Tạo tài khoản với email

Đăng nhập với

Tết Đoan Ngọ là ngày gì? Những việc nên làm trong ngày này để may mắn cả năm

H.T. - Thứ năm, 22/06/2023, 13:44

Tết Đoan Ngọ hay Tết diệt sâu bọ thường diễn ra vào ngày 5/5 âm lịch hàng năm. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về nguồn gốc, ý nghĩa, hay những việc thường làm trong ngày Tết Đoan Ngọ.

Tết Đoan Ngọ hay dân gian thường gọi là Tết diệt sâu bọ, Tết nửa năm... rơi vào ngày mùng 5/5 âm lịch hằng năm. Năm nay 2023, do có tháng nhuận nên Tết Đoan Ngọ sẽ diễn ra vào ngày 22/6 dương lịch.

I. Nguồn gốc Tết Đoan Ngọ:

Theo câu chuyện được truyền miệng về ngày Tết Đoan Ngọ rằng cho biết răng, vào một vụ mùa bội thu, người nông dân ăn mừng vì trúng mùa. Thế nhưng sâu bọ năm ấy lại kéo đến đông đảo, ăn hết cây trái, thực phẩm đã thu hoạch được. Người dân rất lo lắng, đau đầu không biết cách gì để có thể giải quyết được nạn sâu bọ thì xuất hiện một ông lão xưng là Đôi Truân.

Ông chỉ cho dân chúng mỗi nhà lập một đàn cúng gồm những lễ vật đơn giản: bánh gio, trái cây, sau đó đi ra trước nhà mình vận động thể dục. Mọi người làm theo lời ông thì chỉ một lúc sau, sâu bọ đàn lũ té ngã rã rượi.

Lão ông còn bảo thêm: Sâu bọ hàng năm vào ngày này rất hung hăng, mỗi năm vào đúng ngày này cứ làm theo những gì đã dặn thì sẽ trị được chúng.

Dân chúng biết ơn và để tưởng nhớ việc này, dân chúng đặt cho ngày này là ngày Tết “diệt sâu bọ", nhiều người gọi nó là Tết Đoan Ngọ vì giờ cúng thường vào giữa giờ Ngọ.

Để bày tỏ lòng biết ơn và tưởng nhớ đến công lao của ông lão, người dân đã đặt cho ngày này là Tết 'diệt sâu bọ'.

Để bày tỏ lòng biết ơn và tưởng nhớ đến công lao của ông lão, người dân đã đặt cho ngày này là Tết "diệt sâu bọ".

II. Ý Nghĩa ngày Tết Đoan Ngọ:

Người dân làm lễ cúng Tết Đoan Ngọ nhằm mục đích phát động phong trào bắt sâu bọ, tiêu diệt các loài sâu bệnh gây hại cho cây trồng và cầu mong một vụ mùa bội thu.

Theo quan niệm dân gian, người dân ăn hoa quả, rượu nếp vào ngày 5/5 là một cách để diệt trừ sâu bọ. Vào ngày này, cần phải súc miệng 3 lần cho sạch sâu bọ, ăn một bát rượu nếp cho sâu bọ say, tiếp đó là ăn trái cây cho sâu bọ chết.

Ở nhiều nơi, các gia đình còn có thói quen ăn bánh tro hay còn gọi là bánh gio, chè trôi nước, hạt sen... để diệt trừ sâu bọ, bệnh tật trong người.

III. Những nên làm trong ngày Tết Đoan Ngọ để may mắn cả năm:

Tết Đoan Ngọ còn có tên gọi là Tết Đoan dương. Đoan Ngọ là bắt đầu giữa trưa (Đoan: Mở đầu, Ngọ: Giữa trưa) còn dương là mặt trời, là khí dương, Đoan dương có nghĩa là bắt đầu lúc khí dương đang thịnh. Không chỉ riêng ở Việt Nam hay Trung Quốc mà ở nhiều nước châu Á cũng có Tết Đoan Ngọ.

