Tạo tài khoản với email

Đăng nhập với

Những sự kiện nổi bật từng diễn ra trong tháng 12

Minh Huế - Thứ sáu, 01/12/2023, 13:41

Điểm lại những sự kiện nổi bật đã diễn ra vào tháng 12 trong suốt 10 năm qua (từ năm 2012 - 2022).

Ngày 7/12/2017 - 8/12/2017: Hai di sản của Việt Nam được UNESCO vinh danh

Trong hai ngày 7/12/2017 - 8/12/2017, tại Phiên họp Ủy ban liên chính phủ Công ước về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 12 của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) diễn ra tại Jeju (Hàn Quốc), UNESCO đã đưa Hát Xoan Phú Thọ và Nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Trong đó, hát Xoan Phú Thọ được UNESCO chuyển từ danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp sang danh mục Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại nhờ những nỗ lực to lớn trong việc khôi phục, bảo tồn và phát huy di sản này suốt những năm qua.

Hát Xoan Phú Thọ từng được UNESCO ghi danh vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp của nhân loại. (Ảnh: BĐN)

Hát Xoan Phú Thọ từng được UNESCO ghi danh vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp của nhân loại. (Ảnh: BĐN)

Ngày 10/12/2019: U22 Việt Nam giành huy chương vàng SEA Games 

Thắng lợi đầy thuyết phục 3 - 0 trong trận chung kết trước U22 Indonesia đã giúp U22 Việt Nam chính thức giành tấm HCV SEA Games 30, danh hiệu còn thiếu trong phòng truyền thống mà bóng đá Việt Nam đã rất khao khát trong suốt quãng thời gian dài.

U22 Việt Nam giành huy chương Vàng lịch sử. (Ảnh: VFF)

U22 Việt Nam giành huy chương Vàng lịch sử. (Ảnh: VFF)

Đội tuyển U22 Việt Nam trước thềm chung kết là đội tuyển duy nhất bất bại sau 6 trận đấu (5 trận thắng, 1 trận hòa). Mọi đối thủ đều phải chịu thua tâm phục khẩu phục, đặc biệt là đối thủ U22 Indonesia bị chúng ta đánh bại ở cả 2 trận đấu (thắng 2 - 1 ở vòng bảng và thắng 3 - 0 ở trận chung kết).

Chiến thắng này tiếp tục ghi danh công lao HLV Park Hang Seo, một chiến lược gia đến từ Hàn Quốc, người đã mang lại một bộ mặt rất khác, một tâm thế rất khác cho bóng đá Việt Nam trong hơn 2 năm gắn bó.

Chiến thắng này cũng tôn vinh những cầu thủ đã chiến đấu không biết mệt mỏi sau 7 trận đấu, vì một mục tiêu đem về một tấm huy chương vàng lần đầu tiên trong lịch sử. Đó là một tập thể xứng đáng được gọi là thế hệ vàng của bóng đá đất nước, những người đã vì màu cờ sắc áo, đã vì tình yêu của triệu triệu người hâm mộ mà nỗ lực và cống hiến hết sức mình.

Ngày 11/12/2013 - 22/12/2013: Những kỷ lục ấn tượng SEA Games 27

Trước SEA Games 27, bơi nữ Việt Nam chưa một lần đứng lên bục cao nhất đấu trường khu vực và cơn khát đó đã được giải tỏa khi Nguyễn Thị Ánh Viên giành huy chương vàng đầu tiên ngày 12/12/2013. Không chỉ mở ra một trang mới cho bơi nữ, cô gái Cần Thơ khi ấy mới 17 tuổi đã lọt vào 8 nội dung chung kết, giành 3 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, 1 huy chương đồng và phá 2 kỷ lục, trở thành vận động viên Việt Nam giàu thành tích nhất SEA Games.

Vận động viên Ánh Viên tại SEA Games 27. (Ảnh: TTXVN)

Vận động viên Ánh Viên tại SEA Games 27. (Ảnh: TTXVN)

Cùng với thành công của Ánh Viên, một loạt vận động viên các môn có trong chương trình thi đấu Olympic cũng đã giành thành tích rất ấn tượng. Ở môn điền kinh, Đỗ Thị Thảo, Vũ Thị Hương, Nguyễn Văn Lai cùng đoạt “cú đúp” huy chương vàng lần lượt tại các cự ly chạy sở trường trung bình, ngắn và dài. Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh giành 3 huy chương vàng, góp phần đưa bắn súng Việt Nam lần thứ tư liên tiếp đứng đầu tại kỳ Đại hội thể thao khu vực. Nữ võ sỹ judo Văn Ngọc Tú đi vào lịch sử thể thao Việt Nam với việc giành 5 huy chương vàng qua các kỳ SEA Games trong khi Lừu Thị Duyên trở thành nữ võ sỹ quyền Anh đầu tiên của Việt Nam giành huy chương vàng SEA Games.

