Tạo tài khoản với email

Đăng nhập với

Người dân Mỹ 'quay cuồng' trước tình trạng thiếu nước sạch

Cẩm Ly - Thứ ba, 31/10/2023, 19:00

Chị Leah Chan (55 tuổi) sống ở bang Louisiana (Mỹ) lo sợ rằng những nắm tóc dày rụng trên tay mình là dấu hiệu của bệnh ung thư. Tuy nhiên, bác sĩ lại cho rằng nguyên nhân chính là do nguồn nước.

Theo The Guardian, kết quả của các cuộc thử nghiệm gần đây cho thấy nguồn nước được cung cấp cho một cộng đồng dọc theo bờ sông ở bang Louisiana (Mỹ) có mức độ chất gây ô nhiễm, còn được gọi là "sản phẩm phụ của quá trình khử trùng" tăng cao đột biến. Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA), việc tiếp xúc lâu dài với các chất này sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Kể từ đầu mùa hè năm nay, sự kết hợp của hạn hán và mực nước biển dâng cao đã đưa một lượng nước mặn đáng kể từ đại dương vào sông Mississippi. Mức nước mặn cao đã khiến phần lớn lượng nước trong khu vực không thể uống được.

Khu vực Buras (bang Louisiana) bên cạnh dòng sông Mississippi. (Ảnh: The Guardian)

Khu vực Buras (bang Louisiana, Mỹ) bên cạnh dòng sông Mississippi. (Ảnh: The Guardian)

Không chỉ thế, các chuyên gia y tế công cộng cũng bày tỏ lo ngại rằng tình trạng này theo thời gian có thể ăn mòn cơ sở hạ tầng cấp nước cũ kỹ của khu vực, đưa nhiều kim loại nặng vào nước uống và gây ra các vấn đề dây chuyền khác.

Thử nghiệm cấp tiểu bang gần đây ở giáo xứ Plaquemines (bang Louisiana, Mỹ) đã cho thấy sự gia tăng đột biến của hai nhóm hợp chất phát sinh từ quá trình khử trùng nước. EPA tuyên bố rằng việc tiếp xúc lâu dài với các nhóm hóa chất này sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

"Chúa ơi! Mức độ này thật điên rồ", tiến sĩ Susan Richardson - Giáo sư hóa học tại Đại học Nam Carolina vô cùng kinh ngạc khi nhận được kết quả thử nghiệm.

Ở hầu hết các khu vực tại Mỹ, nước máy tại các hộ gia đình đã được xử lý bằng dung dịch diệt vi khuẩn và virus. Quá trình xử lý này tạo ra các sản phẩm phụ của quá trình khử trùng, và sẽ vô hại nếu ở mức độ nhỏ. Tuy nhiên, khi nước biển "xâm nhập" đường nước sinh hoạt, nó đòi hỏi phải khử trùng nhiều hơn. Và các sản phẩm phụ được hình thành trong quá trình khử trùng nước biển trở nên "đặc biệt độc hại".

Hồi tháng 6/2023, chị Leah Chan sống ở một khu vực thuộc bang Louisiana, lần đầu tiên bị rụng tóc, tim chị đập thình thịch và chị khóc nức vì sợ hãi.

Người phụ nữ 55 tuổi lo lắng rằng những nắm tóc dày rụng trên tay mình là dấu hiệu của bệnh ung thư. Tuy nhiên, bác sĩ tỏ ra nghi ngờ, cho rằng chị rụng tóc vì một nguyên nhân khác, đó là nguồn nước.

Người phụ nữ 55 tuổi lo lắng khi tóc rụng nhiều một cách bất thường.

Người phụ nữ 55 tuổi lo lắng khi tóc rụng nhiều một cách bất thường. (Ảnh: The Guardian)

Đầu mùa hè này, chị Chan nhận thấy nước máy có mùi lạ. Chị dùng nước này để pha cà phê và cảm thấy có vị mặn. Chẳng bao lâu, làn da của chị nổi mẩn đỏ. Các quan chức sau đó đã đưa ra cảnh báo với người dân nơi đây, cho rằng nguồn nước của họ không đủ an toàn để uống.