Vậy nên, Tết Đoan Ngọ thực chất là một phong tục lễ Tết Á Đông gắn liền với quan niệm về sự tuần hoàn của thời tiết trong năm. Vào dịp này, nhiều người thường làm những việc này với quan niệm sẽ mang đến may mắn cho cả năm.

  • Thực hiện nghi thức giết sâu bọ

Theo quan niệm cuả người xưa, trong cơ thể con người, nhất là bộ phận tiêu hóa thường có sâu bọ ẩn sống, nếu không diệt trừ sâu bọ ngày càng sinh sôi nảy nở, gây nguy hại cho con người. Lũ sâu bọ này chỉ lộ diện vào ngày 5/5 Âm lịch nên phải làm lễ trừ sâu bọ vào ngày này. Người miền Bắc thường diệt sâu bọ ngay khi thức dậy vào sáng sớm và diệt sâu bọ bằng thức ăn, nhất là bằng rượu nếp, bánh tro và hoa quả…

  • Khảo cây vào giờ Ngọ

Tại thời khắc mặt trời lên đến đỉnh đầu vào ngày Tết Đoan Ngọ, người dân sẽ bắt đầu đi khảo cây. Đây là một hành động đánh vào cây để kiểm tra những vấn đề mà cây đó đang gặp phải.

Để thực hiện phong tục này cần có 2 người: Một người đóng vai cây và phải trèo lên cây, một người cầm dao gõ vào gốc cây và vấn đáp một số câu hỏi như: Mùa sau cây có ra nhiều quả không? Tại sao năm nay lại cho ra ít quả thế?...

  • Tắm nước lá

Đây là việc thường làm sau khi ăn cơm rượu nếp để giết sâu bọ, nhiều gia đình chuẩn chuẩn bị nước tắm từ các loại thảo dược như lá mùi, lá tía tô, kinh giới, lá sả, lá tre… Theo quan niêm của gười xưa cho rằng, việc tắm lá thuốc giúp cơ thể thơm tho, dễ chịu, trị được cảm mạo và xua mầm bệnh.

  • Hái lá thuốc

Theo quan niệm truyền thống, 12 giờ trưa là thời điểm dương khí tốt nhất vì ánh nắng tỏa ra nhiều nhất. Do đó, hái lá thuốc vào thời điểm đó sẽ có tác dụng trị bệnh hiệu quả hơn. Tuy nhiên, phong tục này chỉ phổ biến ở một số địa phương.

  • Phóng sinh

Ngày này còn được xem là ngày lành trong trong năm nên sẽ vô cùng thích hợp để phóng sinh. Phóng sinh là việc thiện và sẽ mang lại phước lành, may mắn cho người thực hiện.

IV. Cách chuẩn bị mâm cúng và bài khấn trong ngày Tết Đoan Ngọ: 

Theo phong tục của từng vùng miền mà mâm cúng còn có thêm các lễ vật khác, đặc trưng.

Theo phong tục của từng vùng miền mà mâm cúng còn có thêm các lễ vật khác, đặc trưng.

Mâm cúng Tết Đoan Ngọ gồm những gì?

Theo truyền thống, người dân thường làm mâm cúng Tết Đoan Ngọ dâng lên tổ tiên để thể hiện lòng thành, cầu mong một vụ mùa bội thu, có nhiều sức khỏe và gặp may mắn.

Mâm cúng Tết Đoan Ngọ gồm: Vải, mận, rượu nếp, cơm rượu nếp, bánh gio (bánh ú tro, bánh tro)... Ngoài ra, theo phong tục của từng vùng miền, mâm cúng còn có thêm các lễ vật khác, đặc trưng.

  • Mâm cúng Tết Đoan Ngọ miền Bắc

Những lê vật thường xuất hiện trong mâm cúng của người miền Bắc là hương, hoa, nước, rượu nếp, cơm rượu nếp, bánh tro, bánh ú, xôi, chè và các loại hoa quả: mận, vải...

