15

Thượng tọa Thích Đạo Hiền (Ủy viên Hội đồng Trị sự, Phó Trưởng ban Kiêm Chánh Thư ký Ban Trị sự PGVN tỉnh Quảng Ninh) trả lời một số vấn đề về "xá lợi tóc Phật ở chùa Ba Vàng". 

Trưa 29/12, theo Cổng thông tin Giáo hội Phật giáo Việt Nam (PGVN) thông tin, Thượng tọa Thích Đạo Hiền (Ủy viên Hội đồng Trị sự, Phó Trưởng ban Kiêm Chánh Thư ký Ban Trị sự PGVN tỉnh Quảng Ninh) trả lời một số vấn đề về xá lợi tóc Đức Phật ở chùa Ba Vàng. 

Theo đó, Thượng tọa Thích Đạo Hiền cho biết, "xá lợi tóc Đức Phật không có trong chương trình Kỷ niệm 763 năm ngày sinh Phật hoàng Trần Nhân Tông tại Chùa Ba Vàng. Khi sự kiện “xá lợi tóc Đức Phật” ồn ào trong dư luận, Ban Trị sự PGVN tỉnh Quảng Ninh buộc phải hỏi Trụ trì Chùa Ba Vàng”.

Ban Trị sự quan tâm hai việc. "Một là việc Trụ trì Chùa Ba Vàng thỉnh xá lợi sợi tóc của Đức Phật từ ai, ở đâu, xác thực ra sao. Hai là hiện nay xá lợi này của Ngài đang ở đâu”.

Thượng tọa Thích Đạo Hiền. (Ảnh: Phật giáo Việt Nam)

Thượng tọa Thích Đạo Hiền. (Ảnh: Phật giáo Việt Nam)

Theo đó, Đại đức Thái Minh - thời điểm Ban trị sự Giáo hội PGVN tỉnh Quảng Ninh làm việc thì được báo cáo là đã xuất ngoại, hình như đi Lào không có ở Chùa Ba Vàng nữa.

Liên quan đến xá lợi tóc Đức Phật hiện đang ở đâu, Thượng toạ Đạo Hiển cho biết Chùa Ba Vàng cũng không có báo cáo gì với Ban trị sự PGVN tỉnh Quảng Ninh về xá lợi tóc Đức Phật mà chỉ thông tin "xá lợi đã được hộ tống lên máy bay để trả về cố quốc".

Xá lợi tóc của Đức Phật tự chuyển động gây xôn xao dư luận. (Ảnh: Chùa Ba Vàng)

Xá lợi tóc của Đức Phật tự chuyển động gây xôn xao dư luận. (Ảnh: Chùa Ba Vàng)

Trước đó vào ngày 27/12, hàng nghìn Phật tử, người dân, du khách đã có mặt tại chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) để tham gia đại lễ kính mừng 765 năm Phật Hoàng Trần Nhân Tông đản sinh. Trong khuôn khổ đại lễ, Phật tử, người dân, du khách được chiêm bái xá lợi tóc của Đức Phật.

Theo thông tin từ chùa Ba Vàng, đây là một trong tám sợi tóc mà Đức Phật tự tay nhổ trên đầu mình, trao cho hai thương buôn người Myanmar hơn 2.600 năm trước. Trải qua hơn 2.600 năm, sợi tóc vẫn còn nguyên vẹn, và có thể tự chuyển động mà không cần sự tác động của ngoại lực.

Việc chiêm bái xá lợi tóc Đức Phật tại chùa Ba Vàng nằm trong khuôn khổ Đại lễ kính mừng 765 năm Phật Hoàng Trần Nhân Tông đản sinh diễn ra từ ngày 23 đến hết ngày 27/12.