Ở biên giới phía Nam của giáo xứ Plaquemines (bang Louisiana), người dân đã phải chịu đựng gánh nặng của các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt trong nhiều thập kỷ. Cơn bão Katrina hồi 2005 vẫn còn "sống" trong ký ức của người dân và những "vết sẹo" của cơn bão Ida năm 2021 vẫn còn hiện rõ trên những tòa nhà bị hư hại. Tuy nhiên, đối với nhiều người, việc sống chung với cuộc khủng hoảng nước kéo dài suốt mùa hè đã là một gánh nặng "không thể chịu nổi".

Một vài tuần trước, cuộc khủng hoảng nước ở giáo xứ Plaquemines đã gây xôn xao dư luận cả nước khi nước mặn dâng lên từ thượng nguồn, tràn vào sông Mississippi, đe dọa nguồn nước uống của gần một triệu người ở thành phố New Orleans và các vùng ngoại ô xung quanh đó.

Chị Chan kể rằng mình thường xuyên hết nước đóng chai và buộc phải lái xe đường dài, tốn rất nhiều tiền để đến một cửa hàng Dollar General ở phía xa. Đôi khi nước ở cửa hàng cũng không còn, chị buộc phải dùng nước mặn để nấu cơm.

Chị Chan cho rằng chỉ rửa bát đĩa, nấu một nồi cơm đã tiêu tốn gần 6 chai nước.

Chị Chan cho rằng chỉ rửa bát đĩa, nấu một nồi cơm đã tiêu tốn gần 6 chai nước. (Ảnh: The Guardian)

Chị nói: "Tôi mệt mỏi vì lần nào cũng thua cuộc. Tôi chiến đấu trong những trận chiến mà dường như không thể thắng được".

Tuần trước, tại một khu vực hỗ trợ thuộc trung tâm phân phối nước đóng chai bang Louisiana, một lượng lớn cư dân đã đến nhận "trợ cấp nước sạch" hàng ngày của họ. Các quan chức cho biết họ tiếp nhận rất nhiều người dân mỗi ngày và nguồn cung cấp sẽ cạn kiệt vào buổi chiều. 

Trung tâm phân phối nước đóng chai bang Louisiana tiếp nhận 1.300 người mỗi ngày.

Trung tâm phân phối nước đóng chai bang Louisiana tiếp nhận rất nhiều người dân mỗi ngày. (Ảnh: The Guardian)

Ông Patrick Hue (62 tuổi) đã sống lâu năm ở khu vực này, đến lấy nước trên một chiếc xe bán tải nhỏ. Ông chỉ vào những vết mẩn đỏ ở lòng bàn tay, khuỷu tay và bàn chân.

Ông nói: "Mọi thứ bạn lấy ra từ vòi đều là muối. Tôi tắm nước đó, sau đó dùng nước đóng chai để "tráng" lại".

Ông chia sẻ rằng trước đây mình đã từng trải nghiệm các đợt "xâm nhập nước mặn", kể cả năm ngoái, nhưng đợt khủng hoảng nước năm nay là đợt kéo dài lâu nhất. Giống như nhiều người, ông bày tỏ sự thất vọng với chính quyền địa phương bởi sự thờ ơ trước hoàn cảnh của vài ngàn cư dân sống dọc bờ sông.

Ông Patrick Hue

Ông Patrick Hue chỉ vào những vết mẩn đỏ ở lòng bàn tay. (Ảnh: The Guardian)

"Họ không chi tiền vào khu vực này của giáo xứ. Đã lâu lắm rồi, chẳng có ai để ý đến sự xuống cấp ở đây", ông bày tỏ.

Trước đó, tờ CNN đưa tin cho biết, theo báo cáo hàng năm của Viện Tài nguyên Thế giới được công bố hôm 16/8, 1/4 dân số thế giới hiện đang phải đối mặt với "tình trạng thiếu nước vô cùng nghiêm trọng", dự kiến sẽ có thêm 1 tỷ người bị ảnh hưởng vào năm 2050.

