Tạo tài khoản với email

Đăng nhập với

Xuân Mạnh - nam sinh Thanh Hóa vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2023

Huyền Trang  - Chủ nhật, 08/10/2023, 11:59

Kết thúc chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2023, chàng trai xứ Thanh - Lê Xuân Mạnh đã lội ngược dòng, xuất sắc giành ngôi quán quân với 50.000 USD tiền thưởng.

Sáng 8/10, Chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2023 diễn ra vào lúc 8h30. Vượt qua 140 đối thủ, bốn thí sinh chơi chung kết đều là học sinh lớp 12, gồm Nguyễn Việt Thành (THPT Sóc Sơn, Hà Nội), Nguyễn Minh Triết (THPT chuyên Quốc học, Thừa Thiên Huế), Lê Xuân Mạnh (THPT Hàm Rồng, Thanh Hóa) và Nguyễn Trọng Thành (THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng).

4 thí sinh tham gia Chung kết Đường lên đỉnh Olympia từ trái sang: Nguyễn Trọng Thành, Nguyễn Minh Triết, Nguyễn Việt Thành, Lê Xuân Mạnh.

4 thí sinh tham gia Chung kết Đường lên đỉnh Olympia từ trái sang: Nguyễn Trọng Thành, Nguyễn Minh Triết, Nguyễn Việt Thành, Lê Xuân Mạnh.

Theo thứ tự bốc thăm, Trọng Thành sẽ thi đấu đầu tiên. Ba vị trí còn lại là Minh Triết, Việt Thành và Xuân Mạnh. Bốn phần thi lần lượt là Khởi động, Vượt chướng ngại vật, Tăng tốc và Về đích.

Trọng Thành dẫn đầu "Khởi động" với 65 điểm

Phần thi này gồm ba lượt chơi, thí sinh phải bấm chuông để giành quyền trả lời. Nếu đưa ra đáp án đúng, thí sinh được 10 điểm, trả lời sai bị trừ 5 điểm.

Lượt chơi đầu tiên gồm 8 câu hỏi. Trọng Thành trả lời đúng một câu, sai một, nên còn 5 điểm. Minh Triết giành 10 điểm, Việt Thành chưa giành điểm ở lượt chơi này.

Sau 12 câu hỏi ở lượt 2, Việt Thành giành 20 điểm với câu hỏi về truyền thống binh chủng Pháo binh, câu thơ của Lưu Quang Vũ; Xuân Mạnh cũng có 10 điểm với số nguyên tố và Cuba; Minh Triết 10 điểm với câu hỏi về tỉnh có diện tích trồng lúa lớn nhất cả nước - Kiên Giang; Trọng Thành giành được 30 điểm.

Trọng Thành dẫn đầu 'Khởi động' với 65 điểm.

Trọng Thành dẫn đầu "Khởi động" với 65 điểm.

Lượt chơi thứ ba có nhiều câu hỏi nhất - 16. Khoảng cách điểm số bắt đầu xuất hiện, Trọng Thành bấm chuông và trả lời đúng ba câu liên tiếp. Trong khi đó, Xuân Mạnh đưa ra khá nhiều đáp án, nhưng may mắn chưa mỉm cười với em. Nam sinh Thanh Hoá trả lời đúng hai câu về nghệ thuật, Hoá học, nhưng sau đó bị mất điểm.

Kết thúc phần thi Khởi động, Trọng Thành đang cao điểm nhất là 65, Minh Triết và Việt Thành cùng 30, Xuân Mạnh 10.

Việt Thành dẫn đầu phần thi Vượt chướng ngại vật

"Chướng ngại vật" của trận chung kết là ẩn số gồm 15 chữ cái. Trọng Thành chọn hàng ngang số một là ẩn số có 10 chữ cái là một đoạn còn thiếu trong một đoạn bài hát Tuổi đời mênh mông của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Chỉ hai thí sinh đưa ra câu trả lời, Minh Triết có câu trả lời đúng là: Thiên nhiên.