Các phật tử cung kính chiêm bái, đảnh lễ xá lợi tóc Phật. (Ảnh: Chùa Ba Vàng)

Các phật tử cung kính chiêm bái, đảnh lễ xá lợi tóc Phật. (Ảnh: Chùa Ba Vàng)

Chùa Ba Vàng còn thông tin thêm trên website, "xá lợi tóc của Đức Phật là vô cùng linh thiêng, cao quý. Những ai dù chỉ một lần cung kính đảnh lễ, chiêm bái, cúng dường cũng được vô lượng phúc báu cho hiện đời và nhiều đời về sau".

Việc này khiến cho hàng nghìn người xếp hàng để xem tận mắt, chiêm bái và không khỏi ngỡ ngàng. Clip xá lợi tóc Đức Phật tự chuyển động được đăng tải khiến dư luận xôn xao và có những ý kiến trái chiều. Dư luận sau khi xem clip cho rằng đây là một loại lá cỏ có tên Pili được phơi khô, khi cho nước sẽ tự chuyển động được. 

Sáng 29/12, thông tin từ một lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, Ban Tôn giáo tỉnh này và chính quyền TP Uông Bí sẽ làm việc với chùa Ba Vàng liên quan đến thông tin xá lợi tóc của Đức Phật tự chuyển động. 

Xá lợi tóc Đức Phật được bảo quản như thế nào?

Được biết, xá lợi tóc của Đức Phật được cất giữ trong phòng di tích của chùa Botahtaung ở Yangon (Myanmar), đến ngày 1/4/2018, hộp tráp nhỏ đựng sợi tóc đã được đưa ra khỏi phòng dưới sự giám sát của Thủ hiến Yangon U Phyo Min Thein, một số tu sĩ Phật giáo và những người trông nom ngôi chùa.

Xá lợi tóc linh thiêng của Đức Phật được cất giữ tại chùa Botahtaung. Ảnh: The Irrawaddy

Xá lợi tóc của Đức Phật được cất giữ tại chùa Botahtaung. Ảnh: The Irrawaddy

Ông U Sein Maw - Giám đốc Cơ quan các vấn đề tôn giáo khu vực Yangon cho biết, xá lợi tạm thời được đưa ra ngoài để sửa chữa căn phòng.

Được biết chùa Botahtaung ban đầu được người dân tộc Mon xây dựng cách đây 2.500 năm. Truyền thuyết kể rằng, hai anh em Tapussa và Bhalika đã gặp Đức Phật khi Ngài vừa mới giác ngộ và đã cúng dường Ngài.

Truyền thuyết kể rằng, hai anh em Tapussa và Bhalika đã gặp Đức Phật Thích ca Mâu ni vừa mới giác ngộ và đã cúng dường Ngài.

Đáp lại, Đức Phật đã tặng cho hai anh em 8 sợi tóc của Ngài để họ dâng lên Vua Yangon Okkalapa. Nhà vua ra lệnh xây chùa để cất giữ một số sợi tóc trong khi những sợi tóc khác được cất giữ tại chùa Shwedagon. Do có nhiều thánh tích của Đức Phật nên cả hai ngôi chùa đều trở thành trung tâm hành hương của các Phật tử.

Xá lợi tóc linh thiêng của Đức Phật được trưng bày trước công chúng tại một phòng cầu nguyện gần đó. Mặc dù việc trưng bày là cơ hội hiếm có để các Phật tử chiêm bái xá lợi linh thiêng nhưng các nhà bảo tồn lo ngại rằng điều gì đó tồi tệ có thể xảy ra với "bảo vật quốc gia" này trong quá trình rước và trưng bày.

Xá lợi sau đó được đưa đến một phòng cầu nguyện khác tại chùa Shwedagon ngày 19/4/2018 và được lưu giữ ở đó để trưng bày cho công chúng đến ngày 24/4/2018.

"Một di vật quốc gia như xá lợi tóc linh thiêng có nên ở ngoài trong một thời gian dài hay không vì tính mỏng manh của nó? Lỡ nó vô tình bị hư hại trong quá trình rước và trưng bày thì sao", bà Daw Moe Moe Lwin, Giám đốc Quỹ Di sản Yangon nói.

