Tạo tài khoản với email

Đăng nhập với

Món ăn truyền thống ngày Tết Nguyên đán của các nước châu Á

Hoài Phương - Thứ hai, 22/01/2024, 19:00

Tết Nguyên Đán được tổ chức rộng rãi ở nhiều nước châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam… Trong đó, mâm cơm ngày đầu năm mới được người dân các nước coi trọng và chăm chút, từng món ăn đều có ý nghĩa riêng.

Việt Nam

Bánh chưng là những món ăn truyền thống không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên Đán ở miền Bắc nước ta.

Bánh chưng là những món ăn truyền thống không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên Đán ở miền Bắc nước ta.

Bánh chưng, bánh tét là những món ăn truyền thống không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên Đán của người Việt. Miền Bắc thường gói bánh chưng còn miền Nam thì gói bánh tét. Bánh chưng được gói thành hình vuông, trong khi bánh tét của người miền Nam được gói dạng hình trụ.

Bánh chưng được làm từ gạo nếp, đậu xanh, thịt lợn, hạt tiêu đen và một số gia vị khác. Mỗi bánh chưng, bánh tét đều có phần dây lạt buộc bên ngoài thể hiện sự đoàn kết và gắn bó của các thành viên trong gia đình. Ngoài ra, bánh chưng và bánh tét còn thể hiện cho hạnh phúc và thịnh vượng. 

Nhờ gói bánh chưng, bánh tét mà Tết cổ truyền Việt Nam trở nên ấm cúng và ý nghĩa hơn, bởi những ngày trước Tết, nhiều gia đình, dòng họ, thôn xóm thường tụ tập cùng nhau trò chuyện, gói bánh, luộc bánh thâu đêm.

Theo truyền thuyết Lang Liêu, bánh chưng hình vuông tượng trưng cho đất. Do đó, bánh chưng được bày biện trong mâm cỗ 3 ngày Tết để tỏ lòng biết ơn đến trời đất. Cũng theo truyền thuyết này, bánh chưng chính là tấm lòng Lang Liêu dâng lên vua cha nên bánh chưng còn thể hiện sự hiếu thảo của con cái dành cho cha mẹ. Cứ đến ngày 27 - 28 Tết, cả gia đình sẽ gói bánh chưng và quây quần bên bếp lửa đặt nồi bánh. Sau một năm vất vả cả nhà cùng ngồi trông nồi bánh chưng, đây thực sự là giây phút ấm lòng nhất trong những ngày cuối năm.

Trung Quốc

Người Trung Quốc cùng nhau nhào bột và làm nhân cho sủi cảo, tương tự với việc người Việt Nam cùng nhau gói và luộc bánh chưng.

Người Trung Quốc cùng nhau nhào bột và làm nhân cho sủi cảo, tương tự với việc người Việt Nam cùng nhau gói và luộc bánh chưng.

Vào đêm giao thừa, các thành viên trong gia đình Trung Quốc thường quây quần bên nhau để gói sủi cảo và thưởng thức chúng trong không khí đầm ấm, bình an của ngày Tết. Với người dân Trung Quốc, bữa tối đầu năm là bữa ăn quan trọng nhất trong cả năm nên trong bữa tiệc trọng đại này, mọi thành viên trong gia đình phải có mặt.

Theo tập tục có từ thời xưa của người Trung Quốc, các thành viên trong gia đình vào dịp lễ Tết thường cùng nhau nhào bột và làm nhân cho sủi cảo, tương tự với việc người Việt Nam cùng nhau gói và luộc bánh chưng. Việc này được coi là sự tượng trưng cho đoàn tụ vui vẻ và hòa thuận trong một gia đình.

Ngoài ra, bánh sủi cảo hình dáng quan tiền nên được quan niệm là món ăn mang lại may mắn và tài lộc cho cả năm. Cách phát âm món sủi cảo của người Trung Quốc là “Jiaozi” nghe khá giống tên của Giao tử, loại tiền giấy đầu tiên trên thế giới xuất hiện dưới thời nhà Tống trong thế kỷ 11. Do đó, người dân Trung Quốc coi sủi cảo là một món ăn tượng trưng cho sự giàu có và thịnh vượng. Theo truyền thống Trung Quốc, càng ăn nhiều sủi cảo trong bữa cơm ngày Tết, sẽ càng kiếm được nhiều tiền trong năm.