Việt Thành mã thành công Chướng ngại vật.

Việt Thành mã thành công Chướng ngại vật.

Minh Triết chọn hàng ngang số 3 với ẩn số 7 chữ cái. Câu hỏi chưa được đọc, Việt Thành đã bấm chuông giải chướng ngại vật với đáp án là: Năng lượng tái tạo. Câu trả lời đúng giúp Việt Thành vươn lên dẫn đầu đoàn leo núi với 70 điểm.

Trọng Thành dẫn đầu phần thi Tăng tốc với số điểm cách biệt

Phần thi Tăng tốc gồm bốn câu hỏi, thời gian suy nghĩ 30 giây mỗi câu. Thí sinh trả lời đúng và nhanh nhất được 40 điểm, đúng và nhanh thứ hai được 30 điểm, sau đó giảm dần còn 20 và 10 điểm

Câu hỏi đầu tiên yêu cầu thí sinh chọn cách thoát hiểm đúng khi xảy ra hỏa hoạn. Cả bốn đều đưa ra đáp án giống nhau: Dùng khăn ướt chèn khe cửa ngăn khói vào nhà, dùng thang thoát hiểm, cúi khom người tránh khói. Tuy nhiên, Việt Thành nhanh nhất, giành thêm 40 điểm; Trọng Thành 30, Xuân Mạnh 20 và Minh Triết 10 điểm.

Câu 2 yêu cầu thí sinh điền tên các điểm xác định đường cơ sở để tính chiều rộng lãnh hải. Bốn thí sinh đưa ra ba câu trả lời khác nhau. Xuân Mạnh có thêm 40 điểm nhờ câu trả lời đúng, Trọng Thành thêm 30 điểm.

Trọng Thành bứt phá trong phần thi Tăng tốc, vươn lên dẫn đầu.

Trọng Thành bứt phá trong phần thi Tăng tốc, vươn lên dẫn đầu.

Câu hỏi thứ ba đưa ra năm gợi ý, yêu cầu các thí sinh tìm một mật mã gồm ba chữ số. Câu hỏi này khiến các thí sinh mất khá nhiều thời gian suy nghĩ, đều gần như hết thời gian. Cả bốn đưa ra đáp án khác nhau nhưng không ai giành điểm.

Câu hỏi cuối cùng phần thi Tăng tốc yêu cầu tìm nhân vật từ những hình ảnh gợi ý của chương trình. Đáp án là nhà quân sự Trần Đại Nghĩa. 2023 là năm kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông.

Người giành được 40 điểm là Trọng Thành, 30 điểm thuộc Xuân Mạnh, Minh Triết thêm 20 điểm, 10 điểm thuộc về Việt Thành.

Sau phần thi này, Triết 70 điểm, Mạnh 100, Thành 120, dẫn đầu là Trọng Thành với 165 điểm.

Nam sinh Thanh Hóa vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2023

Bước vào vòng thi Về đích, Trọng Thành là thí sinh đầu tiên lựa chọn gói câu hỏi 20 - 20 - 20 và ngôi sao hi vọng. Cậu chưa đưa ra đáp án chính xác câu hỏi đầu tiên. Việt Thành giành được 20 điểm ở câu hỏi này.

Câu hỏi thứ 2 với nội dung tiếng Anh, Trọng Thành tiếp tục chưa đưa ra đáp án chính xác, Minh Triết giành quyền trả lời và mang về 20 điểm với đáp án "Lý Sơn".

Trọng Thành chọn ngôi sai hy vọng ở câu hỏi cuối và giành được 40 điểmđiểm. Sau phần thi này số điểm của cậu giữ nguyên không đổi - 165.

Xuân Mạnh thể hiện sự quyết tâm khi sự lựa chọn gói câu hỏi 3 câu 30 điểm. Câu hỏi đầu tiên, nam sinh đã có đáp án đúng. Nhưng đến câu hỏi thứ 2, nam sinh đã không trả lời đúng. Đến với câu hỏi cuối cùng, Xuân Mạnh đã chọn lựa ngôi sao hy vọng và 60 điểm xuất sắc đã thuộc về thí sinh này. Kết thúc phần thi, Xuân Mạnh giành được 190 điểm.

