Tạo tài khoản với email

Đăng nhập với

Vạn Niên Thanh là loại cây gì và có tác dụng như thế nào với sức khỏe?

Quỳnh Ngân  - Thứ năm, 23/11/2023, 16:12

Vạn Niên Thanh được biết đến là loại cây sử dụng nhiều trong trang trí tiểu cảnh bởi hình dáng mềm mại, lá cây xanh mướt và rất dễ sống. Nhưng ít ai biết rằng nó còn có thể là bài thuốc quý tốt cho sức khỏe nếu chúng ta biết cách áp dụng phù hợp.

Vạn Niên Thanh là loại cây gì?

Cây Vạn Niên Thanh là một loài thực vật lá mầm, hoa mọc thành cụm thuộc dòng họ ráy Areceae. Loài này có nhiều chi mỗi chi lại có những đặc điểm khác nhau.

Chi đầu tiên có tên khoa học là Dieffenbachia Amoena, là loại cây có hoa xuất xứ từ các vùng nhiệt đới, chủ yếu là châu Phi với chiều cao thông thường từ 40 - 80cm.

Chi tiếp theo có tên tiếng khoa học là Aglaonema (hay còn gọi là Minh ty, Vạn Niên Thanh), xuất xứ từ khu vực Đông Nam Á với các đặc điểm: Lá cây hình trứng hoặc kim, hoa cây nhỏ, phiến lá có loang màu.

Cây Vạn Niên Thanh là một loài thực vật lá mầm, hoa mọc thành cụm thuộc dòng họ ráy Areceae.

Cây Vạn Niên Thanh là một loài thực vật lá mầm, hoa mọc thành cụm thuộc dòng họ ráy Areceae.

Epipremnum là tên khoa học của loài chi đứng thứ ba này, có xuất xứ từ Australia. Cây được du nhập về Việt Nam với các tên gọi khác như cây Vạn Niên Thanh leo, cây Trầu Bà với lá cây có hình trái tim màu xanh bóng loáng.

Chi Rohdea Japonica còn được gọi là cây Vạn Niên Thanh Trung Quốc (xuất xứ Trung Quốc) với các đặc điểm lá xanh, hoa màu vàng nhạt và thường được trồng làm cảnh.

Ý nghĩa phong thủy của cây Vạn Niên Thanh

Trong phong thủy, Vạn Niên Thanh có nghĩa là 100 năm tượng trưng cho sự cát tường, trường tồn, bền vững với thời gian. Cây mang đên may mắn và tài lộc cho gia chủ.

Vạn Niên Thanh hợp người tuổi Thìn: Theo tử vi tuổi Thìn là những người khoan dụng, đại lượng, sức khỏe dồi dào, mạnh mẽ. Tuy nhiên những người tuổi Thìn lại có tham vọng và thống trị. Họ luôn muốn đạt được vị trí đứng ngoài xã hội, cạnh tranh với người tuổi rồng là rất khó.

Chính vì đặc điểm tính cách như vậy sẽ gây ra sự ganh ghét là điều khó tránh khỏi, tham vọng và thống trị khiến cho sát khí luôn vây quanh người tuổi thìn. Cây Vạn Niên Thanh sẽ giúp hóa giải sát khí, mang lại may mắn và thịnh vượng cho người tuổi thìn.

Vạn Niên Thanh hợp người tuổi Thìn.

Vạn Niên Thanh hợp người tuổi Thìn.

Vạn Niên Thanh hợp mệnh Kim và Thủy: Do cây có sắc trắng đại diện cho mệnh kim. Kim tương kim và kim sinh thủy. Cây sẽ giúp 2 người bản mệnh này ngày càng vững trãi trên con đường công danh.

Với sắc trắng giúp không gian thêm nổi bật, và cây cực kỳ dễ sống ít phải chăm sóc. Thanh lọc không khí: Thuộc dòng cây top đầu trong thanh lọc không khí. Vạn Niên Thanh có thể lọc bụi, hút các chất độc ở thể hơi và đặc biệt hấp thụ một số chất gây ung thư trong không khí.

Công dụng và các bài thuốc chữa bệnh từ Vạn Niên Thanh: 

Theo đông y, Vạn Niên Thanh có vị cay, hơi đắng, tính hàn, hơi độc. Cây có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lương huyết tiêu thũng, giảm đau, cầm máu. Bộ phận dùng làm thuốc là toàn cây nhưng chủ yếu sử dụng rễ và thân cây, có thể dùng tươi hoặc khô có tác dụng như nhau.

- Vạn Niên Thanh điều trị trĩ sưng đau: Dùng cả cây Vạn Niên Thanh giã nát lọc lấy nước, pha thêm với nước sạch để rửa vùng hậu môn.