Tình trạng thiếu nước cực độ có nghĩa là các quốc gia đang sử dụng gần như toàn bộ lượng nước họ có, tương đương ít nhất 80% nguồn cung cấp tái tạo được.

Báo cáo cho thấy 25 quốc gia, chiếm 1/4 dân số toàn cầu đang phải chịu áp lực về nước cực kỳ cao mỗi năm. Trong đó Bahrain, Síp, Kuwait, Lebanon và Oman là 5 quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Ngay cả một đợt hạn hán ngắn ngày cũng có thể khiến những khu vực này cạn kiệt nước.

Bình luận

El Nino trở lại

Vì sao El Nino khiến toàn cầu nóng lên nhưng nhiều nơi trên thế giới vẫn rét lạnh kỉ lục?

Ảnh hưởng của El Nino khiến trái đất nóng lên, nhưng miền Bắc Việt Nam và nhiều nơi trên thế giới vẫn lạnh sâu thậm chí xuất hiện băng tuyết. Vậy lý do là gì?

Vì sao El Nino khiến toàn cầu nóng lên nhưng nhiều nơi trên thế giới vẫn rét lạnh kỉ lục?

Một số đảo san hô quan trọng của Australia nguy cơ biến mất vì khủng hoảng khí hậu

Nhiều đảo san hô quan trọng giúp mở rộng quyền tài phán hàng hải của Australia đang phải đối mặt nguy cơ biến mất do biến đổi khí hậu.

Một số đảo san hô quan trọng của Australia nguy cơ biến mất vì khủng hoảng khí hậu

Giai đoạn 2011 - 2020 là thập kỷ nóng nhất lịch sử, băng tại hai cực mỏng đi 1m mỗi năm

Các chuyên gia cho biết tốc độ biến đổi khí hậu đã tăng nhanh một cách đáng báo động trong giai đoạn 2011 - 2020 và đây cũng là thập kỷ nóng nhất từng được ghi nhận trong lịch sử.

Giai đoạn 2011 - 2020 là thập kỷ nóng nhất lịch sử, băng tại hai cực mỏng đi 1m mỗi năm

Bài liên quan

Tình trạng thiếu nước sạch ở Dải Gaza có nguy cơ 'trở thành thảm họa'

Tình trạng thiếu nước sạch ở Dải Gaza có nguy cơ 'trở thành thảm họa'

Người đứng đầu Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã đưa ra cảnh báo nghiêm khắc về việc cung cấp nước ở Dải Gaza, nhấn mạnh rằng tình hình đang trên bờ vực "trở thành thảm họa".

Malaysia làm mưa nhân tạo để đối mặt với 'khủng hoảng nước' do El Nino

Malaysia làm mưa nhân tạo để đối mặt với 'khủng hoảng nước' do El Nino

Chính phủ Malaysia đã đặt hy vọng vào việc “gieo mây" tạo mưa để lấp đầy nước ở hai con đập quan trọng nhằm giảm thiểu tác động của hiện tượng El Nino lần đầu tiên quay trở lại sau 4 năm.

Biến đổi khí hậu khiến 1/4 nhân loại phải đối diện với cuộc khủng hoảng nước

Biến đổi khí hậu khiến 1/4 nhân loại phải đối diện với cuộc khủng hoảng nước

Theo một báo cáo mới, thế giới đang phải đối mặt với một "cuộc khủng hoảng nước chưa từng có" do nhu cầu sử dụng tăng cao trong bối cảnh Trái Đất ngày càng nóng lên.

Bài nên đọc

Tài xế xe khách 16 chỗ gặp tai nạn tại Lạng Sơn khẳng định 'lúc đó tôi tỉnh táo'

Tài xế xe khách 16 chỗ gặp tai nạn tại Lạng Sơn khẳng định 'lúc đó tôi tỉnh táo'

Sau vụ tai nạn thảm khốc khiến 16 người thương vong ở Lạng Sơn, tài xế Quách Đình Trọng (SN 1966, Quảng Ninh) khẳng định khi lái xe không buồn ngủ, bản thân đã làm nghề lâu năm.

