Tạo tài khoản với email

Đăng nhập với

Thị trường smartphone có tín hiệu phục hồi vào năm 2024, Bphone liệu có cơ hội?

Lưu Tô  - Thứ hai, 22/01/2024, 13:36

Vào năm 2024, International Data Corporation (IDC) thông báo mới nhất kỳ vọng thị trường sẽ phục hồi vào năm 2024 với mức tăng trưởng 6,0% so với năm trước.

Tín hiệu tích cực về doanh số smartphone trong năm 2024

International Data Corporation (IDC) có thông báo mới nhất kỳ vọng thị trường sẽ phục hồi vào năm 2024 với mức tăng trưởng 6,0% so với năm trước. Tương tự, Canalys (Tập đoàn phân tích độc lập) cũng đưa ra các dự báo doanh số điện thoại thông minh toàn cầu sẽ tăng trưởng trở lại vào năm 2024.

Cụ thể, năm 2024 khoảng 1,17 tỷ chiếc điện thoại thông minh được xuất xưởng. Con số này tương ứng với mức tăng trưởng 4% so với giá trị của năm 2023. Dự báo chỉ rõ, người tiêu dùng sẵn sàng chi nhiều hơn cho điện thoại thông minh với giá bán trung bình hiện ở mức 440 USD (tương đương 10,65 triệu đồng).

Các thị trường mới nổi sẽ là tâm điểm của sự tăng trưởng trong năm 2024 với 33% tổng số điện thoại thông minh mới vào năm 2024 sẽ được xuất xưởng ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương, bao gồm các thị trường như: Ấn Độ, Hàn Quốc, Việt Nam, Indonesia và Malaysia. Theo đó, niềm tin ngày càng tăng của người tiêu dùng và tình hình kinh tế vĩ mô được cải thiện sẽ giúp ổn định doanh số điện thoại thông minh.

smartphone-o-viet-nam_800x450

Ghi nhận năm 2023, số lượng điện thoại thông minh xuất xưởng trên toàn cầu sẽ giảm 3,2%, đạt tổng cộng 1,17 tỷ chiếc trong năm. Giới phân tích thị trường nhận định, sự suy giảm diễn ra trong bối cảnh nhu cầu của người tiêu dùng yếu đi, lạm phát cao và tăng trưởng kinh tế chậm. 

Trước đó, giai đoạn 2019-2021 là giai đoạn phát triển mạnh của điện thoại Việt, với sự tham gia của hàng loạt tên tuổi như Vsmart, Bphone, Masstel. Tuy nhiên, chỉ một năm sau, những tên tuổi này gần như biến mất. Rõ rệt nhất là năm 2022, đánh dấu việc các nhà sản xuất điện thoại Việt vắng bóng trên thị trường, không có dấu hiệu ra sản phẩm mới, thị phần vỏn vẹn 0,2%.

Trong năm này, tại một số hệ thống lớn như Thế Giới Di Động, Viettel Store, thương hiệu Việt duy nhất có mặt là Masstel, với các mẫu điện thoại "cục gạch" dưới một triệu đồng. FPT Shop có thêm một smartphone của Masstel giá 1,7 triệu đồng. Hoàng Hà Mobile vẫn bán Bphone, trong khi CellphoneS cho biết đã không còn kinh doanh bất cứ mẫu điện thoại thương hiệu Việt Nam.

Dù Việt Nam đang được coi là một trong những quốc gia sản xuất và xuất khẩu linh kiện lớn của châu Á nhưng hiện tại không còn nhiều thương hiệu nội xuất hiện trên thị trường.  Tính đến thời điểm hiện tại, Bphone là hãng điện thoại mang thương hiệu Việt duy nhất còn tồn tại trên thị trường.

Bphone liệu đã kết thúc?

Bphone của CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng được ra đời vào hè năm 2015. Nguyễn Tử Quảng đã cho ra mắt mẫu Bphone 1 với câu slogan nói nổi tiếng "thật không thể tin được" khi giới thiệu hàng loạt tính năng trên chiếc điện thoại mà theo ông giới thiệu là "hơn cả Iphone". Cụ thể, Bphone được BKAV định vị là một "Siêu phẩm hàng đầu thế giới", cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ hàng đầu ở thời điểm đó như iPhone 6 Plus hay Samsung Galaxy S6.