- Vạn Niên Thanh điều trị viêm tuyến mang tai: Sử dụng 20 - 30g rễ cây tươi, rửa sạch để ráo, giã nhỏ, sau đó đắp thuốc vào vùng da tổn thương. Mỗi ngày 2 lần.

- Vạn Niên Thanh trị lỵ trực khuẩn ra máu: Dùng 40g rễ Vạn Niên Thanh tươi mang đi rửa sạch, cắt nhỏ rồi để ráo nước. Tiếp theo cho rễ vào bình thủy tinh ngâm cùng 10ml giấm trắng trong 2 ngày. Sau đó lọc bã thêm 10ml nước đun sôi để nguội hòa thành dạng dung dịch. Ngày uống 3 lần, mỗi lần 3 - 4ml.

Vạn Niên Thanh có vị cay, hơi đắng, tính hàn, hơi độc.

Vạn Niên Thanh có vị cay, hơi đắng, tính hàn, hơi độc.

- Vạn Niên Thanh trị bong gân do ngã: Người bị ngã bong gân, gân cốt không linh hoạt có thể dùng rễ cây Vạn Niên Thanh để nấu nước uống hàng ngày cho đến khi hết đau.

- Vạn Niên Thanh trị liệt dương: Cắt ngang thân cây Vạn Niên Thanh rồi cắt nhỏ cho vào ấm nước đun sôi để nguội dùng để điều trị liệt dương, cơ thể suy nhược (uống theo từng đợt mỗi đợt 10 - 15 ngày).

- Vạn Niên Thanh trị thoát giang: Đây là tình trạng sa trực tràng vùng hậu môn, trực tràng sa xuống ra ngoài hậu môn. Có thể dùng cả cây Vạn Niên Thanh sắc với nước, lấy nước này để rửa, vệ sinh vùng bệnh mỗi ngày. Kế đến dùng bột ngũ bội tử bôi vào chỗ bệnh.

 - Vạn Niên Thanh trị mụn nhọt: Khi bị mụn nhọt, rửa sạch vùng mụn nhọt với nước muối loãng, giã nát cây Vạn Niên Thanh đắp lên.

- Vạn Niên Thanh trị bạch hầu, đau họng, viêm họng: Rửa sạch rễ cây, giã nát chắt lấy nước uống, uống ngày 2 lần, mỗi lần 10ml, áp dụng 3 - 5 ngày.

- Vạn Niên Thanh điều trị cảm nắng, đau bụng: Dùng 10 - 30g toàn bộ cây tươi, sắc uống trong ngày.

- Vạn Niên Thanh chữa nóng trong người, thanh nhiệt: Dùng rễ thân cây lượng vừa đủ, sắc lấy nước uống trong 7 - 10 ngày có thể hỗ trợ giúp lợi tiểu, chữa nóng trong người.

Giải mã những câu hỏi thường gặp về cây Vạn Niên Thanh: 

Cây Vạn Niên Thanh có hại cho sức khỏe không? 

Cũng giống như cây phát tài, Vạn Niên Thanh chứa một số độc tố gây hại với con người nếu ăn, nuốt phải. Nếu chẳng may nhai phải sẽ dẫn đến một số triệu chứng như nóng rát họng, tê môi, buồn nôn, tiêu chảy,… Do đó nếu nhà có con trẻ bạn cần chú ý nơi đặt cây, tránh xa tầm tay trẻ nhỏ.

Nhựa Vạn Niên Thanh dính vào da dẻ cũng gây ngứa, nặng hơn là đau rát. Bạn có thể rửa sạch bằng nước ấm, nước muối loãng, hoặc dùng máy sấy hơ vùng da dính phải.

Vạn Niên Thanh có gây chết người không? 

Có tin đồn cho rằng Vạn Niên Thanh có thể gây chết người nhưng sự thật thì không phải như vậy, điều này không có cơ sở. Ông Nguyễn Nguyên Cương - Giám đốc Trung tâm Giáo dục & Truyền thông Môi trường trong một bài phỏng vấn đã xác nhận rằng Calcium Oxalate là chất chính trong cây gây ra, phân bố trong các bộ phận của cây và chủ yếu trên lá.

Mức độ chỉ ở mức vừa phải, nếu không may ăn phải chỉ có triệu chứng nhẹ chứ không thể gây ảnh hưởng tới tính mạng. Tuy nhiên nếu trồng cây này trong nhà bạn cần chú ý không để trẻ hay bản thân ăn phải.

Trẻ nhỏ ăn phải lá Vạn Niên Thanh có ảnh hưởng như thế nào? 