  • Mâm cúng Tết Đoan Ngọ miền Trung

Ngoài những lê vật giống trong mâm cúng của miền Bắc như: Hương, hoa, nước, rượu nếp, các loại hoa quả như: vải, mận…, bánh tro, bánh ú, cơm rượu ra thì sẽ có thêm 2 món nữa là thịt vịt và chè kê (đây là món đặc biệt quen thuộc và xuất hiện trong mâm cúng tết Đoan ngọ của người dân ở tỉnh Quảng Nam).

  • Mâm cúng Tết Đoan Ngọ miền Nam

Ngoài những đồ cúng cơ bản giống như các miền khác như: Hương, hoa, nước, rượu nếp, các loại hoa quả như: vải, mận…, cơm rượu ra thì sẽ có thêm bánh ú bá trạng (Bánh được làm tương tự như bánh tro nhưng to hơn một chút. Bánh làm từ gạo nếp và được nhồi nhiều loại nhân) và chè trôi nước (Loại bánh được làm bằng bột nếp trắng, có nhân đậu xanh, ăn cùng với nước đường gừng và nước cốt dừa).

Bài Khấn ngày Tết Đoan Ngọ: 

Ngoài mâm lễ cúng, theo truyền thống, gia chủ còn chuẩn bị bài cúng với ý nghĩa mong muốn xua tan xui xẻo, đón nhận may mắn. Dưới đây là bài khấn Tết Đoan Ngọ theo sách Văn khấn toàn tập:

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân cùng chư vị Tôn thần.Con kính lạy Tổ tiên, Hiển khảo, Hiển tỷ, chư vị Hương linh (nếu bố, mẹ còn sống thì thay bằng Tổ khảo, Tổ tỷ).

Tín chủ chúng con là...Ngụ tại ...

Hôm nay là ngày Đoan ngọ, chúng con sửa sang hương đăng, sắm sanh lễ vật, hoa đăng, trà quả dâng lên trước án.

Chúng con kính mời ngài Bản cảnh Thành Hoàng, Chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long mạch, Tài thần, cúi xin các Ngài giáng lâm trước án chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật.

Chúng con kính mời các cụ Tổ khảo, Tổ tỷ, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại họ..., cúi xin các vị thương xót con cháu chứng giám tâm thành thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ con lại kính mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ tại nhà này, đất này đồng lâm án tiền, đồng lai hâm hưởng, độ cho chúng con thân cung khang thái, bản mệnh bình an. Bốn mùa không hạn ách, tám tiết hưởng bình an thịnh vượng.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

 
Bình luận

Bài liên quan

6 địa điểm vui chơi cho thiếu nhi tại Hà Nội mà cha mẹ không thể bỏ qua trong dịp Tết thiếu nhi sắp tới

6 địa điểm vui chơi cho thiếu nhi tại Hà Nội mà cha mẹ không thể bỏ qua trong dịp Tết thiếu nhi sắp tới

Ngày 1/6 là ngày lễ dành riêng cho các bé thiếu nhi, phụ huynh hãy "bỏ túi" những địa điểm vui chơi này tại Hà Nội chắc hẳn sẽ cực kỳ hấp dẫn.

Người dân Hà Nội xếp hàng dài từ tờ mờ sáng chờ mua bánh trôi, bánh chay ngày Tết Hàn thực

Người dân Hà Nội xếp hàng dài từ tờ mờ sáng chờ mua bánh trôi, bánh chay ngày Tết Hàn thực

Ngay từ sáng sớm, nhiều người đã đứng xếp hàng tại một cửa hàng trên phố Ngô Thì Nhậm (quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) để mua bánh trôi, bánh chay cúng gia tiên ngày Tết Hàn thực.