BKAV đưa ra thống kê rằng, hơn 12.000 máy Bphone 1 đã được "đặt cọc" sau khi được giới thiệu. Thế nhưng trái ngược với các tuyên bố từ vị CEO Nguyễn Tử Quảng, Bphone liên tục bị khách hàng phàn nàn không chỉ về chất lượng sản phẩm mà tốc độ giao hàng được phản hồi là chậm. 

Vào tháng 8/2017, Bphone 2 đã được ra mắt và được nhiều chuyên gia công nghệ đánh giá "không nhiều ấn tượng". Đến tháng 10/2018, Bphone 3 ra mắt với quảng bá là "chiếc smartphone Android đầu tiên trên thế giới có thiết kế tràn đáy" với hai dòng BPhone 3 và Bphone 3 Pro. Giữa tháng 5/2020, BKAV lại tiếp tục giới thiệu 4 dòng máy BPhone 86s; BPhone 86, BPhone 60, BPhone 40.

Như vậy sau 8 năm hoạt động, Bphone đã giới thiệu được tổng cộng 8 dòng sản phẩm. Con số này được đánh giá là rất khiêm tốn so với quy mô và nhu cầu của thị trường smartphone tại Việt Nam. Đặc biệt sau khi Vsmart tuyên bố dừng sản xuất vào 2021, CEO Nguyễn Tử Quảng một lần nữa gây "shock" khi đặt kế hoạch chiếm được top 2 thị trường vào năm 2023. 

photo-1-166858894478664397438

Thế nhưng kế hoạch là một chuyện thực tế lại là chuyện khác, hãng điện thoại của Nguyễn Tử Quang vẫn lẹt đẹt trong không hề xuất hiện trên bản đồ thị phần smartphone Việt Nam. Thậm chí, đã 1,5 năm trôi qua nhưng BKAV chưa có động thái ra mắt thế hệ Bphone mới. Từ đó, nhiều người đặt câu hỏi cho số phận của dòng máy này.

Về phía CEO Nguyễn Tử Quảng, ông vốn là một người năng nổ trên mạng xã hội nhưng cũng không có bất cứ động thái nào liên quan đến dòng máy này. Cùng với sự bão hòa của lĩnh vực smartphone và kinh tế suy thoái, nhiều người đã đặt ra nghi vấn: Liệu có phải Bphone đã kết thúc?

Một trong những thương hiệu Việt đình đám, không chia sẻ doanh số cụ thể. Khi ra mẫu A85 5G hồi tháng 4, CEO BKAV tiết lộ 300 máy đã được đặt cọc trong ngày. Sản phẩm cũng đã hết hàng trên website của công ty. Tuy nhiên trên gian hàng của BKAV trên Shopee, hai sản phẩm được niêm yết là A50 và A60, mỗi mẫu bán được khoảng 50 chiếc. Đây là con số rất nhỏ nếu so với thị trường đang tiêu thụ khoảng một triệu máy mỗi tháng tại Việt Nam.

Ban đầu, Bphone của Nguyễn Tử Quảng nuôi tham vọng sẽ cạnh tranh ở phân khúc cao cấp giá gần 20 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi đưa sản phẩm ra thị trường được 2 năm và không nhận được phản hồi tích cực, năm 2017, Bphone xoay sang phân khúc tầm trung với mức giá khoảng tầm 10 triệu đồng, sau đó là các sản phẩm trên dưới 5 triệu đồng.

Gần nhất vào tháng 9/2023, dù từng được mệnh danh “Siêu phẩm hàng đầu thế giới”, Bphone được rao bán với giá rẻ bất ngờ chỉ khoảng 1,8 triệu đồng. Như vậy những năm gần đây, chiến lược của BKAV đã có sự thay đổi rõ rệt. Thay vì tập trung vào xây dựng smartphone cao cấp "Make in Việt Nam", BKAV chuyển sang đẩy mạnh vào phân khúc giá rẻ nhằm tăng độ bao phủ trên thị trường.