Bà cũng đặt câu hỏi: "Tôi tự hỏi liệu các biện pháp phòng ngừa đã được thực hiện chưa?”

Giám đốc Quỹ Di sản Yangon đã đề cập đến việc bảo quản xá lợi tại một ngôi chùa ở Kandy, Sri Lanka, nơi thánh tích Phật giáo quan trọng nhất của đất nước này - một chiếc răng của Đức Phật được cất giữ trong một căn phòng được bảo vệ nghiêm ngặt và chỉ mở cửa cho những Phật tử và khách du lịch trong thời gian cúng dường hoặc lễ bái.

“Ngay cả khi bạn ở trong phòng, bạn cũng không thực sự nhìn thấy chiếc răng. Nó được giữ trong một chiếc hộp bằng vàng, trong đó có sáu chiếc hộp với kích thước giảm dần", bà Daw Moe Moe Lwin cho hay.

Để giải quyết những lo ngại này, ông U Sein Maw cho biết họ đã có một kế hoạch kỹ lưỡng để bảo vệ xá lợi.

"Chúng tôi đã thảo luận về cách tốt nhất để đặt hộp chứa xá lợi vào xe và vận chuyển từ Botahtaung đến chùa Shwedagon”, ông nói.

Ông cho biết thêm rằng việc cải tạo phòng xá lợi là một phần trong kế hoạch trùng tu toàn diện ngôi chùa, bao gồm việc đúc lại toàn bộ vàng trên cấu trúc chùa.

Ngày 1/4, Thủ hiến và phu nhân Yangon, Thị trưởng Yangon U Maung Maung Soe, một số chư tăng cao cấp, một số doanh nhân của tập đoàn Zaykabar và Shwe Than Lwin đã tham gia buổi lễ di dời xá lợi và đi vòng quanh chùa ba lần trong khi đang giữ xá lợi này.

Trong Thế chiến II, ngôi chùa từng bị Không quân Hoàng gia Anh phá hủy hoàn toàn khi họ ném bom dọc sông Hlaing. Hộp xá lợi được tìm thấy trong đống đổ nát khi dọn dẹp những gì còn lại của ngôi chùa. Chùa đã được xây dựng lại vào thời kỳ đầu độc lập của Myanmar.

Bình luận

Bài liên quan

Ban Tôn giáo Quảng Ninh sẽ làm việc với chùa Ba Vàng vụ xá lợi tóc Đức Phật chuyển động

Ban Tôn giáo Quảng Ninh sẽ làm việc với chùa Ba Vàng vụ xá lợi tóc Đức Phật chuyển động

Liên quan đến thông tin về xá lợi tóc của Đức Phật tự chuyển động, có mặt tại chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) gây xôn xao dư luận những ngày qua, Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho biết, Ban Tôn giáo tỉnh này và chính quyền TP Uông Bí sẽ làm việc với chùa Ba Vàng.

Sợi tóc phân hủy được không và bao nhiêu lâu để phân hủy?

Sợi tóc phân hủy được không và bao nhiêu lâu để phân hủy?

Sợi tóc phân hủy được và thời gian để phân hủy tóc tùy thuộc vào môi trường. Tóc của con người có thể tồn tại trong vài năm, thường là 2 năm trước khi phân hủy.

Cỏ Pili là cỏ gì và vì cỏ Pili có thể tự chuyển động hay không?

Cỏ Pili là cỏ gì và vì cỏ Pili có thể tự chuyển động hay không?

Cỏ Pili là loại cỏ có tên khoa học là Heteropogon contortus. Đây là giống cỏ khô được tìm thấy ở nhiều nơi ở Việt Nam và khi gặp độ ẩm nhất định có thể chuyển động.

Bài nên đọc

Xác minh clip bé gái bị nhiều học sinh đánh hội đồng dã man

Xác minh clip bé gái bị nhiều học sinh đánh hội đồng dã man

Công an thị trấn Gành Hào (tỉnh Bạc Liêu) đang vào cuộc xác minh đoạn clip bé gái bị nhiều học sinh lao vào đánh đập dã man được lan truyền trên mạng xã hội.