Ngày 13/12/2022 - 14/12/2022: "Vua các trận mưa sao băng" lộng lẫy bầu trời Việt Nam

Mưa sao băng Song Tử đạt cực đại vào đêm ngày 13/12/2022 sáng ngày 14/12/2022. Đây là đợt mưa sao băng lớn với mật độ dày đặc nhất năm 2022.

Mưa sao băng Song Tử được mệnh danh là là vua của các trận mưa sao băng. Nó được nhiều người coi là trận mưa lộng lẫy nhất trên bầu trời, tạo ra tới 120 sao băng mỗi giờ với vô vàn sắc màu vào lúc cực đại.

Năm 2022, trăng khuyết cuối tháng sẽ che khuất nhiều sao băng mờ. Nhưng mưa sao Song Tử có số lượng lớn và sáng rực, tạo nên là một buổi trình diễn tuyệt vời. 

Ngày 15/12/2018: Việt Nam lần thứ hai vô địch AFF Cup

Ngày này 5 năm trước, đội tuyển Việt Nam đã đăng quang chức vô địch AFF Cup 2018 sau chiến thắng thuyết phục 1 - 0 trước Malaysia ở chung kết lượt về trên sân Mỹ Đình.

Sau 10 năm chờ đợi, đội tuyển Việt Nam cuối cùng cũng góp mặt trong trận chung kết của AFF Cup khi đánh bại Philippines ở bán kết AFF Cup 2018. Sau trận hòa 2 - 2 ở lượt đi trên sân Malaysia ngày 11/12/2018, thầy trò HLV Park Hang Seo tự tin bước vào trận lượt về diễn ra trên sân Mỹ Đình ngày 15/12/2018.

Việt Nam lần thứ hai vô địch AFF Cup. (Ảnh: AFF)

Việt Nam lần thứ hai vô địch AFF Cup. (Ảnh: AFF)

Dù có lợi thế sau trận lượt đi, đội tuyển Việt Nam vẫn dồn lên tấn công phủ đầu ngay sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài Alireza Faghani để gây bất ngờ cho đối thủ. Ngay phút thứ 6, Quang Hải tạt bóng như đặt từ biên trái để Anh Đức bắt volley chân trái mở tỷ số cho đội tuyển Việt Nam. 

Bàn dẫn trước từ rất sớm giúp đội tuyển Việt Nam dễ dàng thi triển lối đá phòng ngự phản công quen thuộc. Malaysia dù nỗ lực để tìm bàn thắng nhưng không một lần đánh bại được thủ môn Văn Lâm. 

90 phút nghẹt thở trên sân Mỹ Đình khép lại với chiến thắng tối thiểu 1 - 0 của chủ nhà Việt Nam trước Malaysia. “Những ngôi sao vàng” dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo đã lên ngôi vô địch AFF Cup 2018 một cách đầy xứng đáng với thành tích không nhận thất bại nào sau 8 trận đấu. Đội tuyển Việt Nam chính thức lên ngôi vị cao nhất của bóng đá khu vực, tròn 10 năm sau lần đầu tiên và cũng là duy nhất của lứa cầu thủ năm 2008.

Ngày 16/12/2014 - 19/12/2014: Giải cứu thành công ngoạn mục 12 công nhân bị mắc kẹt trong vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng - Đạ Chomo (Lâm Đồng)

Sự cố sập đường hầm thủy điện Đạ Dâng - Đạ Chomo (Lâm Đồng) và tính mạng của 12 công nhân bị nạn đã thu hút sự quan tâm, theo dõi của người dân Việt Nam, cả trong và ngoài nước.

Niềm vui của các cứu hộ viên khi đưa các nạn nhân ra khỏi đường hầm. (Ảnh: Báo Lâm Đồng)

Niềm vui của các cứu hộ viên khi đưa các nạn nhân ra khỏi đường hầm. (Ảnh: Báo Lâm Đồng)

Ngày 19/12 là một ngày tốt đẹp, một ngày hạnh phúc tột cùng đối với các nạn nhân và thân nhân các nạn nhân trong vụ sập hầm tại công trình thủy điện Đạ Dâng - Đa Chomo khi tất cả 12 công nhân bị mắc kẹt gần 81 giờ trong đường hầm đã được cứu thoát ra ngoài an toàn.