Minh Triết là thí sinh cuối cùng đến với phần thi Về đích. Minh Triết khá xúc động khi nhận được sự cổ vũ từ các thầy cô, bạn bè và đình ở trường quay cũng như ở điểm cầu. Đây cũng là những thời khắc cuối cùng, Minh Triết hạnh phúc khi được đứng ở trường quay S14, Đài Truyền hình Việt Nam.

Nam sinh hiện đang có số điểm thấp nhất và đã quyết định gói câu hỏi 3 câu 30 điểm. Ở câu hỏi đầu tiên, Minh Triết nhanh chóng đưa ra đáp án đúng.

Nhưng đến câu hỏi thứ 2, nam sinh đã không đưa ra được đáp án đúng. Lúc này, tiếng chuông từ Xuân Mạnh vang lên. Xuân Mạnh đã đưa ra đáp án đúng và giành được 30 điểm, giúp thí sinh giành được 220 điểm vượt lên Trọng Thành - người đang có số điểm cao nhất.

Đến với câu hỏi cuối cùng, một điều chưa có tiền lệ đã xảy ra. Minh Triết quyết định không đưa câu trả lời, nhường cơ hội cho Xuân Mạnh và Trọng Thành tranh tài. Trọng Thành nhanh chóng bấm chuông giành cơ hội, tuy nhiên nam sinh lại không đưa ra được đáp án đúng.

b2-6145

Với 220 điểm, Nhà vô địch Olympia 23 gọi tên Xuân Mạnh, THPT Hàm Rồng, Thanh Hóa. Trong 23 năm của cuộc thi, Thanh Hóa cũng lần đầu có thí sinh giành vòng nguyệt quế.

Năm nay, người chiến thắng sẽ nhận thưởng 50.000 USD (hơn 1,2 tỷ đồng), giải nhì 200 triệu đồng, hai giải ba 100 triệu đồng mỗi giải. Mức thưởng của mỗi thứ hạng đều cao nhất trong 23 năm.

Bình luận

Bài liên quan

Profile của 4 'nhà leo núi' sẽ tranh tài tại chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2023

Profile của 4 'nhà leo núi' sẽ tranh tài tại chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2023

Chương trình Đường Lên Đỉnh Olympia năm thứ 23 sẽ đi đến chặng Chung kết vào ngày 8/10 tới đây cùng 4 thí sinh xuất sắc nhất.

Quán quân Olympia là thủ khoa khối A01 ở Thái Bình, tiết lộ đang chuẩn bị đi du học

Quán quân Olympia là thủ khoa khối A01 ở Thái Bình, tiết lộ đang chuẩn bị đi du học

Với tổng điểm thi theo tổ hợp A01 (Toán, Lý, Anh) của Đặng Lê Nguyên Vũ là 28,95 điểm, đồng hạng 11 cả nước với ba thí sinh khác đến từ Thanh Hóa, Bắc Ninh, Nghệ An. Kết quả này cũng giúp Vũ trở thành thủ khoa khối A01 của Thái Bình.

Nữ thủ khoa khối C00 bỏ 'hứng thú nhất thời' với ngoại giao để chọn làm cô giáo

Nữ thủ khoa khối C00 bỏ 'hứng thú nhất thời' với ngoại giao để chọn làm cô giáo

Vy Ngọc Linh từng chia sẻ muốn vào học tại Học viện Ngoại giao nhưng sau đó đã đổi ý, đăng ký vào ngành giáo dục tiểu học. Bởi theo nữ thủ khoa Khối C00 cho rằng nghề “cầm phấn” vẫn là lý tưởng duy nhất và dự định vào Học viện Ngoại Giao chỉ là hứng thú nhất thời.