Bắt 2 thanh niên chạy xe phân khối lớn gần 300km/h, bốc đầu trên đường ra đảo Cát Bà

Bắt 2 thanh niên chạy xe phân khối lớn gần 300km/h, bốc đầu trên đường ra đảo Cát Bà

Lực lượng chức năng đã bắt tạm giam 2 đối tượng trong vụ nhóm thanh niên điều khiển xe mô tô phân khối lớn phóng với tốc độ gần 300k/h, bốc đầu lạng lách trên các tuyến đường Tân Vũ - Lạch Huyện (đảo Cát Hải, Hải Phòng)

Hà Nội: Hai cựu cán bộ công an hầu tòa vì cáo buộc cho vay nặng lãi

Hà Nội: Hai cựu cán bộ công an hầu tòa vì cáo buộc cho vay nặng lãi

Hoàng Văn Hoan cùng vợ lập đường dây cho vay nặng lãi và chỉ cho cho cán bộ, chiến sĩ vay mục đích thu lãi cao lại không lo mất vốn.

Tin mới

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh có vận đào hoa khởi sắc

Đời sống

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh có vận đào hoa khởi sắc

12/02/2024

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Mậu Tuất 1958, Canh Tuất 1970, Nhâm Tuất 1982, Giáp Tuất 1994, Bính Tuất 2006.

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024: Gợi ý năm sinh đón tin vui tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024: Gợi ý năm sinh đón tin vui tài lộc

12/02/2024

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Đinh Dậu 1957, Kỷ Dậu 1969, Tân Dậu 1981, Quý Dậu 1993, Ất Dậu 2005.

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh gặt hái được những thành công

Đời sống

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh gặt hái được những thành công

12/02/2024

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Giáp Ngọ 1954, Bính Ngọ 1966, Mậu Ngọ 1978, Canh Ngọ 1990, Nhâm Ngọ 2002.

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh tài khí tăng mạnh

Đời sống

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh tài khí tăng mạnh

11/02/2024

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Ất Tỵ 1965, Đinh Tỵ 1977, Kỷ Tỵ 1989, Tân Tỵ 2001.

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024: Điềm báo tin vui tài lộc, sự nghiệp

Đời sống

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024: Điềm báo tin vui tài lộc, sự nghiệp

11/02/2024

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Giáp Thìn 1964, Bính Thìn 1976, Mậu Thìn 1988, Canh Thìn 2000.

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp để gia tiên độ trì bình an quanh năm?

Đời sống

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp để gia tiên độ trì bình an quanh năm?

11/02/2024

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp, giờ nào tốt để đón tài lộc, may mắn, thuận lợi về cho gia đình, cho gia đình năm mới an khang thịnh vượng.

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh thu hút tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh thu hút tài lộc

11/02/2024

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Quý Mão 1963, Ất Mão 1975, Đinh Mão 1987, Kỷ Mão 1999.

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh đón may mắn tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh đón may mắn tài lộc

10/02/2024

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Nhâm Dần 1962, Giáp Dần 1974, Bính Dần 1986, Mậu Dần 1998, Canh Dần 2010.

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh thăng chức, tăng lương thần tốc

Đời sống

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh thăng chức, tăng lương thần tốc

10/02/2024

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Tân Sửu 1961, Quý Sửu 1973, Ất Sửu 1985, Đinh Sửu 1997, Kỷ Sửu 2009.

Ngắm bộ sưu tập tiền hình rồng ấn tượng của chàng trai 9x tại Hà Nội

Multimedia

Ngắm bộ sưu tập tiền hình rồng ấn tượng của chàng trai 9x tại Hà Nội

10/02/2024

Là người đã có hàng chục năm sưu tập tiền, nhưng anh Phùng Văn Hùng vẫn luôn cảm thấy mình rất may mắn khi được sở hữu bộ sưu tập tiền hình rồng qua nhiều thời kỳ.