Đây là thành quả sau nỗ lực tuyệt vời của các lực lượng cứu hộ. Sự kiện làm nức lòng hàng chục triệu dân Việt Nam và được truyền thông thế giới thán phục. Đó cũng là ngày hạnh phúc của lực lượng cứu hộ, của giới truyền thông, của tất cả những người dân Việt Nam luôn hướng sự quan tâm về Đạ Dâng - Đạ Chomo trong những ngày xảy ra sự cố.

Ngày 22/12/2016: Bộ Y tế bác bỏ nghi vấn có 10 "làng ung thư"

Chiều ngày 22/12/2016, Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế có thông báo chính thức cho rằng 10 làng ở các địa phương gồm Hà Nội, Hà Nam, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Bình Định và Bình Thuận bị nghi là "làng ung thư" có số mắc ung thư dao động từ 73 - 169/100.000 dân, không cao hơn số mắc ung thư trung bình toàn quốc là 135/100.000 đối với nữ và 181/100.000 đối với nam.

Theo Bộ Y tế, chưa có mối liên quan giữa các trường hợp mắc ung thư và chất lượng nước của người dân tại 10 "làng ung thư" tại các địa phương. Trong khi đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đưa ra kết quả điều tra, đánh giá về 10 làng có nguồn nước bị ô nhiễm nặng, nghi ngờ nguyên nhân gây ung thư.

Bộ Y tế cho rằng, Bộ Tài Nguyên và Môi trường không có chức năng, chuyên môn về y tế nhưng họ lấy mẫu nước, lấy số liệu về bệnh tật rồi đưa ra kết quả về bệnh tật. Do đó, công bố này đã xảy ra sai số lớn, đặc biệt là sai số về tỉ lệ người mắc bệnh ung thư tại những địa phương này.

Vì vậy, ngày 27/12, Bộ Y tế đã lấy mẫu xét nghiệm lại nguy cơ ung thư tại 10 làng ở các địa phương. Theo đó, Bộ Y tế lập Hội đồng khoa học và mời Bộ Tài nguyên Môi trường trình bày về kết quả điều tra để các thành viên Hội đồng đánh giá.

Ngày 23/12/2012: Khánh thành Nhà máy Thủy điện Sơn La

Nhà máy Thủy điện Sơn La được khởi công xây dựng vào ngày 2/12/2005. Sau 7 năm xây dựng, ngày 23/12/2012, Nhà máy Thủy điện Sơn La được khánh thành, về đích sớm 3 năm so với nghị quyết của Quốc hội.

Cắt băng khánh thành Nhà máy Thủy điện Sơn La. (Ảnh: EVN)

Cắt băng khánh thành Nhà máy Thủy điện Sơn La. (Ảnh: EVN)

Đây là công trình thuỷ điện đầu tiên do Tập Đoàn Điện Lực Việt Nam (EVN) xây dựng vượt tiến độ kỷ lục, làm lợi và tiết kiệm cho đất nước khoảng hơn 1 tỷ USD.

Thủy điện Sơn La trở thành công trình thủy điện lớn nhất Đông Nam Á với 6 tổ máy, tổng công suất thiết kế 2.400MW. Khi đi vào vận hành, nhà máy bổ sung cho lưới điện quốc gia bình quân 10,2 tỷ KWh/năm. Đồng thời, trở thành nhà máy có đóng góp cho ngân sách tỉnh Sơn La lớn nhất. 

Bình luận

Bài liên quan

Những vụ án gây chấn động dư luận từng xảy ra vào tháng 11

Những vụ án gây chấn động dư luận từng xảy ra vào tháng 11

Điểm lại những vụ án kinh hoàng, tai nạn thảm khốc gây chấn động dư luận xảy ra vào tháng 11 trong suốt 10 năm qua (từ năm 2012 - 2022).

Điểm lại những sự kiện tháng 12 nổi bật nhất thế giới 10 năm qua

Điểm lại những sự kiện tháng 12 nổi bật nhất thế giới 10 năm qua

Nhìn lại hàng loạt những sự kiện nổi bật, ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống người dân trên toàn thế giới vào tháng 12 trong suốt 10 năm qua (từ 2012 - 2022).

Những điều chưa biết về thảm họa máy bay New Zealand chấn động toàn thế giới 44 năm trước

Những điều chưa biết về thảm họa máy bay New Zealand chấn động toàn thế giới 44 năm trước

Vụ tai nạn máy bay số hiệu 901 của Air New Zealand là một trong những thảm kịch hàng không đẫm máu nhất lịch sử, khiến toàn bộ 237 hành khách và 20 phi hành đoàn tử nạn.