Sủi cảo trong quan niệm của người Trung Quốc còn mang ý nghĩa cầu phúc. Bởi thời xa xưa khi của ngon vật lạ còn hiếm, đối với người dân nước này thì sủi cảo trong dịp Tết đã là một món ăn ngon. Khi thưởng thức món ăn này, người ta sẽ thường cầu mong năm mới sẽ mưa thuận gió hòa, vạn sự như ý.

Hàn Quốc

Tteokguk (hay còn gọi là canh bánh gạo) là món không thể thiếu trong ngày đầu tiên của năm mới Âm lịch Hàn Quốc.

Tteokguk (hay còn gọi là canh bánh gạo) là món không thể thiếu trong ngày đầu tiên của năm mới Âm lịch Hàn Quốc.

Với người dân đất nước kim chi, Tteokguk (hay còn gọi là canh bánh gạo) là món không thể thiếu trong ngày đầu tiên của năm mới Âm lịch. Món ăn này được làm từ bột gạo, nước xương bò hầm, thịt bò, hành hoa.

Dải bột gạo dài trong Tteokguk tượng trưng cho tuổi thọ. Những lát bánh có hình dạng giống như những đồng tiền tượng trưng cho sự giàu có và màu trắng tượng trưng cho sự tinh khiết và khởi đầu trong lành cho năm mới.

Việc ăn canh bánh gạo được suy đoán là có nguồn gốc từ thời cổ đại. Cho đến ngày nay, các gia đình người Hàn vào đầu năm mới sẽ cùng quây quần bên nhau để thưởng thức món canh này như một nghi thức trang trọng để mừng bản thân bước qua một tuổi mới với sức khỏe tốt và cuộc sống lâu dài.

Các nguyên liệu nấu bánh gạo Hàn Quốc Tteokguk gồm có bánh gạo trắng dạng thỏi được thái vát chéo, thịt lợn hoặc nước dùng gà, đậu hũ, trứng thái chỉ, rong biển,...

Lào

Lạp - món ăn

Lạp - món ăn "linh hồn" của Tết cổ truyền Lào.

Tết của Lào thường diễn ra muộn hơn, vào khoảng giữa tháng Tư dương lịch. Một món ăn "linh hồn" của Tết cổ truyền Lào chính là món "lạp" (trong ngôn ngữ nước này có nghĩa là "lộc").

Người Lào thường tặng nhau món lạp thay lời chúc may mắn đầu năm. Gia đình nào nhận được nhiều món này thì hy vọng năm mới sẽ có nhiều tài lộc…

Lạp thường được làm bằng thịt gà hay thịt bò tươi sau đó đem trộn với gia vị. Trong mỗi gia đình, đặc biệt là những người làm nghề kinh doanh, món lạp thường được các đầu bếp làm rất công phu, vì nếu món này trong ngày Tết mà không ngon thì họ thường ví năm mới làm ăn có nhiều điềm xui.

Singapore

Gỏi cá Yusheng là món ăn đặc trưng trong dịp lễ Tết của người dân Singapore.

Gỏi cá Yusheng là món ăn đặc trưng trong dịp lễ Tết của người dân Singapore.

Gỏi cá Yusheng là món ăn mang đậm phong cách của Trung Hoa vùng Triều Châu nhưng lại là món ăn đặc trưng trong dịp lễ Tết của người dân Singapore. Đây là món gỏi làm từ 27 nguyên liệu gồm các loại rau, củ, cá hồi, kết hợp với nhiều loại nước sốt và gia vị. Người dân đất nước Singapore tin rằng ăn món ăn ngày đầu năm mới sẽ mang lại may mắn.

Gỏi cá Yusheng gồm có: cá hồi sống thái lát thật mỏng (có thể thay thế cá hồi bằng cá thu), các loại rau củ thái sợi như đu đủ, khoai môn, bưởi, gừng, lạc rang, vừng, bột chiên nước sốt từ quả mận. Khi món dọn ra sẽ được xới tung tất cả lên càng cao càng tốt nhưng không được làm rơi ra ngoài và hô “lohei” có nghĩa là “trộn đều” hay “thịnh vượng” rồi trộn tiếp với sốt trước khi thưởng thức.

Mỗi thành phần đều chứa đựng ý nghĩa tốt lành, cá biểu trưng cho sự phồn vinh, cà rốt mang lại may mắn, củ cải xanh cho tuổi thọ, củ cải trắng chứa hàm ý thăng tiến. Món ăn còn có nước sốt, gia vị rất tinh tế như lạc giã nhỏ ngụ ý cho vàng bạc, nước sốt ngũ vị hương tượng trưng cho 5 loại phúc lành, nước sốt mận màu vàng đẹp mắt như dát vàng mọi thứ.