Bé trai 7 tuổi tử vong nghi do nghẹt thở sau khi ăn bánh bông lan

Bé trai 7 tuổi tử vong nghi do nghẹt thở sau khi ăn bánh bông lan

Bé trai 7 tuổi được giáo viên đưa đi cấp cứu vì có dấu hiệu tím tái, khó thở sau khi ăn bánh bông lan. Dù bác sĩ nỗ lực cứu chữa nhưng em đã tử vong sau đó.

Bất ngờ với kết quả xét nghiệm vụ học sinh nhập viện sau bữa trưa ở trường Tiểu học Điện Biên 1

Bất ngờ với kết quả xét nghiệm vụ học sinh nhập viện sau bữa trưa ở trường Tiểu học Điện Biên 1

Nhận được kết quả xét nghiệm mẫu thức ăn trong vụ nhiều học sinh nhập viện sau bữa trưa ở trường Tiểu học Điện Biên 1 (tỉnh Thanh Hóa), nhiều phụ huynh không khỏi bất ngờ.

Tin mới

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh có vận đào hoa khởi sắc

Đời sống

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh có vận đào hoa khởi sắc

12/02/2024

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Mậu Tuất 1958, Canh Tuất 1970, Nhâm Tuất 1982, Giáp Tuất 1994, Bính Tuất 2006.

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024: Gợi ý năm sinh đón tin vui tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024: Gợi ý năm sinh đón tin vui tài lộc

12/02/2024

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Đinh Dậu 1957, Kỷ Dậu 1969, Tân Dậu 1981, Quý Dậu 1993, Ất Dậu 2005.

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh gặt hái được những thành công

Đời sống

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh gặt hái được những thành công

12/02/2024

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Giáp Ngọ 1954, Bính Ngọ 1966, Mậu Ngọ 1978, Canh Ngọ 1990, Nhâm Ngọ 2002.

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh tài khí tăng mạnh

Đời sống

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh tài khí tăng mạnh

11/02/2024

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Ất Tỵ 1965, Đinh Tỵ 1977, Kỷ Tỵ 1989, Tân Tỵ 2001.

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024: Điềm báo tin vui tài lộc, sự nghiệp

Đời sống

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024: Điềm báo tin vui tài lộc, sự nghiệp

11/02/2024

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Giáp Thìn 1964, Bính Thìn 1976, Mậu Thìn 1988, Canh Thìn 2000.

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp để gia tiên độ trì bình an quanh năm?

Đời sống

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp để gia tiên độ trì bình an quanh năm?

11/02/2024

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp, giờ nào tốt để đón tài lộc, may mắn, thuận lợi về cho gia đình, cho gia đình năm mới an khang thịnh vượng.

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh thu hút tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh thu hút tài lộc

11/02/2024

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Quý Mão 1963, Ất Mão 1975, Đinh Mão 1987, Kỷ Mão 1999.

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh đón may mắn tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh đón may mắn tài lộc

10/02/2024

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Nhâm Dần 1962, Giáp Dần 1974, Bính Dần 1986, Mậu Dần 1998, Canh Dần 2010.

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh thăng chức, tăng lương thần tốc

Đời sống

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh thăng chức, tăng lương thần tốc

10/02/2024

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Tân Sửu 1961, Quý Sửu 1973, Ất Sửu 1985, Đinh Sửu 1997, Kỷ Sửu 2009.

Ngắm bộ sưu tập tiền hình rồng ấn tượng của chàng trai 9x tại Hà Nội

Multimedia

Ngắm bộ sưu tập tiền hình rồng ấn tượng của chàng trai 9x tại Hà Nội

10/02/2024

Là người đã có hàng chục năm sưu tập tiền, nhưng anh Phùng Văn Hùng vẫn luôn cảm thấy mình rất may mắn khi được sở hữu bộ sưu tập tiền hình rồng qua nhiều thời kỳ.