Bài nên đọc

Khởi tố, bắt giam Chủ tịch Công ty Cổ phần đầu tư LDG trong vụ 680 biệt thự xây trái phép

Khởi tố, bắt giam Chủ tịch Công ty Cổ phần đầu tư LDG trong vụ 680 biệt thự xây trái phép

Ông Nguyễn Khánh Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư LDG bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội "Lừa dối khách hàng" trong vụ 680 căn biệt thự xây trái phép tại Đồng Nai.

Bắc Ninh siết chặt kỷ cương cán bộ sau vụ Giám đốc Sở chơi golf giờ làm việc

Bắc Ninh siết chặt kỷ cương cán bộ sau vụ Giám đốc Sở chơi golf giờ làm việc

Bắc Ninh vừa ra chỉ thị tăng cường kỷ luật hành chính, đạo đức công vụ và văn hóa công sở sau vụ nhiều lãnh đạo tỉnh này đi chơi golf trong giờ hành chính.

Cựu Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức bất ngờ nhận tội sau khi gặp mẹ

Cựu Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức bất ngờ nhận tội sau khi gặp mẹ

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Minh Quân đã được HĐXX cho phép gặp gỡ mẹ ruột trong 15 phút giải lao. Sau khi quay trở lại, bị cáo bất ngờ thừa nhận nội dung truy tố của viện kiểm sát.

Tin mới

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh có vận đào hoa khởi sắc

Đời sống

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh có vận đào hoa khởi sắc

12/02/2024

Tử vi tuổi Tuất năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Mậu Tuất 1958, Canh Tuất 1970, Nhâm Tuất 1982, Giáp Tuất 1994, Bính Tuất 2006.

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024: Gợi ý năm sinh đón tin vui tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024: Gợi ý năm sinh đón tin vui tài lộc

12/02/2024

Tử vi tuổi Dậu năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Đinh Dậu 1957, Kỷ Dậu 1969, Tân Dậu 1981, Quý Dậu 1993, Ất Dậu 2005.

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh gặt hái được những thành công

Đời sống

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh gặt hái được những thành công

12/02/2024

Tử vi tuổi Ngọ năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Giáp Ngọ 1954, Bính Ngọ 1966, Mậu Ngọ 1978, Canh Ngọ 1990, Nhâm Ngọ 2002.

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh tài khí tăng mạnh

Đời sống

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh tài khí tăng mạnh

11/02/2024

Tử vi tuổi Tỵ năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Ất Tỵ 1965, Đinh Tỵ 1977, Kỷ Tỵ 1989, Tân Tỵ 2001.

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024: Điềm báo tin vui tài lộc, sự nghiệp

Đời sống

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024: Điềm báo tin vui tài lộc, sự nghiệp

11/02/2024

Tử vi tuổi Thìn năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Giáp Thìn 1964, Bính Thìn 1976, Mậu Thìn 1988, Canh Thìn 2000.

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp để gia tiên độ trì bình an quanh năm?

Đời sống

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp để gia tiên độ trì bình an quanh năm?

11/02/2024

Hóa vàng Tết Giáp Thìn 2024 ngày nào đẹp, giờ nào tốt để đón tài lộc, may mắn, thuận lợi về cho gia đình, cho gia đình năm mới an khang thịnh vượng.

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh thu hút tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024: Tiết lộ năm sinh thu hút tài lộc

11/02/2024

Tử vi tuổi Mão năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Quý Mão 1963, Ất Mão 1975, Đinh Mão 1987, Kỷ Mão 1999.

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh đón may mắn tài lộc

Đời sống

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024: Hé lộ năm sinh đón may mắn tài lộc

10/02/2024

Tử vi tuổi Dần năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Nhâm Dần 1962, Giáp Dần 1974, Bính Dần 1986, Mậu Dần 1998, Canh Dần 2010.

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh thăng chức, tăng lương thần tốc

Đời sống

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024: Bất ngờ năm sinh thăng chức, tăng lương thần tốc

10/02/2024

Tử vi tuổi Sửu năm Giáp Thìn 2024 chi tiết sự nghiệp, tài lộc, vận hạn... của nam mạng - nữ mạng các tuổi: Tân Sửu 1961, Quý Sửu 1973, Ất Sửu 1985, Đinh Sửu 1997, Kỷ Sửu 2009.

Ngắm bộ sưu tập tiền hình rồng ấn tượng của chàng trai 9x tại Hà Nội

Multimedia

Ngắm bộ sưu tập tiền hình rồng ấn tượng của chàng trai 9x tại Hà Nội

10/02/2024

Là người đã có hàng chục năm sưu tập tiền, nhưng anh Phùng Văn Hùng vẫn luôn cảm thấy mình rất may mắn khi được sở hữu bộ sưu tập tiền hình rồng qua nhiều thời kỳ.