Philippines

Bánh Tikoy là món ăn không thể thiếu của người Philippines trong ngày Tết.

Bánh Tikoy là món ăn không thể thiếu của người Philippines trong ngày Tết.

Trong ngày Tết, món ăn không thể thiếu của người Philippines là bánh Tikoy (bánh gạo ngọt). Bánh được làm từ gạo nếp trộn mỡ lợn, đường, nước, nhúng vào trứng gà rồi chiên. Món ăn này mang ý nghĩa gắn bó tình cảm gia đình. Tất cả thành viên trong nhà cùng ngồi ăn bánh trong ngày mùng 1 để cầu mong cả năm gia đình luôn đầm ấm, đoàn kết, hạnh phúc.

Người Philippines tin rằng ăn bánh Tikoy vào ngày đầu năm giúp những người thân trong gia đình thêm gắn bó, đoàn kết và luôn bên nhau.

Campuchia

Món ăn không thể thiếu trong ngày Tết Chol Chnam Thmay của người Campuchia là cà ri.

Món ăn không thể thiếu trong ngày Tết Chol Chnam Thmay của người Campuchia là cà ri.

Campuchia ăn Tết vào khoảng giữa tháng Tư dương lịch hàng năm. Tết này gọi là Bon Chol Chnam. Món ăn không thể thiếu trong ngày Tết của người Campuchia là cà ri. Theo phong tục, vào dịp Tết cổ truyền, mỗi gia đình Campuchia sẽ có ít nhất một người mang thức ăn lên chùa nhờ các nhà sư làm lễ cúng dâng lên tổ tiên. Sau đó, cả nhà quây quần bên nhau thưởng thức cà ri cay nồng đặc trưng. 

Cũng khá giống các loại cà ri thông thường, cà ri ở Campuchia cũng sử dụng các loại gia vị ở dạng lỏng hay được nghiền nát để giúp món ăn mau ngấm gia vị cũng như ngon hơn. Tuy nhiên, với các món cà ri bình thường, nguyên liệu chính sẽ có thịt gà hay heo nhưng người Khmer còn dùng thịt dê, cá sấu, cá, ….Các phụ gia ăn kèm cũng gồm có khoai tây, khoai lang, cà rốt giống cà ri bình thường.

Bình luận

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Mâm cúng hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 đầy đủ, chuẩn phong tục truyền thống

Mâm cúng hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 tùy điều kiện kinh tế và phong tục tập quán mỗi gia đình sẽ chuẩn bị khác nhau. Tuy nhiên, mâm cúng phải đầy đủ các lễ vật, nghi thức đúng chuẩn phong tục truyền thống.

Mâm cúng hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 đầy đủ, chuẩn phong tục truyền thống

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp để gia tiên độ trì bình an quanh năm?

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp, giờ nào tốt để đón tài lộc, may mắn, thuận lợi về cho gia đình, cho gia đình năm mới an khang thịnh vượng.

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp để gia tiên độ trì bình an quanh năm?

Những lời chúc Tết Giáp Thìn 2024 gửi tới sếp và đồng nghiệp hay nhất

Những lời chúc hay, câu chúc ý nghĩa độc đáo Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 gửi tới sếp và đồng nghiệp là món quà tinh thần đáng quý để tri ân những người đã giúp đỡ mình trong công việc suốt thời gian qua.

Những lời chúc Tết Giáp Thìn 2024 gửi tới sếp và đồng nghiệp hay nhất

Bài liên quan

Sân bay Tân Sơn Nhất có nguy cơ ùn tắc cục bộ dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2024

Sân bay Tân Sơn Nhất có nguy cơ ùn tắc cục bộ dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2024

Do nhu cầu lớn dự kiến vượt qua cao điểm Tết năm 2023, có thời điểm và có khu vực lưu lượng vượt công suất thiết kế của Nhà ga hành khách nội địa của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, như vậy, có khả năng một số thời điểm tại Nhà ga nội địa sẽ bị ùn tắc cục bộ, hành khách có thể nhận hành lý chậm hơn bình thường.

Đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng 24/7 dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng 24/7 dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Thống đốc NHNN đã có Công điện số 01/CĐ-NHNN yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN, các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán quán triệt thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và các chỉ đạo của NHNN về tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

Các nước châu Á đón Tết Nguyên đán như thế nào?

Các nước châu Á đón Tết Nguyên đán như thế nào?

Ngoài Việt Nam, các nước và vùng lãnh thổ như Trung Quốc, Hàn Quốc, Triều Tiên, Mông Cổ, Singapore, Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Đài Loan (Trung Quốc)... cũng tổ chức đón Tết Nguyên đán.

Bài nên đọc

Sạt lở đất khiến 44 người bị chôn vùi tại Trung Quốc

Sạt lở đất khiến 44 người bị chôn vùi tại Trung Quốc

Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV cho biết: “Theo điều tra sơ bộ, 44 người từ 18 hộ gia đình đã bị chôn vùi".

Bé trai 7 tuổi bị xe tải cán tử vong khi được bà ngoại chở đi học

Bé trai 7 tuổi bị xe tải cán tử vong khi được bà ngoại chở đi học

Bà ngoại lái xe máy chở cháu đi học, va chạm với một xe máy khác và ngã ra đường đúng lúc xe tải đi đến khiến người cháu bị cán tử vong.

Xét xử phúc thẩm xét kháng cáo kêu oan của cựu Cục phó Trần Hùng

Xét xử phúc thẩm xét kháng cáo kêu oan của cựu Cục phó Trần Hùng

Bị tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt 9 năm tù về tội nhận hối lộ 300 triệu để "bảo kê” đường dây sách lậu, cựu cục phó Trần Hùng kháng cáo kêu oan.

Tin mới

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh có vận đào hoa khởi sắc

Đời sống

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh có vận đào hoa khởi sắc

12/02/2024

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Mậu Tuất 1958, Canh Tuất 1970, Nhâm Tuất 1982, Giáp Tuất 1994, Bính Tuất 2006.

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024: Gợi ý năm sinh đón tin vui tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024: Gợi ý năm sinh đón tin vui tài lộc

12/02/2024

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Đinh Dậu 1957, Kỷ Dậu 1969, Tân Dậu 1981, Quý Dậu 1993, Ất Dậu 2005.

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh gặt hái được những thành công

Đời sống

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh gặt hái được những thành công

12/02/2024

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Giáp Ngọ 1954, Bính Ngọ 1966, Mậu Ngọ 1978, Canh Ngọ 1990, Nhâm Ngọ 2002.

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh tài khí tăng mạnh

Đời sống

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh tài khí tăng mạnh

11/02/2024

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Ất Tỵ 1965, Đinh Tỵ 1977, Kỷ Tỵ 1989, Tân Tỵ 2001.

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024: Điềm báo tin vui tài lộc, sự nghiệp

Đời sống

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024: Điềm báo tin vui tài lộc, sự nghiệp

11/02/2024

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Giáp Thìn 1964, Bính Thìn 1976, Mậu Thìn 1988, Canh Thìn 2000.

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp để gia tiên độ trì bình an quanh năm?

Đời sống

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp để gia tiên độ trì bình an quanh năm?

11/02/2024

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp, giờ nào tốt để đón tài lộc, may mắn, thuận lợi về cho gia đình, cho gia đình năm mới an khang thịnh vượng.

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh thu hút tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh thu hút tài lộc

11/02/2024

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Quý Mão 1963, Ất Mão 1975, Đinh Mão 1987, Kỷ Mão 1999.

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh đón may mắn tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh đón may mắn tài lộc

10/02/2024

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Nhâm Dần 1962, Giáp Dần 1974, Bính Dần 1986, Mậu Dần 1998, Canh Dần 2010.

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh thăng chức, tăng lương thần tốc

Đời sống

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh thăng chức, tăng lương thần tốc

10/02/2024

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Tân Sửu 1961, Quý Sửu 1973, Ất Sửu 1985, Đinh Sửu 1997, Kỷ Sửu 2009.

Ngắm bộ sưu tập tiền hình rồng ấn tượng của chàng trai 9x tại Hà Nội

Multimedia

Ngắm bộ sưu tập tiền hình rồng ấn tượng của chàng trai 9x tại Hà Nội

10/02/2024

Là người đã có hàng chục năm sưu tập tiền, nhưng anh Phùng Văn Hùng vẫn luôn cảm thấy mình rất may mắn khi được sở hữu bộ sưu tập tiền hình rồng qua nhiều thời kỳ.