Độc tính của cây Vạn Niên Thanh chủ yếu là do tinh thể Calcium Oxalate trong tế bào cây. Ngoài ra còn do các Enzyme phân giải Protein trong các tế bào tạo tinh thể. "Nếu vô tình nhai phải lá cây, những tinh thể Calcium Oxalate có thể gây ra cảm giác ngứa, đau rát, phù trong miệng và đường tiêu hóa, sùi bọt mép, nôn mửa..." Các triệu chứng còn tùy thuộc vào cơ địa mỗi người.

Đa số trường hợp bị ngộ độc Vạn Niên Thanh là trẻ nhỏ hoặc thú nuôi.

Đa số trường hợp bị ngộ độc Vạn Niên Thanh là trẻ nhỏ hoặc thú nuôi.

Đa số trường hợp bị ngộ độc là trẻ nhỏ hoặc thú nuôi, tuy nhiên triệu chứng thường nhẹ, có thể chữa trị bằng thuốc giảm đau, thuốc kháng Histamine hay than hoạt tính. 

Tuy nhiên, với nhà có trẻ nhỏ, phụ huynh vẫn nên lưu ý: cảnh báo trẻ những vật ăn được và không ăn được; cảnh báo hậu quả của việc ăn những chất không ăn được; trồng vào chậu cao, tránh xa tầm với của trẻ em. Khi tiếp xúc với cây, cần cẩn thận tránh bị mủ cây dính vào da.

Có nên trồng Vạn Niên Thanh trong nhà không? 

Trong phong thủy, việc sử dụng cây (có cả độc tính và lợi ích này) chứng tỏ người chủ có đầu óc khoa học, yêu ghét phân minh, càng thích hợp cho người làm trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh, đầu tư chứng khoán hay mở mang thị trường mới, lĩnh vực mới. Cây Vạn Niên Thanh thường đặt để tạo sơn, hóa giải sát khí hoặc thúc đẩy, kích hoạt sao Tứ Lục - Chủ về khoa cử.

Theo quan niệm phương Đông, cây Vạn Niên Thanh có thể sống đến 100 năm nên tượng trưng cho sự cát tường, trường tồn, bền vững. Chính vì thế, cây thường được chọn làm quà tân gia hoặc trưng bày trong nhà mỗi dịp Tết đến xuân về cầu mong gia chủ luôn sung túc, may mắn, thịnh vượng. Do đó, bạn có thể trồng Vạn Niên Thanh ở các tiểu cảnh ngoài sân vườn, kết hợp với các cây khác rất đẹp.

Trồng cây Vạn Niên Thanh trong nhà sẽ giúp được lọc không khí, hút bụi bẩn làm sức khỏe của các thành viên trong gia đình tốt hơn. Đặc biệt ở môi trường công sở có nhiều máy móc, loài cây này sẽ hạn chế từ tính giúp tốt nhất cho sức khỏe.

Tuy nhiên, do cây này có độc. Nếu tiếp xúc với nhựa cây, nhẹ thì ngứa, nặng thì bị phù nề, sưng tấy, ngộ độc. Do đó, nếu nhà có trẻ em tốt nhất không nên trồng loại cây này, tránh nguy hiểm. Bạn cũng nên nói về độc tố của nó cho tất cả mọi người trong gia đình biết để đề phòng, tránh tai nạn đáng tiếc.

Bình luận

Bài liên quan

Rau hẹ là cây gì và những công dụng tuyệt với của lá hẹ đối với sức khỏe

Rau hẹ là cây gì và những công dụng tuyệt với của lá hẹ đối với sức khỏe

Rau Hẹ là một loại rau gia vị thường được dùng trong chế biến một số món ăn và còn được sử dụng để làm thuốc chữa bệnh. Hẹ còn có tên gọi khác nhau như: Khởi Dương Thảo, Cửu Thái Tử, Cửu Thái,… Tên khoa học của nó là Allium ramosum L.

Cây Mã Đề là cây gì và có công dụng thế nào đối với sức khỏe?

Cây Mã Đề là cây gì và có công dụng thế nào đối với sức khỏe?

Cây Mã Đề là loại cây có thân ngắn lá mọc thành cụm ở gốc, cuống dài, phiến lá hình thìa hay hình trứng phổ biến tại Việt Nam. Thường mọc dại ở các vùng làng quê và được nhiều người sử dụng bằng cách đun nước uống. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cây Mã Đề có công dụng thế nào đối với sức khỏe.

Rau má là gì và có tác dụng như thế nào với sức khỏe?

Rau má là gì và có tác dụng như thế nào với sức khỏe?