Để đạt được mức giá rẻ, BKAV đã giao công đoạn thiết kế phần cứng và sản xuất cho đối tác Trung Quốc, và chỉ thực hiện một số công đoạn như phát triển phần mềm, lắp ráp và kiểm thử tại Việt Nam. 

Ghi nhận trên sàn thương mại điện tử Shopee, khi gõ tìm kiếm hãng điện thoại Bphone chỉ vỏn vẹn sản phẩm điện thoại thông minh BKAV Bphone A50 trên kệ với lượt bán 108 chiếc. Trong khi đó, các sản phẩm khác đều trong tình trạng hết hàng khi bán được 9 đến hơn 400 chiếc.

Chỉ còn Bkav Bphone A50 trên kệ Shopee

Trên sàn TMĐT Shopee, chỉ còn Bphone A50 trên kệ. Ảnh chụp màn hình

Tại một số hệ thống lớn như Thế Giới Di Động, Hoàng Hà Mobile, Cellphone đều không còn bán Bphone. Khi phóng viên liên hệ với hotline của hệ thống Cellphone nhân viên cho biết toàn bộ sản phẩm của hãng điện thoại Việt đã hết hàng cả cũ lẫn mới. Một số sản phẩm đang trong tình trạng "sắp về" tuy nhiên nhân viên của hệ thống này cho biết, chưa có thời gian cụ thể các sản phẩm Bphone sẽ lên kệ.

Được biết, BKAV là một doanh nghiệp công nghệ với khởi điểm chuyên về phần mềm diệt virus và bảo mật, sau đó BKAV mở rộng sang mảng phần mềm chính phủ điện tử, giải pháp nhà thông minh… sau đó đầu tư cả nghìn tỷ vào phát triển điện thoại thương hiệu Việt. Nhiều nguồn tin cho rằng, chính vì theo đuổi định hướng này nên hiện tại BKAV đang rơi vào tình trạng khó khăn về tài chính. 

Khoảng tháng 11/2022, nhiều thông tin tiết lộ CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng gọi vốn từ người hâm mộ Bphone. Theo đó, hình thức đầu tư sẽ diễn ra dưới dạng hợp đồng hợp tác kinh doanh. Đối tượng tham gia là các thành viên trên 1 năm của group Bphone Fans Club trên Facebook.

Định mức đăng ký đầu tư được BKAV đưa ra là 100 triệu đồng, với mức lãi suất 10%/năm, trả lãi hàng tháng trước ngày 10 tháng sau. Sau 3 năm, nhà đầu tư được nhận lại tiền gốc và nhận thêm tiền mặt bằng số tiền gốc. Hình thức đầu tư sẽ diễn ra dưới dạng hợp đồng hợp tác kinh doanh. Đối tượng tham gia là các thành viên trên 1 năm của group Bphone Fans Club trên Facebook.

Định mức đăng ký đầu tư được BKAV đưa ra là 100 triệu đồng, với mức lãi suất 10%/năm, trả lãi hàng tháng trước ngày 10 tháng sau. Sau 3 năm, nhà đầu tư được nhận lại tiền gốc và nhận thêm tiền mặt bằng số tiền gốc. Thông tin này đã được đại diện truyền thông của BKAV xác nhận và cho biết, nguồn vốn sẽ được sử dụng để đầu tư mở rộng các mảng kinh doanh mới của tập đoàn.

Có thể thấy, giấc mơ bao giờ cũng đẹp hơn hiện thực. Sự rời đi trong im ắng của hàng chục thương hiệu điện thoại nội địa như Q-mobile, F-mobile, Viettel, Mobell, P-Phone, Hanel, Bluefone, Hi-mobile… đủ thấy sự khốc liệt của thị trường smartphone. Thậm chí, sự rút lui của VinSmart cho thấy, nó có thể làm chùn chân một doanh nghiệp tư nhân lớn như VinGroup.