Bài nên đọc

Những loại giấy tờ nào sẽ được tích hợp vào căn cước công dân gắn chip

Những loại giấy tờ nào sẽ được tích hợp vào căn cước công dân gắn chip

Một số thông tin có tính ổn định, được sử dụng thường xuyên của người dân sẽ được tích hợp vào thẻ căn cước công dân gắn chip như các loại giấy tờ: Thẻ bảo hiểm y tế, sổ bảo hiểm xã hội, giấy phép lái xe, giấy khai sinh, giấy chứng nhận kết hôn.

Bắc Giang: Cháy nhà lúc rạng sáng khiến một gia đình 3 người tử vong

Bắc Giang: Cháy nhà lúc rạng sáng khiến một gia đình 3 người tử vong

Lực lượng chức năng đang điều tra, làm rõ vụ cháy khiến 3 người tử vong ở Bắc Giang.

Huỳnh Như ngồi xe lăn, bác sĩ thông báo kết quả chấn thương

Huỳnh Như ngồi xe lăn, bác sĩ thông báo kết quả chấn thương

Tiền đạo Huỳnh Như của đội tuyển nữ Việt Nam phải ngồi xe lăn sau trận đấu giao hữu tại Ban Lan, được đưa đi viện khám sau khi trở lại Đức.

Tin mới

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh có vận đào hoa khởi sắc

Đời sống

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh có vận đào hoa khởi sắc

12/02/2024

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Mậu Tuất 1958, Canh Tuất 1970, Nhâm Tuất 1982, Giáp Tuất 1994, Bính Tuất 2006.

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024: Gợi ý năm sinh đón tin vui tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024: Gợi ý năm sinh đón tin vui tài lộc

12/02/2024

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Đinh Dậu 1957, Kỷ Dậu 1969, Tân Dậu 1981, Quý Dậu 1993, Ất Dậu 2005.

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh gặt hái được những thành công

Đời sống

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh gặt hái được những thành công

12/02/2024

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Giáp Ngọ 1954, Bính Ngọ 1966, Mậu Ngọ 1978, Canh Ngọ 1990, Nhâm Ngọ 2002.

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh tài khí tăng mạnh

Đời sống

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh tài khí tăng mạnh

11/02/2024

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Ất Tỵ 1965, Đinh Tỵ 1977, Kỷ Tỵ 1989, Tân Tỵ 2001.

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024: Điềm báo tin vui tài lộc, sự nghiệp

Đời sống

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024: Điềm báo tin vui tài lộc, sự nghiệp

11/02/2024

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Giáp Thìn 1964, Bính Thìn 1976, Mậu Thìn 1988, Canh Thìn 2000.

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp để gia tiên độ trì bình an quanh năm?

Đời sống

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp để gia tiên độ trì bình an quanh năm?

11/02/2024

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp, giờ nào tốt để đón tài lộc, may mắn, thuận lợi về cho gia đình, cho gia đình năm mới an khang thịnh vượng.

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh thu hút tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh thu hút tài lộc

11/02/2024

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Quý Mão 1963, Ất Mão 1975, Đinh Mão 1987, Kỷ Mão 1999.

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh đón may mắn tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh đón may mắn tài lộc

10/02/2024

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Nhâm Dần 1962, Giáp Dần 1974, Bính Dần 1986, Mậu Dần 1998, Canh Dần 2010.

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh thăng chức, tăng lương thần tốc

Đời sống

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh thăng chức, tăng lương thần tốc

10/02/2024

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Tân Sửu 1961, Quý Sửu 1973, Ất Sửu 1985, Đinh Sửu 1997, Kỷ Sửu 2009.

Ngắm bộ sưu tập tiền hình rồng ấn tượng của chàng trai 9x tại Hà Nội

Multimedia

Ngắm bộ sưu tập tiền hình rồng ấn tượng của chàng trai 9x tại Hà Nội

10/02/2024

Là người đã có hàng chục năm sưu tập tiền, nhưng anh Phùng Văn Hùng vẫn luôn cảm thấy mình rất may mắn khi được sở hữu bộ sưu tập tiền hình rồng qua nhiều thời kỳ.