Rau má là loại thân bò lan, có rễ ở các mấu, thân gầy, nhẵn. Nhân dân ta coi Rau Má là một vị thuốc mát, vị ngọt, hơi đắng, tính bình, không độc, có tính chất giải nhiệt, giải độc, thông tiểu.

Bài nên đọc

Vụ cướp ngân hàng ở Đà Nẵng: Xót xa gia cảnh của bảo vệ bị đâm tử vong

Vụ cướp ngân hàng ở Đà Nẵng: Xót xa gia cảnh của bảo vệ bị đâm tử vong

Ông Trần Minh Thành (50 tuổi, trú tại quận Thanh Khê) - Nhân viên bảo vệ tử vong trong vụ cướp ngân hàng ở Đà Nẵng mới được điều đến làm việc tại Phòng giao dịch Chi nhánh ngân hàng BIDV tại quận Ngũ Hành Sơn với mức lương chưa đến 5 triệu đồng. Mới được 4 tháng làm việc thì tai họa ập đến.

Người lao động được rút BHXH một lần không phân biệt đóng trước hay sau khi có luật mới?

Người lao động được rút BHXH một lần không phân biệt đóng trước hay sau khi có luật mới?

Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung khẳng định, quy định về rút BHXH một lần tiếp tục được điều chỉnh theo hướng người lao động có quyền rút, không phân biệt đóng bảo hiểm trước hay sau khi luật có hiệu lực.

Thiếu niên chạy xe máy trên cao tốc gây tai nạn khiến một người phụ nữ tử vong

Thiếu niên chạy xe máy trên cao tốc gây tai nạn khiến một người phụ nữ tử vong

Vụ tai nạn khiến chị V. tử vong tại chỗ, thiếu niên 14 tuổi bị thương được đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Tin mới

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh có vận đào hoa khởi sắc

Đời sống

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh có vận đào hoa khởi sắc

12/02/2024

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Mậu Tuất 1958, Canh Tuất 1970, Nhâm Tuất 1982, Giáp Tuất 1994, Bính Tuất 2006.

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024: Gợi ý năm sinh đón tin vui tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024: Gợi ý năm sinh đón tin vui tài lộc

12/02/2024

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Đinh Dậu 1957, Kỷ Dậu 1969, Tân Dậu 1981, Quý Dậu 1993, Ất Dậu 2005.

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh gặt hái được những thành công

Đời sống

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh gặt hái được những thành công

12/02/2024

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Giáp Ngọ 1954, Bính Ngọ 1966, Mậu Ngọ 1978, Canh Ngọ 1990, Nhâm Ngọ 2002.

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh tài khí tăng mạnh

Đời sống

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh tài khí tăng mạnh

11/02/2024

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Ất Tỵ 1965, Đinh Tỵ 1977, Kỷ Tỵ 1989, Tân Tỵ 2001.

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024: Điềm báo tin vui tài lộc, sự nghiệp

Đời sống

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024: Điềm báo tin vui tài lộc, sự nghiệp

11/02/2024

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Giáp Thìn 1964, Bính Thìn 1976, Mậu Thìn 1988, Canh Thìn 2000.

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp để gia tiên độ trì bình an quanh năm?

Đời sống

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp để gia tiên độ trì bình an quanh năm?

11/02/2024

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp, giờ nào tốt để đón tài lộc, may mắn, thuận lợi về cho gia đình, cho gia đình năm mới an khang thịnh vượng.

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh thu hút tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh thu hút tài lộc

11/02/2024

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Quý Mão 1963, Ất Mão 1975, Đinh Mão 1987, Kỷ Mão 1999.

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh đón may mắn tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh đón may mắn tài lộc

10/02/2024

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Nhâm Dần 1962, Giáp Dần 1974, Bính Dần 1986, Mậu Dần 1998, Canh Dần 2010.

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh thăng chức, tăng lương thần tốc

Đời sống

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh thăng chức, tăng lương thần tốc

10/02/2024

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Tân Sửu 1961, Quý Sửu 1973, Ất Sửu 1985, Đinh Sửu 1997, Kỷ Sửu 2009.

Ngắm bộ sưu tập tiền hình rồng ấn tượng của chàng trai 9x tại Hà Nội

Multimedia

Ngắm bộ sưu tập tiền hình rồng ấn tượng của chàng trai 9x tại Hà Nội

10/02/2024

Là người đã có hàng chục năm sưu tập tiền, nhưng anh Phùng Văn Hùng vẫn luôn cảm thấy mình rất may mắn khi được sở hữu bộ sưu tập tiền hình rồng qua nhiều thời kỳ.