Bài nên đọc

Hà Nội dự kiến có 2 thành phố trực thuộc

Hà Nội dự kiến có 2 thành phố trực thuộc

Dự kiến sẽ có 2 thành phố gồm: Thành phố logistics, dịch vụ ở Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn và Thành phố giáo dục, đào tạo, khoa học ở vùng Hòa Lạc, Xuân Mai, trực thuộc Hà Nội.

Đăng thông tin giả ‘trẻ bị lạc’ trên Facebook để câu like, bán hàng

Đăng thông tin giả ‘trẻ bị lạc’ trên Facebook để câu like, bán hàng

Cảnh báo hiện tượng đăng thông tin trẻ bị lạc lên mạng xã hội kèm số điện thoại không liên lạc được, từ đó câu view, câu like nhằm tăng tương tác với mục đích bán hàng.

Lừa cho vay tiền qua ví điện tử Zalo Pay, chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng

Lừa cho vay tiền qua ví điện tử Zalo Pay, chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng

Lừa cho vay tiền lãi suất thấp trên mạng internet qua tài khoản ví điện tử "Zalo Pay", chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng của nhiều người.

Tin mới

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh có vận đào hoa khởi sắc

Đời sống

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh có vận đào hoa khởi sắc

12/02/2024

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Mậu Tuất 1958, Canh Tuất 1970, Nhâm Tuất 1982, Giáp Tuất 1994, Bính Tuất 2006.

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024: Gợi ý năm sinh đón tin vui tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024: Gợi ý năm sinh đón tin vui tài lộc

12/02/2024

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Đinh Dậu 1957, Kỷ Dậu 1969, Tân Dậu 1981, Quý Dậu 1993, Ất Dậu 2005.

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh gặt hái được những thành công

Đời sống

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh gặt hái được những thành công

12/02/2024

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Giáp Ngọ 1954, Bính Ngọ 1966, Mậu Ngọ 1978, Canh Ngọ 1990, Nhâm Ngọ 2002.

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh tài khí tăng mạnh

Đời sống

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh tài khí tăng mạnh

11/02/2024

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Ất Tỵ 1965, Đinh Tỵ 1977, Kỷ Tỵ 1989, Tân Tỵ 2001.

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024: Điềm báo tin vui tài lộc, sự nghiệp

Đời sống

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024: Điềm báo tin vui tài lộc, sự nghiệp

11/02/2024

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Giáp Thìn 1964, Bính Thìn 1976, Mậu Thìn 1988, Canh Thìn 2000.

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp để gia tiên độ trì bình an quanh năm?

Đời sống

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp để gia tiên độ trì bình an quanh năm?

11/02/2024

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp, giờ nào tốt để đón tài lộc, may mắn, thuận lợi về cho gia đình, cho gia đình năm mới an khang thịnh vượng.

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh thu hút tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh thu hút tài lộc

11/02/2024

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Quý Mão 1963, Ất Mão 1975, Đinh Mão 1987, Kỷ Mão 1999.

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh đón may mắn tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh đón may mắn tài lộc

10/02/2024

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Nhâm Dần 1962, Giáp Dần 1974, Bính Dần 1986, Mậu Dần 1998, Canh Dần 2010.

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh thăng chức, tăng lương thần tốc

Đời sống

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh thăng chức, tăng lương thần tốc

10/02/2024

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Tân Sửu 1961, Quý Sửu 1973, Ất Sửu 1985, Đinh Sửu 1997, Kỷ Sửu 2009.

Ngắm bộ sưu tập tiền hình rồng ấn tượng của chàng trai 9x tại Hà Nội

Multimedia

Ngắm bộ sưu tập tiền hình rồng ấn tượng của chàng trai 9x tại Hà Nội

10/02/2024

Là người đã có hàng chục năm sưu tập tiền, nhưng anh Phùng Văn Hùng vẫn luôn cảm thấy mình rất may mắn khi được sở hữu bộ sưu tập tiền hình rồng qua nhiều thời kỳ.