Theo các chuyên gia, để tiếp tục tồn tại, các thương hiệu trong nước cần giảm sự phụ thuộc vào các nhà sản xuất linh kiện nước ngoài mới có thể cung cấp sản phẩm với giá cạnh tranh. Và điều này là một thách thức lớn, cần thời gian dài đi kèm với những chiến lược bài bản. 

Bình luận

Bài liên quan

Đối thủ Apple dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh toàn cầu

Đối thủ Apple dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh toàn cầu

Dữ liệu Counterpoint Research cho biết thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đã tăng trưởng 5% so với cùng kỳ trong tháng 10 sau 27 tháng sụt giảm. Tuy nhiên, không phải Apple mà đối thủ của nhà táo mới là đơn vị dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh.

Iphone 15 Pro bị đánh giá là chiếc điện thoại cao cấp tệ nhất của 'nhà táo' từ trước tới nay

Iphone 15 Pro bị đánh giá là chiếc điện thoại cao cấp tệ nhất của 'nhà táo' từ trước tới nay

Theo nghiên cứu gần đây được công bố của PerfectRec, iPhone 15 Pro là mẫu smartphone cao cấp bị đánh giá tệ nhất từ ​​​​trước đến nay.

Cảnh giác khi đặt cọc mua điện thoại iPhone 15 mới

Cảnh giác khi đặt cọc mua điện thoại iPhone 15 mới

Tối ngày 14/9/2023, Công an Hà Nội phát đi cảnh báo cảnh giác trước hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản mới thông qua lừa đặt cọc mua điện thoại Iphone 15.

Bài nên đọc

Hơn một nửa dân số thế giới đang sử dụng smartphone

Hơn một nửa dân số thế giới đang sử dụng smartphone

Hiệp hội GSM (GSMA) đã công bố Báo cáo kết nối Internet di động năm 2023, với kết quả là 54% dân số thế giới đã sử dụng smartphone.

Công ty từng tham vọng top 2 thị phần smartphone Việt Nam đang chậm hàng trăm triệu đồng BHXH, BHYT

Công ty từng tham vọng top 2 thị phần smartphone Việt Nam đang chậm hàng trăm triệu đồng BHXH, BHYT

Công ty công nghệ nằm trong danh sách chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN tháng 7 số tiền hàng trăm triệu đồng từng đặt ra mục tiêu sẽ đứng trong top 2 thị phần vào năm 2023.

Tại sao chúng ta không thể cai nghiện smartphone?

Tại sao chúng ta không thể cai nghiện smartphone?

Cai nghiện smartphone gần như là điều không thể, bởi chúng ta đang bị "ép" phải dùng thiết bị này để phục vụ các nhu cầu cơ bản nhất.

Tin mới

Mâm cúng hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 đầy đủ, chuẩn phong tục truyền thống

Đời sống

Mâm cúng hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 đầy đủ, chuẩn phong tục truyền thống

14/02/2024

Mâm cúng hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 tùy điều kiện kinh tế và phong tục tập quán mỗi gia đình sẽ chuẩn bị khác nhau. Tuy nhiên, mâm cúng phải đầy đủ các lễ vật, nghi thức đúng chuẩn phong tục truyền thống.

Bố mẹ cần làm gì cho trẻ khi quay lại trường học sau tết?

Đời sống

Bố mẹ cần làm gì cho trẻ khi quay lại trường học sau tết?

13/02/2024

Không tính thời gian nghỉ hè thì Tết Nguyên Đán là dịp nghỉ dài nhất trong năm. Để trở lại nhịp độ sinh hoạt hàng ngày, bố mẹ cần làm gì cho trẻ khi quay lại trường học sau tết?

Hạn Tam Tai là gì? Những tuổi phạm Tam Tai năm 2024 Giáp Thìn và cách hóa giải

Đời sống

Hạn Tam Tai là gì? Những tuổi phạm Tam Tai năm 2024 Giáp Thìn và cách hóa giải

13/02/2024

Hạn Tam Tai được hiểu là 3 năm tai hoạ liên tiếp xảy ra (hoả tai, thuỷ tai, phong tai bão lũ) khiến tuổi bị hạn bị vận xui đeo bám, không gặp may mắn trong công việc, sức khoẻ, tình cảm,…

Tử vi tuổi Hợi năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh tài khí gia tăng

Đời sống

Tử vi tuổi Hợi năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh tài khí gia tăng

12/02/2024

Tử vi tuổi Hợi năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Kỷ Hợi 1959, Tân Hợi 1971, Quý Hợi 1983, Ất Hợi 1995, Đinh Hợi 2007.

Tử vi tuổi Thân năm Giáp Thìn 2024: Bật mí năm sinh công việc thăng tiến, tài lộc dồi dào

Đời sống

Tử vi tuổi Thân năm Giáp Thìn 2024: Bật mí năm sinh công việc thăng tiến, tài lộc dồi dào

12/02/2024

Tử vi tuổi Thân năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Bính Thân 1956, Mậu Thân 1968, Canh Thân 1980, Nhâm Thân 1992, Giáp Thân 2004.

Tử vi tuổi Mùi năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh túi tiền rủng rỉnh

Đời sống

Tử vi tuổi Mùi năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh túi tiền rủng rỉnh

12/02/2024

Tử vi tuổi Mùi năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Ất Mùi 1955, Đinh Mùi 1967, Kỷ Mùi 1979, Tân Mùi 1991, Quý Mùi 2003.

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh có vận đào hoa khởi sắc

Đời sống

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh có vận đào hoa khởi sắc

12/02/2024

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Mậu Tuất 1958, Canh Tuất 1970, Nhâm Tuất 1982, Giáp Tuất 1994, Bính Tuất 2006.

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024: Gợi ý năm sinh đón tin vui tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024: Gợi ý năm sinh đón tin vui tài lộc

12/02/2024

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Đinh Dậu 1957, Kỷ Dậu 1969, Tân Dậu 1981, Quý Dậu 1993, Ất Dậu 2005.

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh gặt hái được những thành công

Đời sống

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh gặt hái được những thành công

12/02/2024

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Giáp Ngọ 1954, Bính Ngọ 1966, Mậu Ngọ 1978, Canh Ngọ 1990, Nhâm Ngọ 2002.

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh tài khí tăng mạnh

Đời sống

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh tài khí tăng mạnh

11/02/2024

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Ất Tỵ 1965, Đinh Tỵ 1977, Kỷ Tỵ 1989, Tân Tỵ 2001.

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024: Điềm báo tin vui tài lộc, sự nghiệp

Đời sống

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024: Điềm báo tin vui tài lộc, sự nghiệp

11/02/2024

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Giáp Thìn 1964, Bính Thìn 1976, Mậu Thìn 1988, Canh Thìn 2000.

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp để gia tiên độ trì bình an quanh năm?

Đời sống

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp để gia tiên độ trì bình an quanh năm?

11/02/2024

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp, giờ nào tốt để đón tài lộc, may mắn, thuận lợi về cho gia đình, cho gia đình năm mới an khang thịnh vượng.

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh thu hút tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh thu hút tài lộc

11/02/2024

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Quý Mão 1963, Ất Mão 1975, Đinh Mão 1987, Kỷ Mão 1999.

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh đón may mắn tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh đón may mắn tài lộc

10/02/2024

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Nhâm Dần 1962, Giáp Dần 1974, Bính Dần 1986, Mậu Dần 1998, Canh Dần 2010.

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh thăng chức, tăng lương thần tốc

Đời sống

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh thăng chức, tăng lương thần tốc

10/02/2024

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Tân Sửu 1961, Quý Sửu 1973, Ất Sửu 1985, Đinh Sửu 1997, Kỷ Sửu 2009.

Ngắm bộ sưu tập tiền hình rồng ấn tượng của chàng trai 9x tại Hà Nội

Multimedia

Ngắm bộ sưu tập tiền hình rồng ấn tượng của chàng trai 9x tại Hà Nội

10/02/2024

Là người đã có hàng chục năm sưu tập tiền, nhưng anh Phùng Văn Hùng vẫn luôn cảm thấy mình rất may mắn khi được sở hữu bộ sưu tập tiền hình rồng qua nhiều thời kỳ.